Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11: Những điểm sáng trong phong trào thi đua 'Dạy tốt - Học tốt'

Với nhiều cách làm sáng tạo, thời gian qua, phong trào thi đua 'Dạy tốt - Học tốt' được các trường học trong tỉnh đẩy mạnh, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo. Phong trào đã khơi dậy tinh thần học tập, tạo môi trường thuận lợi để thầy, trò các nhà trường rèn luyện phấn đấu, đúng như lời căn dặn của Bác Hồ 'Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt'.

Cô và trò Trường THCS Kim Thái (Vụ Bản) trong một giờ học.

Cô và trò Trường THCS Kim Thái (Vụ Bản) trong một giờ học.

Phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” được coi là nhiệm vụ trọng tâm của các nhà trường nhiều năm qua. Từ thực tiễn phong trào, xuất hiện nhiều “điểm sáng” với những cách làm linh hoạt, sáng tạo, đã đưa phong trào phát triển mạnh, góp phần cụ thể hóa mục tiêu “nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Tại Trường Tiểu học Hải Anh (Hải Hậu), với đặc thù bậc học đầu tiên, giáo viên đã dành nhiều thời gian, tâm huyết với tinh thần “tận tâm - tận lực - tận trí tuệ - tận thời gian” để dạy học sinh

những bài học làm người, hướng dẫn cách khám phá tri thức, dìu dắt các em ngày càng tiến bộ. Trường có tổng số 1.297 học sinh, chia làm 34 lớp, 54 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Để đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, trường đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy như: Tăng cường tổ chức các khóa học, hội thảo để giáo viên cập nhật phương pháp giảng dạy mới, học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia và đồng nghiệp; khuyến khích giáo viên áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, tăng cường sự tương tác và thu hút sự tham gia của học sinh trong lớp học; đưa công nghệ vào giảng dạy qua các phần mềm học tập, giúp học sinh dễ tiếp cận và hứng thú hơn với kiến thức. Nhà trường tạo môi trường học đường thân thiện để học sinh cảm thấy an toàn và thoải mái, từ đó phát huy hết khả năng sáng tạo; động viên học sinh tự tìm tòi, khám phá thông tin qua sách vở và internet, rèn luyện kỹ năng tự học từ nhỏ; tạo điều kiện để học sinh phát triển năng khiếu và đam mê thông qua các câu lạc bộ học tập, văn nghệ, thể thao. Thay vì chỉ dựa vào điểm số, nhà trường đã áp dụng các hình thức đánh giá qua kỹ năng thực hành, thuyết trình, hay các dự án nhóm để ghi nhận toàn diện sự tiến bộ của học sinh; tổ chức các buổi lễ tuyên dương, khen thưởng nhằm khích lệ tinh thần học tập và giảng dạy của cả thầy cô và học sinh. Trường phối hợp cùng phụ huynh thường xuyên tổ chức các buổi họp mặt, chia sẻ về phương pháp dạy học, cùng phụ huynh tìm ra giải pháp giúp học sinh tiến bộ hơn. Các cuộc thi Giải toán qua mạng, Trạng nguyên Tiếng Việt, IOE... cũng thường xuyên được tổ chức, giúp thúc đẩy tinh thần học hỏi trong học sinh.

Nhờ đó, hàng năm, trường có từ 99,5% học sinh trở lên được công nhận “Hoàn thành chương trình lớp học”; 100% học sinh được công nhận “Hoàn thành chương trình tiểu học”; tỷ lệ học sinh đạt giải các cuộc thi cấp huyện, cấp tỉnh luôn dẫn đầu toàn huyện. Nhà trường nhiều năm xếp tốp đầu huyện về chất lượng giáo dục.

Với tình yêu nghề, khát khao cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, các thầy, cô giáo Trường THCS Kim Thái (Vụ Bản) luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu vươn lên thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”. Nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền, ngành giáo dục, đẩy mạnh xã hội hóa để huy động các nguồn lực xã hội để tu sửa, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị, đảm bảo yêu cầu thực hiện tốt chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018. Đồng thời xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường đảm bảo tính thực tiễn, khoa học, đồng bộ, cụ thể để phát triển. Trường tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn định kỳ và yêu cầu giáo viên tham gia đầy đủ, nhiệt tình, trách nhiệm; tạo điều kiện để giáo viên tham gia các buổi tập huấn chuyên môn về chương trình mới do Bộ, Sở, Phòng GD và ĐT và các nhà xuất bản sách giáo khoa tổ chức..., giúp giáo viên nâng cao kỹ năng, cập nhật phương pháp giảng dạy mới, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy. Giáo viên được khuyến khích áp dụng phương pháp dạy học tích cực, sử dụng công nghệ, bài giảng điện tử vào các hoạt động học tập để học sinh có thể tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả, thú vị. Các cuộc thi học sinh giỏi, thi khoa học kỹ thuật (KHKT) và Ngày hội STEM, các hoạt động thể thao, văn hóa cũng được tổ chức thường xuyên để học sinh thể hiện năng lực, tài năng và phát huy tính sáng tạo, tự tin. Ngoài việc học kiến thức, nhà trường chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp cho học sinh, tổ chức tốt các hoạt động giáo dục, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giúp các em phát triển toàn diện...

Tham gia các cuộc thi: Hùng biện Tiếng Anh; học sinh giỏi lớp 8, 9; KHKT và Ngày hội STEM, trường luôn đứng tốp đầu của huyện, có nhiều học sinh đoạt giải cấp tỉnh. Liên tục nhiều năm liền, kết quả thi vào lớp 10 THPT công lập luôn xếp tốp đầu huyện, có học sinh đỗ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Năm học 2023-2024, trường xếp thứ 15/226 trường THCS trong toàn tỉnh. Với những nỗ lực đó, liên tục 6 năm học, từ 2018-2019 đến 2023-2024, trường xếp thứ 1/19 trường THCS của huyện trong phong trào thi đua; được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua.

Để đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, thời gian qua, ngành GD và ĐT đã chỉ đạo các nhà trường triển khai đầy đủ các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành trong đội ngũ cán bộ, giáo viên như: Cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”..., qua đó đã phát huy được sức mạnh của các lực lượng trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, đoàn kết, cơ sở vật chất các nhà trường từng bước được cải thiện.

Với phương châm phấn đấu “Thầy mẫu mực - Trò chăm ngoan”, cán bộ, giáo viên các nhà trường đã tự học, nghiên cứu ứng dụng CNTT vào giảng dạy, tham gia hội giảng, hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Cùng với đó, các nhà trường tổ chức cho đội ngũ nhà giáo đăng ký đổi mới theo phương châm: “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc”, 100% các nhà giáo đăng ký đổi mới và 100% các trường thành lập “các nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển”. Năm học 2023-2024, toàn tỉnh có tổng số 303 nhóm nhà giáo cùng nhau phát triển và 284 sản phẩm đổi mới sáng tạo. Các trường tích cực chủ động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng tăng cường tổ chức các hoạt động cho học sinh, quan tâm tới hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm trong các giờ dạy. Tăng cường hội thảo chuyên môn theo cụm; đẩy mạnh giáo dục STEM, hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tổ chức câu lạc bộ môn học tạo cơ hội cho học sinh bộc lộ tài năng; chú trọng xây dựng các chủ đề dạy học liên môn, tích hợp lồng ghép các nội dung phòng, chống tham nhũng, giáo dục bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học, ứng phó biến đổi khí hậu, giáo dục kỹ năng sống. Tiếp tục đổi mới kiểm tra, đánh giá và đổi mới sinh hoạt chuyên môn...

Với nỗ lực không ngừng của cán bộ, giáo viên, học sinh các nhà trường, toàn ngành GD và ĐT tỉnh đạt được những thành tích đáng ghi nhận trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”: Duy trì thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh ta tiếp tục thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu toàn quốc về điểm trung bình các môn thi với 7,369 điểm (cao hơn năm 2023 0,26 điểm), xếp thứ 2 toàn quốc, với 9/9 môn thi có điểm trung bình trong tốp 10 toàn quốc, trong đó môn Toán năm thứ 10 liên tục xếp thứ nhất cả nước; có 423 điểm 10, trong đó có 1 điểm 10 môn Ngữ văn trong số 2 điểm 10 Ngữ văn của toàn quốc; 1 học sinh đạt thủ khoa khối C00 với 29,75 điểm. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 99,99%, có 55/57 trường THPT đạt tỷ lệ 100%. Duy trì thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia với 84/95 học sinh dự thi đoạt giải, tỷ lệ đoạt giải 88,42%, trong đó có 8 giải Nhất, 29 giải Nhì, 23 giải Ba, 24 giải Khuyến khích (xếp thứ 3 toàn quốc về tỷ lệ đạt giải và thứ 5 toàn quốc về số giải Nhất), có 6 học sinh tham dự vòng 2 chọn đội tuyển dự thi quốc tế.

Phong trào thi đua “Hai tốt” đã và đang trở thành động lực lớn của toàn ngành GD và ĐT tỉnh. Từ phong trào ngày càng có thêm nhiều điểm sáng, tiêu biểu như các trường THPT: Hoàng Văn Thụ, Giao Thủy, Lê Quý Đôn; các trường Mầm non: Giao Phong (Giao Thủy), thị trấn Rạng Đông (Nghĩa Hưng), Trực Hưng (Trực Ninh); các trường Tiểu học: Giao Xuân (Giao Thủy), Xuân Hồng (Xuân Trường); các trường THCS: Trần Huy Liệu (Vụ Bản), Lê Quý Đôn (Ý Yên), Hải Hậu... Từ phong trào “Dạy tốt - Học tốt” với môi trường giáo dục văn minh, thân thiện, học sinh được hình thành toàn diện “đức, trí, thể, mỹ” - là hành trang vững bước tới tương lai.

Phong trào “Dạy tốt - Học tốt” đã trở thành phong trào thi đua lan rộng, thấm sâu vào từng cán bộ, nhà giáo toàn ngành GD và ĐT, gắn với nhiệm vụ trọng tâm của từng nhà trường, của từng thầy, cô giáo và các em học sinh, gắn với những nội dung thiết thực như “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”... Điều đó đã góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD và ĐT, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Bài và ảnh: Minh Thuận

Nguồn Nam Định: https://baonamdinh.vn/xa-hoi/202411/chao-mung-ngay-nha-giao-viet-nam-20-11-nhung-diem-sang-trong-phong-trao-thi-dua-day-tot-hoc-tot-cf3165d/