Chất lượng là 'tấm hộ chiếu' của rau quả Việt

Để đạt mục tiêu xuất khẩu rau quả 8 tỷ USD trong năm 2025, cùng với xây dựng và quản lý tốt vùng trồng, việc cập nhật kịp thời những yêu cầu kỹ thuật từ nhà nhập khẩu sẽ giúp rau quả Việt thâm nhập được vào các thị trường lớn.

Nhiều mặt hàng tăng trưởng mạnh

Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 5 năm 2025 ước đạt 550 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu hàng rau quả 5 tháng đầu năm 2025 đạt 2,24 tỷ USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2024.

Rau quả Việt cần chế biến sâu để nâng cao giá trị xuất khẩu. Ảnh minh họa

Rau quả Việt cần chế biến sâu để nâng cao giá trị xuất khẩu. Ảnh minh họa

Mặt hàng rau quả của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với tỷ trọng giá trị xuất khẩu chiếm 46,1%. Hai thị trường xuất khẩu rau quả lớn tiếp theo là Mỹ và Hàn Quốc với tỷ trọng giá trị xuất khẩu lần lượt là 9,1% và 6%. Đáng chú ý, nhiều mặt hàng kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng mạnh như: xuất khẩu xoài tăng hơn 13%, dừa tăng gần 20%, dừa chế biến tăng tới 71,3%…

Là DN chuyên xuất khẩu rau quả đến các thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Tổng Giám đốc Vina T&T Group Nguyễn Đình Tùng cho biết, để xuất khẩu được rau quả đến các thị trường khó tính, DN đã tích cực quảng bá, tiếp thị, tìm kiếm khách hàng. Nhờ vậy, nhiều loại trái cây Việt Nam đang có sự tăng trưởng tốt về xuất khẩu như dừa, bưởi, thanh long, sầu riêng đông lạnh. Trung bình mỗi tháng, công ty xuất khẩu khoảng 20 container sầu riêng đông lạnh đi các thị trường, trong đó nhiều nhất là sang thị trường Mỹ.

Còn theo Tổng giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại dịch vụ Rồng Đỏ Mai Xuân Thìn, DN luôn xác định muốn xuất khẩu bền vững, sản phẩm phải đạt tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu của đối tác. Cùng với đó, DN đẩy mạnh đầu tư công nghệ bảo quản, tiếp cận các tiêu chuẩn kỹ thuật quốc tế.

Đơn cử như sản phẩm trái vải, do mùa vụ thu hoạch ngắn, thời gian xuất khẩu chỉ kéo dài vài tuần. Để khắc phục yếu điểm này, DN đã chuẩn bị sớm, từ vùng nguyên liệu đến truy xuất điện tử, bảo quản lạnh sâu. Việc này giúp trái vải không còn là sản phẩm theo mùa, mà có thể hiện diện quanh năm.

Thay đổi tư duy sản xuất, tăng cường chế biến sâu

Niên vụ vải 2025 đón nhận nhiều tín hiệu tích cực khi xuất khẩu đến các thị trường đều thuận lợi. Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản (Bộ Công Thương), vải Việt Nam được các DN Nhật Bản nhập khẩu, bán ở khắp các tỉnh Fukushima, Aichi, Niigata…

Vải thiều Việt Nam được xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn như: Nhật Bản, Pháp Australia... Ảnh minh họa

Vải thiều Việt Nam được xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn như: Nhật Bản, Pháp Australia... Ảnh minh họa

Mới đây (ngày 14/6), hơn 100 tấn vải thiều chín sớm từ huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang đã chính thức có mặt tại Paris (Pháp). Với giá bán buôn tại các chợ đầu mối dao động từ 7,2 - 8 Euro/kg, tương đương 220.000 - 240.000 đồng/kg. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của trái cây Việt Nam tại thị trường EU.

Dư địa thị trường cho rau quả Việt rất lớn. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đề ra và cạnh tranh xuất khẩu bền vững đòi hỏi sản phẩm rau quả của Việt Nam phải nâng cao hơn nữa về chất lượng.

Nhiều chuyên gia nhận định, khi Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng thì các thị trường yêu cầu ngày càng cao về các biện pháp kiểm dịch động thực vật (SPS). Trong bối cảnh năng lực nông dân, hợp tác xã, DN Việt Nam còn hạn chế trong việc đáp ứng yêu cầu SPS thì việc hỗ trợ kỹ thuật, chia sẻ thông tin, ứng dụng công nghệ số vào quản lý và cảnh báo sớm về rào cản kỹ thuật sẽ giúp nông dân, DN chủ động ứng phó và đáp ứng tiêu chuẩn thị trường xuất khẩu.

Để thúc đẩy xuất khẩu nông sản nói chung, rau quả nói riêng, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục mở cửa các thị trường mới còn nhiều tiềm năng. Bên cạnh đó, tận dụng các hiệp định thương mại tự do để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng chủ lực, hỗ trợ DN ký đơn hàng xuất khẩu mới.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến

Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) Ngô Xuân Nam khuyến cáo, để nông sản xuất khẩu thành công đến các thị trường khó tính, việc minh bạch hóa và phối hợp chặt chẽ các biện pháp SPS là điều kiện tiên quyết. Đáp ứng tốt quy định SPS chính là tấm "hộ chiếu" giúp thương mại nông sản Việt khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho rằng, không có thị trường nào là dễ tính, nên các nhà cung ứng phải thay đổi tư duy sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ đối tác, chuyển hướng phát triển sản xuất xanh, sản xuất bền vững, liên kết chặt chẽ giữa nông dân, tổ hợp tác, hợp tác xã và DN để tổ chức sản xuất đạt chuẩn ở từng mắt xích trong chuỗi cung ứng. Về dài hạn, ngành rau quả cần tăng đầu tư chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng trong sản phẩm xuất khẩu.

Ánh Ngọc

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/chat-luong-la-tam-ho-chieu-cua-rau-qua-viet.738963.html