Chấn chỉnh tồn tại, hạn chế trong hoạt động đấu giá tài sản

Thời gian qua, các tổ chức đấu giá tài sản (ĐGTS) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã thực hiện quy định của Luật ĐGTS năm 2016, các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan và giúp hoạt động ĐGTS đáp ứng nhu cầu của tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, hoạt động ĐGTS hiện vẫn còn những tồn tại, hạn chế, sai sót cần được chấn chỉnh kịp thời.

Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra các hồ sơ liên quan đến bán đấu giá tài sản tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Biên Hòa vào tháng 7-2024. Ảnh: A.Nhơn

Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra các hồ sơ liên quan đến bán đấu giá tài sản tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Biên Hòa vào tháng 7-2024. Ảnh: A.Nhơn

Phát hiện những hạn chế, sai sót

Sở Tư pháp vừa chủ trì thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về ĐGTS tại các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh. Kết quả kiểm tra ngẫu nhiên một số bộ hồ sơ thực hiện ĐGTS, đoàn kiểm tra phát hiện nhiều cơ quan, đơn vị vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong công tác ĐGTS.

Cụ thể, nhiều hồ sơ chưa thực hiện đăng công khai trên trang thông tin điện tử của đơn vị và Cổng thông tin điện tử quốc gia về ĐGTS theo quy định. Nội dung thông báo công khai về lựa chọn tổ chức ĐGTS chưa đảm bảo theo Luật ĐGTS năm 2016 và các quy định liên quan. Nhiều hồ sơ không lưu hồ sơ tổ chức bán đấu giá, thể hiện việc chưa giám sát chặt chẽ trong thực hiện quy trình ĐGTS của tổ chức được giao bán ĐGTS…

Theo Sở Tư pháp, từ đầu năm 2024 đến nay, sở đã tăng cường thanh, kiểm tra đối với các tổ chức hành nghề bổ trợ tư pháp đóng trên địa bàn tỉnh, trong đó có tổ chức hành nghề ĐGTS. Qua đó, đã phát hiện một tổ chức hành nghề ĐGTS có hành vi vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng. Đối với những trường hợp chưa đến mức xử phạt vi phạm hành chính thì sở yêu cầu rút kinh nghiệm, khắc phục các hạn chế, sai sót.

Bên cạnh đó, qua công tác xử lý phản ánh, kiến nghị của một số tổ chức, cá nhân và hoạt động thanh, kiểm tra trong thời gian qua, Sở Tư pháp nhận thấy một số tổ chức ĐGTS trên địa bàn tỉnh vẫn còn những sai sót như: có hành vi mang tính gián tiếp gây cản trở, khó khăn cho tổ chức, cá nhân khi liên hệ mua hồ sơ để đăng ký tham gia ĐGTS (bán, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá ngoài giờ hành chính, không liên tục, không đảm bảo đủ thời gian theo quy định; đóng cửa không nhận hồ sơ tham gia đấu giá theo thông báo…).

Theo Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn, thời gian qua, một số tổ chức ĐGTS đã lợi dụng “khe hở” của pháp luật để thực hiện hoạt động ĐGTS theo hướng tiêu cực. Trong đó có việc “làm đẹp hồ sơ” thông qua điểm tiêu chí về trụ sở, cơ sở vật chất, thuê lập nhiều chi nhánh, thuê đấu giá viên hình thức chứ không hoạt động thực chất… Điều này dễ dẫn đến việc cạnh tranh không lành mạnh.

Một trong những doanh nghiệp được Sở Tư pháp tổ chức kiểm tra đột xuất vào đầu năm 2024 và phát hiện những hạn chế, sai sót là Công ty Đấu giá H. (thành phố Biên Hòa) do ông P.V.T.D. vừa làm Tổng giám đốc, vừa làm đấu giá viên. Công ty đấu giá này được thành lập, đăng ký hoạt động từ năm 2018 và trong những năm gần đây hoạt động không hiệu quả, doanh thu đạt thấp, không ổn định, không có đủ nguồn lực để duy trì và phát triển hoạt động. Tuy nhiên, công ty lại thành lập nhiều chi nhánh tại nhiều địa phương với mục đích nâng cao số điểm trong tiêu chí lựa chọn tổ chức ĐGTS theo quy định tại Thông tư số 02/2022/TT-BTP ngày 8-2-2022 của Bộ Tư pháp hướng dẫn lựa chọn tổ chức ĐGTS.

Ngoài ra, Công ty Đấu giá H. còn cung cấp thông tin về số lượng nhân sự, cơ sở vật chất trong hồ sơ năng lực không đúng, không phù hợp với thực tế (tại thời điểm kiểm tra)... Vụ việc của công ty đã được Sở Tư pháp ra kết luận kiểm tra, yêu cầu giám đốc công ty tổ chức rút kinh nghiệm, khắc phục các hạn chế, sai sót, chấp hành nghiêm quy định pháp luật về ĐGTS.

Tăng cường thanh, kiểm tra, kiên quyết xử lý

Trước thực trạng trên, đoàn kiểm tra của Sở Tư pháp đã có kết luận, đồng thời đặt ra một số nội dung cụ thể và đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Theo đó, Sở Tư pháp yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện đúng quy định của Luật ĐGTS năm 2016 và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan. Chỉ đạo đơn vị, phòng, ban chuyên môn được giao tham mưu thực hiện bán ĐGTS bám sát quy định pháp luật về ĐGTS và pháp luật có liên quan. Sở Tư pháp cũng yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự cần quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác tổ chức, giải quyết việc thi hành án dân sự trên địa bàn, đặc biệt là trong công tác ĐGTS thi hành án...

Về phía cơ quan thi hành án dân sự, tại buổi kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về ĐGTS tại Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Biên Hòa vào tháng 7-2024, đại diện Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Biên Hòa đề nghị Sở Tư pháp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động bán ĐGTS của các tổ chức bán đấu giá trên địa bàn tỉnh. Qua đó nhằm ngăn chặn các hành vi thông đồng giá, làm giá trong việc bán ĐGTS. Đề nghị tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về pháp luật ĐGTS cho các tổ chức bán đấu giá, cán bộ, công chức thi hành án khi thực hiện nhiệm vụ liên quan đến pháp luật ĐGTS.

Để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người có tài sản và người có nhu cầu đăng ký tham gia đấu giá, Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn cho biết, sở đã gửi văn bản đến các tổ chức ĐGTS và các chi nhánh của tổ chức ĐGTS có trụ sở tại Đồng Nai về việc chấn chỉnh hoạt động ĐGTS trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, sở yêu cầu các tổ chức ĐGTS thực hiện nghiêm các quy định về ĐGTS và các văn bản hướng dẫn thi hành, chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác quản lý nhà nước về ĐGTS trên địa bàn tỉnh; không đặt thêm các điều kiện tham gia đấu giá ngoài các quy định của pháp luật, gây khó khăn cho việc đăng ký tham gia đấu giá; ban hành quy chế cuộc đấu giá phải đảm bảo đầy đủ nội dung, cụ thể và rõ ràng, công bố công khai quy chế theo quy định…

An Nhơn

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/phap-luat/202409/chan-chinh-ton-tai-han-che-trong-hoat-dong-dau-gia-tai-san-6db7a66/