Chạy thử nghiệm toàn tuyến metro 1 do kỹ thuật viên lái tàu Việt Nam vận hành

Ngày 30/8, TP Hồ Chí Minh đã cho chạy thử nghiệm toàn tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), do kỹ thuật viên lái tàu Việt Nam trực tiếp vận hành.

Đoàn tàu chạy thử nghiệm toàn tuyến do kỹ thuật viên lái tàu Việt Nam trực tiếp vận hành. Ảnh: MAUR

Đoàn tàu chạy thử nghiệm toàn tuyến do kỹ thuật viên lái tàu Việt Nam trực tiếp vận hành. Ảnh: MAUR

Việc tổ chức chạy thử do Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) phối hợp với Công ty TNHH MTV ĐSĐT số 1 (HURC1), Tư vấn NJPT và các nhà thầu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) thực hiện từ Ga Bến Thành đến Ga Bến xe Suối Tiên, với chiều dài 19,7 km và ngược lại.

12 kỹ thuật viên lái tàu, 6 nhân viên điều độ, 9 nhân viên quản lý và 74 nhân viên nhà ga trực tiếp vận hành 6 đoàn tàu trong hành trình chạy thử nghiệm toàn tuyến.

Đây cũng là lần đầu tiên các kỹ thuật viên lái tàu Việt Nam trực tiếp vận hành đoàn tàu metro số 1 trên toàn tuyến, dưới sự giám sát của các chuyên gia Nhật Bản, thuộc Liên danh Tư vấn NJPT và là một cột mốc đánh dấu bước tiến gần hơn đến công tác vận hành chính thức Tuyến metro số 1.

Theo MAUR, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP Hồ Chí Minh, do đó công tác đào tạo nhân viên lái tàu, nhân viên vận hành, nhân viên bảo trì bảo dưỡng đòi hỏi rất nhiều thời gian.

Kỹ thuật viên Việt Nam trực tiếp vận hành đoàn tàu từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên và ngược lại. Ảnh: MAUR

Kỹ thuật viên Việt Nam trực tiếp vận hành đoàn tàu từ ga Bến Thành đến ga Bến xe Suối Tiên và ngược lại. Ảnh: MAUR

Trước đó, các kỹ thuật viên lái tàu của công ty HURC1 đã có 17 tháng tham gia đào tạo lý thuyết tại trường Cao đẳng đường sắt, đào tạo ngắn hạn tại Nhật Bản và đào tạo trên các thiết bị mô phỏng các quy trình vận hành. Việc đào tạo thực tế trên tàu là cơ hội giúp các học viên được thực hành kiến thức đã học, có kinh nghiệm xử lý thực tế trên chính chuyến tàu sẽ được đưa vào khai thác để phục vụ người dân TP Hồ Chí Minh.

Theo kế hoạch, quá trình đào tạo thực hành chính tuyến cho nhân viên Công ty HURC1 sẽ kết thúc trong tháng 9/2024 với các nội dung: Lái tàu trên tuyến chính chế độ ATO, ATP Normal; dồn tàu trong Depot; xử lý các tình huống khẩn cấp; kiểm tra tàu trước khi khởi hành. Trên cơ sở đó, các nhân viên đã hoàn thành quá trình đào tạo sẽ tham gia vào công tác vận hành thử (trial run) vào tháng 10 và 11/2024 với sự đánh giá độc lập của Tư vấn an toàn hệ thống (BVT) của Pháp.

Căn cứ kết quả đánh giá công tác vận hành thử và báo cáo thẩm định an toàn hệ thống của Tư vấn BVT, chủ đầu tư sẽ trình nộp hồ sơ cho Cục đường sắt để thực hiện công tác thẩm định an toàn và cho Hội đồng nghiệm thu nhà nước hoàn tất công tác nghiệm thu hoàn thành, đưa dự án vào vận hành khai thác.

Hiện nay, tiến độ triển khai thực hiện thi công dự án Xây dựng tuyến Đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh đạt 98,38% tổng khối lượng. Dự kiến, TP Hồ Chí Minh sẽ đưa vào khai thác thương mại toàn tuyến vào quý IV/2024.

Mạnh Linh/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/xa-hoi/chay-thu-nghiem-toan-tuyen-metro-1-do-ky-thuat-vien-lai-tau-viet-nam-van-hanh-20240830155154661.htm