Chất lượng dịch vụ là giá trị cốt lõi giữ thương hiệu du lịch Đà Nẵng

Trong bối cảnh cơ hội đi kèm thách thức mới, ngành du lịch Đà Nẵng chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ để giữ vững thương thiệu điểm đến an toàn, văn minh, hấp dẫn.

Chiều 28/8, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức chương trình tọa đàm Nâng cao năng lực quản lý, chất lượng dịch vụ phục vụ khách trong hoạt động kinh doanh lưu trú du lịch năm 2025.

Ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở VHTTDL TP Đà Nẵng, cho biết sau hợp nhất với Quảng Nam, TP Đà Nẵng đã mở rộng gấp 10 lần với nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển du lịch.

Nhân viên Koi Resort & Residence Đà Nẵng hướng dẫn khách lưu trú. Ảnh: Nguyễn Tú.

Nhân viên Koi Resort & Residence Đà Nẵng hướng dẫn khách lưu trú. Ảnh: Nguyễn Tú.

Hệ thống cơ sở lưu trú hiện có 2.365 cơ sở, với khoảng 62.000 phòng; đặc biệt với 164 cơ sở lưu trú 4-5 sao với hơn 31.000 phòng, Đà Nẵng đang dẫn đầu cả nước về cơ sở lưu trú 4-5 sao, quy tụ nhiều thương hiệu tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu thế giới.

“Thời gian qua ngành du lịch không chỉ góp phần lớn trong định vị thương hiệu Đà Nẵng mà còn đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, trong đó phải kể đến sự đóng góp đáng kể của hệ thống cơ sở lưu trú du lịch. Trong 7 tháng đầu năm 2025, khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 10,7 triệu lượt, tăng hơn 18% so với cùng kỳ năm 2024, phấn đấu năm 2025 khách cơ sở lưu trú ước đạt hơn 17,3 triệu lượt, tăng 15% so với cùng kỳ”, ông Tán Văn Vương nói.

Tuy nhiên phó giám đốc sở cũng cho rằng, quy mô phát triển nhanh cũng đối mặt với những yêu cầu ngày càng cao chất lượng, sự thay đổi xu hướng du lịch chuyển đổi số, du lịch xanh, du lịch thông minh và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các điểm đến trong và ngoài nước.

Do đó toàn ngành du lịch cần thay đổi mạnh mẽ hơn, một trong những giá trị cốt lõi cần chú trọng nâng cấp liên tục là chất lượng dịch vụ, phục vụ tại cơ sở lưu trú, quyết định đến uy tín, thương hiệu và sự phát triển bền vững của từng đơn vị cũng như của ngành du lịch thành phố.

Tại tọa đàm, cơ quan quản lý nhà nước đã quán triệt đến các doanh nghiệp các quy định về kinh doanh lưu trú du lịch; quy định về đảm bảo an ninh trật tự và khai báo lưu trú, triển khai bộ tiêu chí văn hóa du lịch Đà Nẵng; chuyên đề xử lý mâu thuẫn trong môi trường dịch vụ và nghệ thuật giao tiếp khi xử lý phản ánh của khách lưu trú…

Dịp này, Sở VHTTDL phát động các doanh nghiệp ký cam kết về đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ khách.

Bà Lê Thị Ái Diệp, Trưởng phòng Quản lý cơ sở lưu trú, Sở VHTTDL TP Đà Nẵng, lưu ý các cơ sở lưu trú tránh một số vi phạm bị xử lý trong thời gian qua như mạo nhận hạng sao để nâng giá bán; vi phạm kê khai giá và bán thấp hơn giá kê khai; giảm chất lượng buffet sáng do giảm giá…

“Một điểm sáng văn minh ứng xử của cơ sở lưu trú tại TP Đà Nẵng là các nhân viên từ bảo vệ đến buồng phòng đều thường xuyên nói “xin chào” với khách, điều mà những năm trước chỉ có ở khách sạn 5 sao, nhưng nay các khách sạn nhỏ khác cũng đều áp dụng, thể hiện sự thân thiện và chất lượng phục vụ được nâng cao”, bà Lê Thị Ái Diệp nói.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Khách sạn Đà Nẵng, cho rằng sáng kiến triển khai bộ tiêu chí văn hóa du lịch Đà Nẵng của Sở VHTTDL là một trong những giải pháp rất hay để nâng cao chất lượng phục vụ, với thiết kế ấn tượng, dễ hiểu, các khách sạn nên in và đặt ở các vị trí cán bộ, nhân viên thuận tiện quan sát.

Nhân viên Furama Resort Đà Nẵng tư vấn dịch vụ spa cho khách lưu trú. Ảnh: Nguyễn Tú.

Nhân viên Furama Resort Đà Nẵng tư vấn dịch vụ spa cho khách lưu trú. Ảnh: Nguyễn Tú.

“Sự cạnh tranh điểm đến xuất phát từ con người, nếu cán bộ, nhân viên phục vụ thấm nhuần các quy tắc ứng xử văn minh, thân thiện thì chất lượng phục vụ sẽ càng cao hơn. Trong thời gian đến Hội Khách sạn tiếp tục đào tạo nâng cao năng lực lãnh đạo cho đội ngũ, tổ chức các cuộc thi về chất lượng dịch vụ, nâng cao tay nghề”, ông Nguyễn Đức Quỳnh nói.

Ông Tán Văn Vương cho biết thêm, Sở VHTTDL sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch minh bạch, công bằng và hiệu quả; đồng hành tháo gỡ các khó khăn, đề xuất chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp...

“Các cơ sở lưu trú cần xem việc bảo đảm các điều kiện hoạt động; nâng cao chất lượng phục vụ là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, gắn với văn hóa doanh nghiệp, đạo đức nghề nghiệp và chiến lược phát triển bền vững”, ông Tán Văn Vương nói.

Nguyễn Tú

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/chat-luong-dich-vu-la-gia-tri-cot-loi-giu-thuong-hieu-du-lich-da-nang-10314093.html