Chắp cánh ước mơ nghề báo

Dưới mái trường phổ thông, các CLB truyền thông với hoạt động sản xuất bản tin học đường, video tuyên truyền và chương trình phát thanh... do chính học sinh thực hiện, đang dần trở thành 'vườn ươm' nuôi dưỡng đam mê nghề báo cho thế hệ trẻ Lạng Sơn.

Dưới mái trường phổ thông, các CLB truyền thông với hoạt động sản xuất bản tin học đường, video tuyên truyền và chương trình phát thanh... do chính học sinh thực hiện, đang dần trở thành “vườn ươm” nuôi dưỡng đam mê nghề báo cho thế hệ trẻ Lạng Sơn.

Dưới mái trường phổ thông, các CLB truyền thông với hoạt động sản xuất bản tin học đường, video tuyên truyền và chương trình phát thanh... do chính học sinh thực hiện, đang dần trở thành “vườn ươm” nuôi dưỡng đam mê nghề báo cho thế hệ trẻ Lạng Sơn.

Một buổi sáng giữa tháng 5, dù đang trong giai đoạn ôn thi tốt nghiệp THPT, em Bế Thu Giang, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Đình Lập, huyện Đình Lập vẫn cùng các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Truyền thông học đường thực hiện bản tin hướng dẫn thí sinh chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Sản phẩm được đăng trên fanpage chính thức của trường và chia sẻ rộng rãi qua các nhóm zalo của các lớp và cổng thông tin điện tử nhà trường. Thu Giang chia sẻ: Từ khi tham gia CLB, em học được cách viết tin, chụp ảnh, dựng video… và ngày càng yêu thích nghề báo. Năm nay, em đã đăng ký xét tuyển vào ngành Báo chí, Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn.

Cô Vi Thị Khuyên, Bí thư Đoàn trường, Chủ nhiệm CLB Truyền thông cho biết: CLB được thành lập từ năm 2021 và hiện là một trong những mô hình thu hút học sinh tham gia đông đảo nhất trường. Hằng năm, nhà trường đều tổ chức khảo sát, định hướng để học sinh lựa chọn CLB phù hợp với sở thích, năng lực. Nhiều em đăng ký tham gia CLB Truyền thông ngay từ lớp 10 hoặc sau khi được truyền cảm hứng từ hoạt động sôi nổi của các anh chị khóa trước. Riêng năm học 2024–2025, CLB đã kết nạp thêm hơn 30 thành viên mới, nâng tổng số thành viên lên khoảng 60 học sinh, trở thành lực lượng nòng cốt trong các hoạt động truyền thông của nhà trường.

Không chỉ riêng Trường THPT Đình Lập, đến nay, 100% các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên và trường phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT trên địa bàn tỉnh (44/44 đơn vị) đều đã thành lập CLB truyền thông học đường. Mỗi CLB có từ 30 đến hơn 100 thành viên, tùy theo điều kiện thực tế của từng trường, được tổ chức thành các nhóm chuyên trách như: viết tin bài, quay dựng video, chụp ảnh, thiết kế infographic, dẫn chương trình… Sản phẩm của các em được phát trên hệ thống loa phát thanh học đường, các trang YouTube, fanpage Facebook chính thức của trường, bản tin online và một số còn được chia sẻ trên fanpage của tổ chức đoàn cấp huyện hoặc Tỉnh đoàn...

Bên cạnh việc đưa tin về các sự kiện trong nhà trường, các thành viên CLB còn chủ động sản xuất nội dung tuyên truyền pháp luật, chuyên mục định hướng nghề nghiệp, tọa đàm kỹ năng mềm… Toàn bộ quy trình từ lên ý tưởng, phân công công việc đến dàn dựng sản phẩm đều do học sinh đảm nhận, dưới sự hướng dẫn của giáo viên chủ nhiệm CLB hoặc cán bộ đoàn. Qua đó, tạo môi trường học tập thực tiễn, khơi dậy tính sáng tạo và phát triển kỹ năng toàn diện cho các em.

Nhiều trường học đã phát triển các mô hình CLB truyền thông sáng tạo nhằm chuyên nghiệp hóa trải nghiệm nghề nghiệp cho học sinh. Đơn cử, Trường THPT Chuyên Chu Văn An phát hành bản tin “Chu Văn An News” định kỳ trên YouTube và Facebook chính thức của trường; Trường PTDTNT tỉnh thường xuyên tổ chức talkshow “Học sinh làm MC”, tọa đàm định hướng ngành nghề, giao lưu với nhà báo trẻ…; Trường THPT Bắc Sơn duy trì sản xuất bản tin online, thực hiện 2 số/tuần, nơi học sinh được chia sẻ góc nhìn của bản thân về môi trường học đường.

Nhiều trường THPT ở các huyện còn phối hợp với Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông địa phương để tổ chức chương trình “Một ngày làm phóng viên” cho học sinh, qua đó giúp các em nắm được quy trình xuất bản một tác phẩm báo chí, học cách viết tin, ghi hình tại hiện trường, giao lưu với các phóng viên, người làm công tác truyền thông chuyên nghiệp. Các giáo viên phụ trách CLB truyền thông cũng chủ động cập nhật kiến thức, hướng dẫn học sinh kỹ năng làm đa dạng nội dung trên mạng xã hội. Nhiều học sinh còn chủ động tự học hỏi từ YouTube, fanpage báo chí địa phương, mạng xã hội và thử sức cộng tác với đoàn thanh niên cơ sở để viết bài cho các trang tin địa phương hoặc sáng tạo vlog, video ngắn về đời sống học đường.

Những hoạt động này không chỉ là sân chơi rèn luyện kỹ năng, mà còn giúp học sinh phát triển tư duy phản biện, nâng cao khả năng làm việc nhóm, sử dụng thành thạo công nghệ số... - những năng lực thiết yếu giúp các em tự tin lựa chọn nghề nghiệp phù hợp và thích ứng với yêu cầu của xã hội hiện đại.

Chị Lê Thùy Dung, Phó Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: Các CLB truyền thông học đường đã phát huy hiệu quả trong việc tạo môi trường trải nghiệm sáng tạo, bồi dưỡng kỹ năng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và tốt nghiệp THPT sắp tới, lực lượng này sẽ tiếp tục tham gia tích cực công tác tuyên truyền tại cơ sở. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào Tuổi trẻ sáng tạo nhằm phát huy vai trò của các CLB truyền thông trong việc xây dựng, thiết kế nội dung phục vụ hoạt động đoàn và công tác tuyên truyền trong nhà trường, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của thanh niên.

Theo thống kê từ một số đoàn trường, hơn 80% học sinh lớp 12 từng tham gia CLB truyền thông học đường đã xác định rõ tương lai nghề nghiệp. Trung bình cứ 10 em thì có 8 em đăng ký dự thi đại học vào các ngành như báo chí, truyền thông, nội dung số, tổ chức sự kiện… Đây đều là những lĩnh vực mà các em đã được thực hành kỹ năng, khơi dậy đam mê và trang bị kỹ năng nghề báo cho học sinh, giúp các em hình thành bản lĩnh, nuôi dưỡng khát vọng và từng bước vững vàng trên con đường nghề nghiệp mình đã chọn.

HOÀNG VƯƠNG - BÍCH THUẦN

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/chap-canh-uoc-mo-nghe-bao-bai-dang-ky-so-bao-thu-2-ngay-2-6-5048511.html