Chậm thi công đường gom quốc lộ 1A - đoạn qua Bắc Ninh

Tuyến quốc lộ 1A Hà Nội - Bắc Giang được cải tạo, nâng cấp theo hình thức BOT chính thức đi vào khai thác từ tháng 5-2016. Ðây là tuyến đường dành riêng cho ô-tô nhưng đoạn đường trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh không ít người sử dụng mô-tô, xe máy tham gia giao thông do không có đường gom dành cho xe thô sơ. Năm 2011, UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến đường gom đoạn qua huyện Tiên Du, thị xã Từ Sơn và TP Bắc Ninh, giao Sở Xây dựng làm chủ đầu tư. Từ đó đến nay, đã có một phần diện tích đất được giải phóng mặt bằng và bàn giao cho nhà thầu thi công nhưng nhà thầu là Công ty cổ phần Ðầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang thi công chậm trễ gây nhiều

Tuyến quốc lộ 1A Hà Nội - Bắc Giang được cải tạo, nâng cấp theo hình thức BOT chính thức đi vào khai thác từ tháng 5-2016. Ðây là tuyến đường dành riêng cho ô-tô nhưng đoạn đường trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh không ít người sử dụng mô-tô, xe máy tham gia giao thông do không có đường gom dành cho xe thô sơ. Năm 2011, UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến đường gom đoạn qua huyện Tiên Du, thị xã Từ Sơn và TP Bắc Ninh, giao Sở Xây dựng làm chủ đầu tư. Từ đó đến nay, đã có một phần diện tích đất được giải phóng mặt bằng và bàn giao cho nhà thầu thi công nhưng nhà thầu là Công ty cổ phần Ðầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang thi công chậm trễ gây nhiều

Ðược biết, dự án xây dựng tuyến đường gom quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Bắc Ninh bị chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành. Nhiều đoạn chủ đầu tư chưa thỏa thuận được với người dân về phương án đền bù, hỗ trợ, chưa hoàn thành đo đạc, trích lục bản đồ địa chính. Những đoạn đã bàn giao mặt bằng sạch thì nhà thầu cũng thi công cầm chừng. Bên cạnh đó, trong phần đất đã giải phóng mặt bằng do quá lâu không thi công dẫn đến một số nơi người dân tự ý lấn chiếm để sản xuất hoặc xây dựng nhà, lán tạm. Ngoài ra, một số diện tích đất nông nghiệp đang canh tác, khu nuôi trồng thủy sản ở thị xã Từ Sơn, khu vực Nghè thôn Bái Uyên, xã Liên Bão (huyện Tiên Du) chưa được kiểm đếm và xây dựng phương án đền bù, hỗ trợ…

Trước yêu cầu cấp thiết của việc xây dựng tuyến đường gom, mới đây UBND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức cuộc họp để tìm cách tháo gỡ. Ðồng chí Nguyễn Tiến Nhường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh một lần nữa nhắc lại tầm quan trọng của dự án đồng thời yêu cầu các cơ quan, địa phương liên quan nhanh chóng thống nhất phương án cắm mốc giới, hoàn thiện và phê duyệt trích lục bản đồ địa chính, vận động nhân dân bàn giao mặt bằng. Ðối với nhà đầu tư Công ty cổ phần Ðầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang cần khẩn trương thi công phần mặt bằng đã được bàn giao, phối hợp tốt với cơ quan chức năng xử lý dứt điểm việc chuyển tiền đền bù, hỗ trợ sau khi phương án giải phóng mặt bằng được phê duyệt.

Việc chậm thi công tuyến đường gom qua tỉnh Bắc Ninh khiến hàng nghìn hộ dân sinh sống chung quanh khu vực này bị ảnh hưởng. Người dân muốn lưu thông bằng xe gắn máy buộc phải di chuyển bằng đường khác xa hơn dẫn đến một số người cố tình đi vào đường cấm. Nhiều người thắc mắc tại sao tuyến BOT quốc lộ 1A đã đi vào sử dụng, chủ đầu tư đã tổ chức thu phí từ nhiều năm nay mà việc thi công tuyến đường gom lại chậm trễ như vậy; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị chức năng cũng như UBND tỉnh Bắc Ninh trong việc giải phóng mặt bằng, để lãng phí tài nguyên và đôn đốc nhà đầu tư thực hiện dự án như thế nào…

VIỆT DŨNG (Bắc Ninh)

Nguồn Nhân Dân: http://nhandan.com.vn/bandoc/ban-doc-viet/item/41699502-cham-thi-cong-duong-gom-quoc-lo-1a-doan-qua-bac-ninh.html