Chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh
Cùng việc chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, Trường Trung học phổ thông chuyên Huỳnh Mẫn Đạt, TP. Rạch Giá (Kiên Giang) quan tâm chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh. Với mục tiêu này, trường thành lập phòng tư vấn tâm lý học đường. Mô hình này hoạt động hiệu quả, tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện, giúp học sinh phát triển nhân cách toàn diện.
Học trường chuyên nên học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Huỳnh Mẫn Đạt có áp lực học tập nhất định và một vài vấn đề tâm lý trong các mối quan hệ với thầy cô, bạn bè, gia đình… Vì thế, nhu cầu được tư vấn, tham vấn, giải tỏa tâm lý giúp học sinh cân bằng trong đời sống và học tập là rất cần thiết.
Cô Lâm Ngọc Ny - Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên Huỳnh Mẫn Đạt cho biết: “Có những vấn đề tưởng chừng rất nhỏ, rất đơn giản nhưng lại gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý của học sinh. Nếu các em không được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cần thiết về tâm lý có thể rơi vào trạng thái rối loạn tâm lý hay những vấn đề tiêu cực. Do đó nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe tinh thần cho học sinh cần liên tục được chú trọng và quan tâm đặc biệt”.
Xuất phát từ nhu cầu thực tế, tháng 10-2017, Trường Trung học phổ thông chuyên Huỳnh Mẫn Đạt thành lập phòng tư vấn tâm lý học đường với tổ tư vấn nhiều kinh nghiệm và có nhân sự chuyên trách đảm nhiệm. Hoạt động của phòng đem lại hiệu quả thiết thực trong việc hỗ trợ quá trình học tập cũng như đời sống của học sinh.
Phòng tư vấn tâm lý học đường hoạt động nhằm góp phần phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp đối với học sinh đang gặp khó khăn về tâm lý trong học tập và cuộc sống để tìm hướng giải quyết phù hợp. Thông qua hoạt động tư vấn góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học đường. Nắm bắt nhu cầu và tâm lý của học sinh, phòng chú trọng tư vấn hướng nghiệp, chọn nghề và tuyển sinh; tư vấn giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên; xây dựng mối quan hệ, giao tiếp, ứng xử với gia đình, giáo viên và bạn bè; phương pháp học tập và tư vấn các vấn đề khác theo mong muốn của học sinh.
Thường đến phòng tư vấn tâm lý học đường của trường để được tư vấn, tháo gỡ khúc mắc trong mối quan hệ bạn bè, em Võ Thiên Lam - học sinh lớp 12 sử - địa Trường Trung học phổ thông chuyên Huỳnh Mẫn Đạt cho biết: “Đến đây, em thoải mái bày tỏ suy nghĩ của mình và được chuyên viên của phòng lắng nghe, khuyên em những điều rất hữu ích, giúp em giải tỏa được những vấn đề về tâm lý”.
Phòng tư vấn tâm lý học đường có cán bộ chuyên trách tốt nghiệp cử nhân ngành tâm lý học, đảm bảo việc hỗ trợ học sinh được chuyên nghiệp, chuẩn xác. Để phòng hoạt động hiệu quả, trường thành lập tổ tư vấn học đường với đại diện lãnh đạo trường làm tổ trưởng; thành viên là nhân viên tư vấn tâm lý, giáo viên, phụ huynh học sinh.
Cô Trần Thị Thu Dung - chuyên viên tư vấn tâm lý phòng tư vấn tâm lý học đường Trường Trung học phổ thông chuyên Huỳnh Mẫn Đạt cho biết hàng năm, bộ phận tư vấn tâm lý học đường của trường tiếp nhận trung bình 200 lượt học sinh đến tư vấn, tham vấn trực tiếp tại phòng và các kênh tư vấn online. Tính đến tháng 9-2024, mô hình đảm bảo tốt công tác phối hợp và phát huy sức mạnh tổng hợp giữa các lực lượng trong trường học, gia đình, xã hội khi xây dựng được mạng lưới hỗ trợ trong trường hợp học sinh cần trị liệu hoặc can thiệp y tế gồm 10 nhà cung cấp dịch vụ cộng đồng (các bệnh viện, trung tâm trị liệu tâm lý, các tổ chức xã hội, chuyên gia, bác sĩ, giảng viên). “Điều này nhằm tạo mọi điều kiện tốt nhất cho học sinh được can thiệp chuyên sâu, đúng nơi và hiệu quả cao nhất”, cô Trần Thị Thu Dung nói.
Thời gian tới, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của phòng tư vấn tâm lý học đường với mô hình chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh, cô Lâm Ngọc Ny cho biết Trường Trung học phổ thông chuyên Huỳnh Mẫn Đạt tiếp tục chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn về tư vấn, tham vấn tâm lý cho các thành viên trong tổ tư vấn và chuyên viên tư vấn tâm lý học đường. Trường tăng cường kết nối nguồn hỗ trợ từ các bác sĩ, chuyên gia tâm lý; đảm bảo việc hợp tác giữa các lực lượng trong trường và phụ huynh học sinh nhanh chóng và thuận lợi. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng giáo dục cảm xúc xã hội trong trường học, góp phần giúp học sinh hiểu được chính mình, hiểu người khác, biết nuôi dưỡng và phát triển cảm xúc tích cực.