Chấn chỉnh tình trạng đường giao thông nông thôn sử dụng 1-2 năm lại hỏng
Sáng nay (6/12), tại Kỳ họp thứ 14, đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Định đã chất vấn ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải tỉnh Bình Định về tình trạng nhiều tuyến giao thông ở vùng nông thôn mới xây dựng được một vài năm đã hư hỏng.
Ông Nguyễn Văn Dũng, Bí thư Huyện ủy Phù Mỹ nêu vấn đề, những năm qua việc đầu tư các tuyến giao thông vùng nông thôn gắn với chương trình nông thôn mới đã giúp hoàn thiện hạ tầng, phát triển kinh tế.
Theo ông Nguyễn Văn Dũng, việc cung cấp xi măng và làm đường bê tông nông thôn vào mùa mưa khiến nhiều tuyến giao thông nhanh xuống cấp: “Việc triển khai còn nhiều bất cập, đăng ký muộn. Đấu thầu, đấu giá dẫn đến việc khi các địa phương nhận được xi măng thì rơi vào tháng cuối năm, triển khai kế hoạch của từng địa phương không đảm bảo. Đặc biệt vào mùa nên chất lượng của các công trình bê tông ảnh hưởng rất lớn. Cho nên hầu hết các tuyến đường bê trông triển khai từ 1-2 năm thì mặt đường bong tróc.”
Ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bình Định cho biết, từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh Bình Định đã bê tông hóa được 530km đường giao thông nông thôn. Chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn giai đoạn từ năm 2021 đến nay rất chậm, chưa đạt yêu cầu so với kế hoạch đề ra.
Giải trình về việc chậm cung cấp xi măng dẫn đến các địa phương phải nhận xi măng thi công đường bê tông vào mùa mưa, ông Trần Thanh Dũng, Giám đốc Sở Giao thông- Vận tải tỉnh Bình Định cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Cụ thể, các địa phương đăng ký danh mục thuộc kế hoạch năm chậm và phải thay đổi điều chỉnh, bổ sung nhiều lần. Công tác đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp xi măng do Sở Tài chính tỉnh Bình Định tổ chức thực hiện tốn nhiều thời gian.
Ông Trần Thanh Dũng giải thích, năm nay, các địa phương mới nhận xi măng từ tháng 9/2023 và đang tổ chức thực hiện nên khối lượng chỉ đạt khoảng 20% so với kế hoạch được duyệt.
“Trước đây chúng ta không có đấu thầu. Từ năm 2019 đến nay chúng ta tổ chức đấu thầu dẫn đến thời gian kéo dài. Thứ 2 nữa việc đăng ký danh mục chậm. Xi măng mới giao tháng 9 này đang triển khai vào mùa mưa. Việc này Sở sẽ phối hợp với Sở Tài chính, phụ trách đầu thầu xi măng; đồng thời phối hợp sở Xây dựng để kiểm soát chất lượng xi măng theo đúng quy định”.Ông Trần Thanh Dũng giải trình.
Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Định cho rằng, nguồn kinh phí đã được bố trí hằng năm, các sở ngành được giao nhiệm vụ cần bố trí đấu thầu sớm để phân bổ xi măng về các địa phương triển khai đảm bảo kế hoạch. Sở Giao thông -Vận tải và các đơn vị liên quan cần chấn chỉnh tình trạng đến mùa mưa mới giao xi măng về địa phương.
Ông Hồ Quốc Dũng yêu cầu Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Định tăng cường giám sát việc thực hiện và chất lượng các tuyến giao thông nông thôn.
“Năm tới, chúng ta rút kinh nghiệm và trong tháng 12/2023 đề nghị các đồng chí phải phê duyệt danh mục, huyện, xã nào không đăng ký coi như là không có nhu cầu, chúng ta phải chấn chỉnh việc này. Cử tri người ta phản ánh nhiều cái này, khi đấu thầu xong thì mùa mưa, nước bì bõm thế mang xi măng ra chúng ta làm sao được. Nên một hai năm thì đường hư. Chúng ta cần nâng cao trách nhiệm của các ngành, địa phương. Tôi đề nghị Hội đồng Nhân dân tỉnh Bình Định giám sát".