Chạy đua ra mắt ô tô mới dịp cuối năm

Những tháng cuối năm, nhiều mẫu ô tô mới liên tiếp được các hãng ra mắt, giới thiệu tới khách hàng Việt Nam.

Ô tô mới ồ ạt ra mắt

Thống kê sơ bộ, chỉ trong hai tháng 10 và 11 ước tính đã có hơn 20 mẫu xe mới đã ra mắt và dự kiến lên lịch giới thiệu tới khách hàng.

Volvo EC40 vừa ra mắt khách hàng Việt Nam khoảng giữa tháng 11/2024. Ảnh: Thanh Tùng.

Volvo EC40 vừa ra mắt khách hàng Việt Nam khoảng giữa tháng 11/2024. Ảnh: Thanh Tùng.

Nhiều mẫu xe mới được ra mắt tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2024, có thể kể tới như Toyota Camry, Land Cruiser Prado; GAC M6 Pro; Isuzu D-Max; Subaru Crosstrek hybrid; Skoda Kodiaq hoàn toàn mới.

Ngoài ra, các hãng cũng tổ chức triển lãm, lễ ra mắt riêng với nhiều mẫu xe như Mercedes-Maybach EQS 680 SUV; Porsche Taycan; Aion ES và Y Plus; BYD Han và M6, MG Cyberster; Hyundai Tucson; Nissan Almera bản nâng cấp; Wuling Bingo; Volvo EC40; Range Rover Velar; Omoda C5 và bốn mẫu xe Dongfeng.

Trong số các mẫu xe kể trên có hai mẫu xe lắp ráp gồm Hyundai Tucson bản nâng cấp và Wuling Bingo. Còn lại toàn bộ là xe nhập khẩu nguyên chiếc, từ hạng phổ thông cho tới ô tô đắt tiền, có giá lên tới vài tỷ đồng.

Dự kiến sang tháng 12 tới đây, một số mẫu xe mới cũng sẽ lên lịch ra mắt khách hàng Việt Nam như Haval Jolion hybrid hay Toyota Fortuner Legender máy xăng. Cả hai mẫu xe này đều được nhập khẩu nguyên chiếc.

Trong khi đó thống kê cho thấy, nửa đầu năm 2024, chỉ có 13 mẫu ô tô mới được ra mắt. Có thể thấy lượng xe mới ra mắt trong những tháng cuối năm rất lớn, đa dạng phân khúc, tầm giá, mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Lô xe Omoda C5 nhập khẩu Indonesia đầu tiên cập cảng Việt Nam, sẵn sàng công bố giá bán chính thức ngày 26/11.

Lô xe Omoda C5 nhập khẩu Indonesia đầu tiên cập cảng Việt Nam, sẵn sàng công bố giá bán chính thức ngày 26/11.

Cuối năm là thời điểm ra mắt xe phù hợp

Với số lượng lớn các mẫu xe ra mắt cuối năm, nhiều người thắc mắc tại sao lại lựa chọn thời điểm này mà không phải giữa năm, thời gian kinh doanh dài hơn.

Chia sẻ về quyết định gia nhập thị trường Việt Nam vào cuối năm 2024, ông Simon Liu, Tổng Giám đốc Omoda & Jaecoo Việt Nam cho biết không phải ngẫu nhiên mà là kết quả từ quá trình nghiên cứu dài hạn và chuẩn bị kỹ lưỡng: "Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng, và chúng tôi đã sẵn sàng mang đến những sản phẩm đột phá, phù hợp với xu hướng tiêu dùng của người Việt.

Thời điểm cuối năm, khi nhu cầu mua sắm tăng cao và người tiêu dùng chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán, được xem là "thời điểm vàng" để ra mắt các dòng xe mới. Điều này giúp Omoda & Jaecoo tận dụng tối đa các chiến dịch truyền thông và sự quan tâm của thị trường".

Ngoài ra, một chuyên gia marketing ô tô chia sẻ thêm hai lý do khác khi các hãng ra mắt xe dịp cuối năm:

"Đầu tiên về mặt nội bộ hãng. Việc ra mắt sản phẩm mới sẽ tạo "cớ" để xả hàng sản phẩm cũ dễ hơn bởi sản phẩm mới ra thì giá sản phẩm cũ sẽ giảm, không ảnh hưởng khi bán xe giá quá thấp. Việc này giải quyết được bài toán doanh số năm và chuẩn bị được dải sản phẩm kinh doanh năm sau.

Còn với bên ngoài tạo ra sức ép với đối thủ bởi nếu không ra mắt cùng thời điểm đó thì coi như mất thêm một mùa sản phẩm, ra chậm hơn thì khách hàng sẽ đổ xô qua hãng có sản phẩm mới, ưu đãi mới".

Thêm vào đó, chuyên gia cũng cho biết thêm với năm nay, việc các mẫu xe nhập khẩu chọn ra mắt cuối năm là hợp lý khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước sẽ hết hiệu lực vào 1/12.

"Khi này, việc cạnh tranh sẽ dễ dàng hơn. Yếu tố này có ảnh hưởng nhưng không nhiều bởi từ trước đến nay, các hãng vẫn thường ra mắt nhiều sản phẩm mới vào dịp cuối năm", chuyên gia nói thêm.

Cẩm Tú

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/chay-dua-ra-mat-o-to-moi-dip-cuoi-nam-192241125131818774.htm