Chất vấn đúng, trúng nhiều vấn đề người dân nông thôn, vùng cao quan tâm
Đông đảo cử tri tỉnh Yên Bái rất quan tâm và đánh giá cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Đặc biệt, những nội dung chất vấn thuộc lĩnh vực của Bộ Thông tin và Truyền thông đã phản ánh sát với diễn biến thực tế đời sống và tâm tư, nguyện vọng của nhiều cử tri, nhất là cử tri đồng bào vùng sâu, vùng xa.
Nâng cao chất lượng hạ tầng viễn thông vùng cao
Qua theo dõi, ông Nông Việt Yên, Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải đánh giá rất cao nội dung chất vấn của các đại biểu Quốc hội về chính sách nâng cao chất lượng hạ tầng viễn thông vùng cao. Một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu là xóa vùng lõm sóng di động 3G, 4G tại các thôn, bản vùng cao được huyện Mù Cang Chải tập trung thực hiện hiệu quả, nhằm đảm bảo phủ sóng di động toàn diện trên địa bàn.
Ông Nông Việt Yên cho biết thêm, do hạ tầng viễn thông đã được hoàn thiện trên địa bàn của huyện Mù Cang Chải mà mô hình "Bình dân học AI" được triển khai rộng rãi. Sau hơn 6 tháng thực hiện, mô hình đã lan tỏa rộng rãi đến nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trong huyện. Mù Cang Chải là một trong những huyện đầu tiên của tỉnh thực hiện kết nối, khai thác dữ liệu và các tiện ích của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cấp căn cước công dân, tài khoản định danh điện tử và làm sạch dữ liệu dân cư...
Nhờ có chính sách ưu tiên phát triển hạ tầng viễn thông mà 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Yên Bái đã hoàn thành xóa 39 vùng lõm sóng, trắng sóng 3G, 4G. Điển hình trong tháng 5/2024, Viettel Yên Bái đã hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác 1 trạm BTS, cung cấp dịch vụ 4G cho 257 hộ dân với trên 1.000 nhân khẩu tại 3 bản chưa có điện lưới của xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải.
Việc phát triển hạ tầng viễn thông trên toàn tỉnh đã mang lại nhiều lợi ích cho các cơ quan, đơn vị. Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái cho biết, từ đầu năm 2023, Ngân hàng đã chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại Ngân hàng. Thông tin về ứng dụng VBSP Smart Banking được niêm yết công khai tại 173/173 xã, phường, thị trấn trong tỉnh; đến nay 100% khách hàng đăng ký và cài đặt ứng dụng này.
Báo cáo của sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái cho thấy, trong năm 2024, toàn tỉnh có thêm 57 trạm phát sóng 5G do Viettel Yên Bái và VNPT Yên Bái triển khai. Hạ tầng mạng cố định băng rộng cũng đã được phủ tới 100% xã/phường, thị trấn, dịch vụ mạng di động 4G đạt trên 98,5% thôn, bản. Bên cạnh đó, tỉnh tập trung thúc đẩy các ứng dụng, dịch vụ số, thanh toán không dùng tiền mặt.
Đến nay, Yên Bái đã kết nối Cổng dịch vụ công tỉnh với 28 hệ thống cơ sở dữ liệu chuyên ngành, sẵn sàng chia sẻ và khai thác thông tin để giải quyết các thủ tục hành chính. Tỉnh đã hoàn thiện kho dữ liệu các thủ tục hành chính. Yên Bái đã có bước tiến vượt bậc trong chuyển đổi số, đứng thứ 3/63 tỉnh, thành phố trong cả nước về khả năng cải thiện Chỉ số DTI.
Khắc phục hệ lụy thông tin xấu độc, sai sự thật
Đánh giá cao về nội dung chất vấn và trả lời chất vấn hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng xã hội đối với người dân vùng nông thôn, nhất là đồng bào vùng cao, ông Giàng A Câu, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Yên Bái cho rằng, phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, dân chủ, thẳng thắn đi thẳng vào vấn đề.
Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết, lợi dụng sự cả tin và trình độ hiểu biết còn hạn chế của người nông dân trên địa bàn, nhiều quảng cáo trên mạng xã hội về thuốc đông y, thực phẩm chức năng, sữa bột... được phóng đại giống như "thần dược" dễ gây ngộ nhận về tác dụng thực sự của sản phẩm. Việc quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, vi phạm bản quyền tràn lan gây nhiễu cho người dùng ngày càng trở nên khá phổ biến.
Đặc biệt, các đối tượng lợi dụng hình thức quảng cáo trên để lôi kéo, dụ dỗ người dùng vay tiền trực tuyến với lãi suất cao; nhiều trang web, mạng xã hội, app (ứng dụng) nhan nhản thông tin quảng cáo cho vay với thủ tục trực tuyến, đơn giản nhưng lãi suất thì "cắt cổ". Ngoài ra, nhiều sản phẩm quảng cáo bị gắn với các nội dung xấu độc, chống phá Đảng và Nhà nước, sai sự thật, khiêu dâm, trái thuần phong mỹ tục...
Khá phổ biến hiện nay là việc xuất hiện nhiều nghệ sĩ nổi tiếng giới thiệu, mời chào, quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, gây bức xúc cho đông đảo người tiêu dùng. Nhiều người dân ở vùng cao tỉnh Yên Bái đã trở thành nạn nhân chỉ vì những quảng cáo bất chấp pháp luật và những nguyên tắc về đạo đức, trách nhiệm của người chuyển tải quảng cáo.
Để khắc phục tình trạng này, theo ông Giàng A Câu, ngoài việc nâng cao trình độ và sự thông thái cho người tiêu dùng, Chính phủ và các cơ quan chức năng cần nhanh chóng định danh các tài khoản cá nhân, tổ chức kinh doanh quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội; tăng cường rà quét và xử lý vi phạm quảng cáo trên mạng, nhất là các nền tảng phát hành quảng cáo xuyên biên giới.
Cơ quan chức năng cần công bố công khai các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, các nền tảng phát hành quảng cáo, trang thông tin điện tử vi phạm để khuyến cáo không hợp tác quảng cáo với các đối tượng đó; thường xuyên tổ chức đoàn thanh tra, kiểm tra đối với các đại lý quảng cáo và nền tảng phát hành quảng cáo; cùng với các giải pháp quyết liệt từ cơ quan quản lý, các nhãn hàng cũng cần ý thức rõ quyền và trách nhiệm của mình.