Chàng trai Bình Dương chi 70 triệu vượt 2.900km bằng xe máy đến Singapore

8 ngày, di chuyển gần 2.900km, đi qua 4 quốc gia với chi phí khoảng 70 triệu đồng là những con số ấn tượng trong hành trình 'xuất ngoại' bằng xe máy từ quê nhà đến Singapore của chàng trai 34 tuổi ở Bình Dương.

7 năm ấp ủ kế hoạch

Đúng mùng 2 tết Giáp Thìn 2024 (11/2 dương lịch), anh Nguyễn Tấn Thường (34 tuổi, ở Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) xuất phát từ quê nhà, đi xe máy tới cửa khẩu Hoa Lư (Bình Phước), chuẩn bị nhập cảnh vào Campuchia để bắt đầu chuyến du lịch tới Singapore bằng đường bộ.

Tại cửa khẩu, anh Thường hội ngộ cùng người bạn thân là Châu Kiệt Phương (30 tuổi, ở TPHCM). Cả hai quen nhau từ năm 2018 nhờ chung đam mê đi phượt và đến nay đã nhiều lần lên kế hoạch, cùng nhau chạy xe máy qua các tỉnh thành ở Việt Nam cùng 3 nước Campuchia, Thái Lan và Malaysia.

Chia sẻ với PV VietNamNet, anh Thường cho biết, đây là chuyến đi anh ấp ủ 7 năm mới thực hiện được, sau khi hoàn thành kế hoạch tự lái xe máy tới Campuchia năm 2017 và phượt khắp Thái Lan năm 2022.

“Việc đi xe máy đến tận đảo quốc sư tử không chỉ tốn thời gian, tiền bạc mà còn phải lo rất nhiều thủ tục hành chính. Khi chạy xe máy thông quan các nước, tôi phải xuất trình các loại giấy tờ phức tạp khác nhau”, anh Thường nói.

Anh Thường di chuyển đến cửa khẩu Hoa Lư (Bình Phước) để nhập cảnh vào Campuchia

Anh Thường di chuyển đến cửa khẩu Hoa Lư (Bình Phước) để nhập cảnh vào Campuchia

Để thực hiện chuyến “xuất ngoại” tới Singapore bằng xe máy, anh buộc phải di chuyển bằng đường bộ qua Campuchia, Thái Lan và Malaysia.

Từ cửa khẩu Hoa Lư, anh Thường và anh Phương chạy xe máy ven theo hồ Tonle Sap (Biển hồ Campuchia) để qua cửa khẩu Poipet, nhập cảnh vào Thái Lan.

Tại đất nước chùa tháp, cả hai tiếp tục di chuyển qua BangKok, nghỉ một đêm ở đây rồi đến cửa khẩu của Malaysia, tới Kuala Lumpur. Từ đây, hai chàng trai Việt đi thêm 350km, băng qua cây cầu lớn tại thành phố Johor Bahru (Malaysia) để dừng chân tại Singapore, điểm đến cuối trong hành trình.

Anh Thường check-in “đường sắt tử thần” ở Kanchanaburi, phía tây Thái Lan

Anh Thường check-in “đường sắt tử thần” ở Kanchanaburi, phía tây Thái Lan

Tổng quãng đường mà anh Thường di chuyển bằng xe máy từ Bình Dương (Việt Nam) tới Singapore dài gần 2.900km. Anh ước tính chi tiêu hết khoảng 70 triệu đồng, trong đó, chi phí di chuyển là tốn kém nhất.

“Chỉ tính riêng thủ tục giấy tờ đưa xe máy sang Singapore đã chiếm tới 40% tổng số tiền, dao động từ 25 đến 30 triệu đồng, chưa kể phí bảo dưỡng, nhiên liệu”, anh kể.

Ấn tượng và trải nghiệm đáng nhớ

Tại Singapore, anh Thường và người bạn đi cùng dành 3 ngày khám phá, ghé thăm một số địa điểm du lịch như công viên Merlion, chùa Răng Phật (Buddha Tooth Relic Temple), sân bay Changi, Bảo tàng Khoa học Nghệ thuật Singapore,…

Họ cũng tranh thủ thưởng thức nhiều món ngon ở đảo quốc như cháo ếch, bún cá sữa, bún cá tomyum, cơm gà Hải Nam.

Chàng trai Bình Dương dành 3 ngày tham quan và vui chơi ở Singapore trước khi lên đường trở về Việt Nam

Chàng trai Bình Dương dành 3 ngày tham quan và vui chơi ở Singapore trước khi lên đường trở về Việt Nam

Anh cho biết rất ấn tượng với hệ thống đường sá tại Singapore. Tại đây, mọi biển báo và làn giao thông đều được thiết kế quy củ, dễ quan sát.

Dù ấn tượng với hệ thống giao thông thuận tiện, không khí trong lành ở Singapore nhưng anh thừa nhận việc kiếm chỗ đậu xe tại đây để nghỉ ngơi, hoặc kiểm tra lại bản đồ định vị rất khó. Do mỗi tuyến đường trung tâm thường cắm biển cấm dừng, cấm đỗ xe nên các tài xế khó lòng dừng lại xem bản đồ.

Việc lái xe ở đây cũng gặp khó bởi lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông.

Do bất đồng ngôn ngữ, anh Thường còn bị lạc đường 2-3 lần ở Singapore. Sau đó, anh quyết định gửi lại phương tiện và di chuyển bằng tàu điện đến các điểm du lịch.

Anh Thường dừng chân check-in trên một cung đường ở Kuala Lumpur, Malaysia

Anh Thường dừng chân check-in trên một cung đường ở Kuala Lumpur, Malaysia

Không chỉ Singapore, chàng trai Bình Dương còn choáng ngợp trước cơ sở hạ tầng, đường sá ở Malaysia với những tuyến cao tốc cho phép cả xe máy và ô tô cùng di chuyển với tốc độ 110 km/giờ.

Khi di chuyển trên địa phận Malaysia, xe của anh Phương bị hết nước làm mát nhưng họ may mắn được những người bạn địa phương hỗ trợ xử lý kịp thời nên không ảnh hưởng đến hành trình.

Anh Thường (áo vàng) và anh Phương (áo xanh) chụp hình cùng những người bạn mới quen cũng chung đam mê đi phượt tại Malaysia

Anh Thường (áo vàng) và anh Phương (áo xanh) chụp hình cùng những người bạn mới quen cũng chung đam mê đi phượt tại Malaysia

Về lưu trú, anh Thường cho biết, phòng nghỉ ở Thái Lan có giá từ 400.000 đồng đến 500.000 đồng/đêm đã bao gồm đầy đủ tiện nghi. Còn ở Singapore, chi phí ngủ nghỉ rất đắt đỏ.

“May mắn, tôi được nhiều người Việt ở Singapore hỗ trợ chỗ ngủ nên không tốn kém tiền thuê phòng tại quốc gia này”, anh nói.

Chàng trai trẻ xúc động trước tình cảm của cộng đồng người Việt tại Singapore khi đã hỗ trợ nhiệt tình trong thời gian anh khám phá đảo quốc sư tử

Chàng trai trẻ xúc động trước tình cảm của cộng đồng người Việt tại Singapore khi đã hỗ trợ nhiệt tình trong thời gian anh khám phá đảo quốc sư tử

Vị khách Việt cũng dành lời khen về ẩm thực ở Thái Lan với nhiều món ăn được chế biến thơm ngon, hợp khẩu vị.

Anh Thường tiết lộ đặt mục tiêu tiếp tục chinh phục Trung Quốc và Myanmar bằng xe máy trong tương lai.

Khó khăn và những lưu ý trong chuyến đi

Khi được hỏi về những khó khăn trên đường, anh Thường cho biết gần như toàn bộ hành trình đều suôn sẻ, chỉ gặp trở ngại về thủ tục giấy tờ.

Có đôi lần ở Thái Lan, anh phải xuất trình các giấy tờ cần thiết mà cảnh sát sở tại yêu cầu. Hay tại cửa khẩu Malaysia, lúc nhập cảnh, anh gặp đôi chút khó khăn và phải chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thông tin để trả lời nhân viên hải quan.

“Ở Thái Lan và Singapore, tôi không thể liên hệ trực tiếp với cơ quan chức năng để làm giấy thông hành cho xe máy mà phải tìm kiếm, liên hệ đơn vị cung cấp dịch vụ. Sau đó, tôi cung cấp các giấy tờ cần thiết cho họ như hộ chiếu, giấy phép lái xe, đăng ký xe”, anh kể.

Vốn làm kinh doanh về sửa chữa xe, lại có kinh nghiệm phượt nhiều lần bằng xe máy nên lần “xuất ngoại” này, anh Thường không gặp vấn đề nào với “bạn đồng hành” đặc biệt.

Trước chuyến đi, anh cũng bảo dưỡng xe kỹ lưỡng. Những bộ phận như vỏ xe, bố thắng, phanh đều được thay mới hoàn toàn. Ngoài ra, anh còn mang theo trang thiết bị cần thiết, phòng trường hợp gặp sự cố trên đường.

Anh Thường tự nhận là người ăn uống đơn giản, dễ thích nghi nên không gặp khó khăn khi di chuyển tại các nước. Trong hình là món cháo ếch và cơm gà mà anh thưởng thức ở Singapore

Anh Thường tự nhận là người ăn uống đơn giản, dễ thích nghi nên không gặp khó khăn khi di chuyển tại các nước. Trong hình là món cháo ếch và cơm gà mà anh thưởng thức ở Singapore

Trong chuyến đi, trung bình một ngày, anh lái xe 8 tiếng. Thời tiết tại các quốc gia đi qua đều nắng nóng, nên anh luôn mang theo nước uống.

Về kinh nghiệm lái xe, vị khách Việt cho biết nếu muốn đi phượt bằng xe máy, mỗi người nên trang bị cho mình chút ngoại ngữ cơ bản để giao tiếp. Ngoài ra, khác với nhiều nơi, lái xe ở Malaysia và Singapore đều phải tự đổ xăng.

Khi di chuyển tại Thái Lan, Maylaysia và Singapore, các phương tiện đi làn bên trái, tốc độ cao nên khá nguy hiểm với du khách Việt vốn quen lái xe bên phải.

Vì vậy, du khách khi tham gia giao thông tại các quốc gia này cần hạn chế ngắm cảnh trong lúc chạy xe, tập trung quan sát các ngã rẽ. Khi đang ở làn bên trái trong cùng nên đi thẳng hoặc rẽ trái, không xi nhan rẽ phải đột ngột để tránh gây bất ngờ cho các phương tiện phía sau, dễ xảy ra tai nạn.

Ảnh: Thuong Nguyen

Thảo Trinh

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/chang-trai-binh-duong-chi-70-trieu-vuot-2-900km-bang-xe-may-den-singapore-2294833.html