Chạy đua tiến độ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, mở kết nối giao thông cho miền Tây
Hàng ngàn kỹ sư, công nhân với tinh thần 'vượt nắng, thắng mưa', tranh thủ từng giờ đẩy tiến độ hoàn thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, mảnh ghép cuối cùng nối thông tuyến từ Lạng Sơn đến cực Nam của Tổ quốc.
Giữa nơi đồng trắng, nước trong cùng với thời tiết mưa nắng thất thường đang thử sức hàng nghìn cán bộ, kỹ sư công nhân chạy đua từng ngày, từng giờ với quyết tâm hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau).
Qua đó góp phần hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và mục tiêu Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, một đoạn tuyến qua địa bàn xã Vị Thủy do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) đã cơ bản hoàn thành.
Khắc chế thời tiết đua tiến độ
Miền Tây những ngày qua xen lẫn cái nắng rát mặt là những trận mưa thất thường, trút xuống trắng xóa công trường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.
Điều này gây không ít khó khăn cho công tác thi công, nhất là đang giai đoạn thảm bê tông nhựa. Tuy vậy, hơn 2.000 công nhân, kỹ sư trên tuyến vẫn miệt mài bám công trường, tăng ca ngày đêm, vượt mọi trở ngại đẩy nhanh tiến độ kịp hoàn thành công trình vào ngày 19/12.
Ông Thái Duy Liên, Chỉ huy trưởng công trình thuộc Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng) cho biết, trong 7km tuyến chính do đơn vị đảm nhận hiện đã thảm bê tông nhựa đạt hơn 70%.
Hiện còn 600m đang thi công cấp phối đá dăm. Dự kiến đến ngày 10/12 sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa toàn bộ gói thầu.

Biên độ lao động tại công trường luôn trong không khí khẩn trương.
Trên suốt hơn 110km chiều dài dự án, với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", biên độ lao động khẩn trương, các đơn vị đang tranh thủ từng giờ nắng ráo để đẩy nhanh tiến độ cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa.
Dù tiến độ rất siết nhưng các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng công trình vẫn luôn được đội ngũ tư vấn giám sát, kỹ sư giám sát chặt chẽ, khắc khe.
Để tiết kiệm thời gian, hầu hết, các nhà thầu đều tổ chức cho công nhân ăn trưa, ăn đêm ngay tại công trường.
Khi một mẻ nhựa bê tông được rải thảm, tranh thủ lúc dây chuyền lu lèn mặt đường làm việc, một nhóm công nhân quây quần cùng nhau ngồi bệt xuống một góc đường, dùng cơm chiều.
Áo công nhân dẫm mồ hôi, ánh đèn của xe lu hắc lên những gương mặt đen nhẻm nhưng chẳng ai cảm thấy ngại.

Tận dụng tối đa thời gian, những người công nhân dùng cơm trưa, chiều ngay tại công trường.
Ông Tăng Quang Tuấn, Chỉ huy trưởng công trình thuộc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C (VNCN E&C) chia sẻ, tại gói thầu cho đơn vị đảm nhận, 3 dây chuyền thi công bê tông nhựa đang hoạt động hết công suất ngày đêm.
"Các hạng mục công việc đang được thi công cuốn chiếu, chậm nhất đến ngày 14/12 sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa.
Riêng các hạng mục an toàn giao thông chậm nhất ngày 18/12 sẽ hoàn thành để đưa vào thông xe", ông Tuấn thông tin thêm.
Không một giây phút chủ quan
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài gần 110km, là một trong những phân đoạn cuối cùng của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sau khi hoàn thành sẽ kết nối toàn tuyến từ Lạng Sơn đến Cà Mau - tỉnh cực Nam của Tổ quốc.

Tranh thủ từng giờ nắng ráo, các nhà thầu đẩy nhanh công tác thảm bê tông nhựa.
Công trình có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh, thành phố mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, cả nước nói riêng thông qua việc thúc đẩy giao thương, vận tải hàng hóa và du lịch.
Chia sẻ với PV Báo Xây dựng, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết, thời gian hoàn thành dự án không còn đếm bằng ngày nữa mà được tính bằng giờ.
Để bảo đảm mục tiêu hoàn thành dự án, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã yêu cầu các nhà thầu huy động mọi nguồn lực, linh hoạt áp dụng các biện pháp thi công đẩy nhanh tiến độ khi thời tiết thuận lợi.

Tại những vị trí đã cơ bản hoàn thành hạng mục thảm bê tông nhựa, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông, việc sơn kẻ làn đường cũng được các nhà thầu tổ chức thi công cuốn chiếu, tránh dồn việc vào những ngày cuối cùng.
Trong đó, ông cũng đặc biệt đề nghị các nhà thầu cùng hỗ trợ máy móc thiết bị, nhân lực cho nhau, cùng nhau quyết tâm chiến đấu hoàn thành đến mét đường cuối cùng.
Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau mang theo kỳ vọng của hàng triệu người dân miền Tây Nam Bộ.
Hơn 3 năm kể từ khi khởi công, dự án đã đi qua những tháng ngày quá vất vả không hề dễ dàng. Nguồn vật liệu khan hiếm, giá cả biến động, mưa gió dai dẳng, nhiều hạng mục bị ảnh hưởng nặng nề.
Nhưng trong gian khó ấy, tinh thần của đội ngũ cán bộ, các nhà thầu, kỹ sư, công nhân chưa bao giờ chùn xuống. Tất cả đã vượt lên để thực hiện nhiệm vụ.

Trong đêm tối, những người công nhân vẫn bám công trụ tại công trường.
"Trong thời gian còn lại, bên cạnh những yêu cầu về tiến độ, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng đã kêu gọi các nhà thầu quyết liệt hơn nữa trong từng hạng mục, vượt nắng thắng mưa, 3 ca 4 kíp; làm hết sức, làm đến nơi đến chốn, không để một phút giây chủ quan; giữ chắc cam kết an toàn chất lượng tiến độ.
Để đến ngày cán đích, hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, nối liền tuyến cao tốc chạy dọc theo chiều dài đất nước, chúng tôi có thể đứng cạnh nhau và tự hào nói rằng: "Chúng ta đã làm nên một con đường lịch sử, con đường hạnh phúc bằng ý chí, bằng khát vọng và bằng tinh thần không bao giờ bỏ cuộc của những người thợ cầu đường, những người xây dựng đất nước", Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận nói.














