'ChatGPT phiên bản địa phương' cho thông tin dịch vụ công ở Indonesia

Chính quyền thành phố Bắc Jakarta, Indonesia đang thử nghiệm nền tảng dịch vụ thông tin dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh với mục đích cung cấp cho người dân thông tin chính xác và cách tiếp cận các dịch vụ công trong khu vực.

Thành phố Bắc Jakarta, Indonesia ra mắt “chatbot bản địa hóa” có thể trả lời câu hỏi cụ thể về thành phố mà không thể tìm thấy trên các nền tảng khác

Thành phố Bắc Jakarta, Indonesia ra mắt “chatbot bản địa hóa” có thể trả lời câu hỏi cụ thể về thành phố mà không thể tìm thấy trên các nền tảng khác

ChatGPT phiên bản địa phương

Sự phát triển của AI tạo sinh (GenAI) đã làm dấy lên các cuộc thảo luận của các chuyên gia trong lĩnh vực khu vực công ở Indonesia về sự chuyển đổi mà nó có thể mang lại và cách các chính phủ có thể tận dụng để cải thiện việc cung cấp các dịch vụ công.

Phát biểu tại sự kiện vào tháng 8-2024, ông Yudhistira Nugraha, cựu Giám đốc Cơ quan Thông tin và Truyền thông Bắc Jakarta cho biết, GenAI có thể giúp khu vực công cải thiện chất lượng tương tác giữa chính phủ và người dân thông qua các dịch vụ kỹ thuật số được cá nhân hóa. Một trong những sáng kiến phục vụ mục đích này là cổng thông tin jakartautara.info - đóng vai trò như một nền tảng nhằm giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin chính xác hơn. “Tôi gọi đó là ứng dụng ChatGPT phiên bản địa phương, sẽ phục vụ nhu cầu về thông tin cụ thể mà chỉ có chính quyền địa phương mới có thể cung cấp”, ông Yudhistira Nugraha nói.

Ở nền tảng này, chatbot được thiết kế để trả lời các câu hỏi, chẳng hạn như cách làm thẻ căn cước, xin giấy khai sinh và giấy chứng tử, vị trí của các cơ sở y tế và các dịch vụ công khác. Nền tảng này cũng sẽ mang lại lợi ích cho các nhà lãnh đạo chính quyền địa phương, đặc biệt là những người mới - giúp họ làm quen nhanh hơn với các khu vực hành chính mà họ phụ trách để dễ dàng thích nghi với vị trí mới.

Ông Yudhistira nói thêm, jakartautara.info là một dự án thí điểm có thể nhân rộng nếu chính quyền địa phương khác ở Indonesia muốn áp dụng GenAI trong công tác quản lý.

Cung cấp thông tin mà công dân cần

Bắc Jakarta là một trong 5 thành phố hành chính tạo nên Đặc khu Thủ đô Jakarta, Indonesia. Đô thị này bao gồm toàn bộ khu vực ven biển trong Đặc khu Thủ đô Jakarta, với dân số khoảng 1,8 triệu người. Theo ông Yudhistira, ý tưởng tạo ra “phiên bản địa phương” của ChatGPT là do các kênh chính thức của chính phủ thường hạn chế về mặt thông tin. Các trang web chỉ hiển thị thông tin chung chung và không cung cấp đủ thông tin chi tiết về từng dịch vụ. Trong khi, jakartautara.info cho phép công dân có được thông tin về các dịch vụ công chi tiết hơn mà không cần phải đến các cơ quan công sở.

Nền tảng này cũng có thể cung cấp thông tin cụ thể cho Bắc Jakarta với thông tin không thể tìm thấy trên các nền tảng khác. Ví dụ, ChatGPT sẽ không thể trả lời các câu hỏi liên quan đến việc sử dụng ngân sách thành phố một cách chi tiết hoặc ai là viên chức được ủy quyền cho một số dịch vụ công nhất định, vì loại thông tin này sẽ không có trên các công cụ tìm kiếm. Bằng cách cung cấp dữ liệu chính xác, duy nhất và theo ngữ cảnh để mô hình học hỏi, nền tảng này sẽ có thể trả lời các câu hỏi mà ChatGPT không thể.

Thêm vào đó, nền tảng này cũng sẽ thay đổi cách tiếp cận của thành phố trong việc cung cấp thông tin, từ lấy chính quyền làm trung tâm sang lấy công dân làm trung tâm. Trước đây, công dân chỉ có thể truy cập thông tin chung thông qua chuyên mục “Câu hỏi thường gặp” có câu trả lời sẵn. Với việc sử dụng mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), công dân có thể hỏi bất cứ điều gì họ muốn liên quan đến hành chính công.

Tầm quan trọng của dữ liệu và nhân sự

Theo cựu Giám đốc Cơ quan Thông tin và Truyền thông Bắc Jakarta, có một số yếu tố quan trọng để nền tảng này thành công. Điều quan trọng nhất là đào tạo mô hình về dữ liệu chính xác để thông tin đầy đủ, nhất quán, không gây hiểu lầm. Nếu người tạo ứng dụng cung cấp dữ liệu chính xác, chuẩn hóa và cập nhật theo từng bối cảnh cụ thể, mô hình sẽ đưa ra câu trả lời đúng.

Để cung cấp dữ liệu như vậy, các tổ chức có thể sử dụng API được làm giàu với dữ liệu cục bộ bổ sung làm bối cảnh. Dữ liệu có thể được nhập ở nhiều loại định dạng khác nhau, bao gồm văn bản thuần túy, tập dữ liệu trong excel hoặc PDF. Bước này cũng đi kèm với việc kiểm tra và xác thực thông tin liên tục.

Tiếp theo, các tổ chức có thể tinh chỉnh các mô hình ngôn ngữ lớn hiện có như AWS hoặc OpenAI cung cấp hoặc xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn riêng.

Trong tương lai, nền tảng này có thể được nâng cấp để trở thành cổng thông tin chính của thành phố, ngoài thông tin về các dịch vụ công và thông tin về các đơn vị tổ chức và nhân sự. Điều này có thể thực hiện được nếu mỗi đơn vị công tác của chính quyền địa phương cung cấp dữ liệu liên tục.

Theo GovInsider

Yến Chi

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/chatgpt-phien-ban-dia-phuong-cho-thong-tin-dich-vu-cong-o-indonesia-post588696.antd