Chỉ có 5 trường hợp nộp phạt qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đề nghị việc nộp phạt trực tuyến lĩnh vực giao thông đường bộ triển khai thực hiện toàn quốc trước ngày 30/6.

Sáng nay (29/4), tại trụ sở Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã chủ trì Cuộc họp về cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến đối với nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, kê khai, nộp thuế, lệ phí trước bạ và cấp, đổi giấy phép lái xe trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG).

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, trong thời gian qua dịch Covid-19 đã mang đến thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để chúng ta đẩy mạnh chuyển đổi số, thương mại điện tử, đẩy mạnh xử lý văn bản trên môi trường điện tử.

Để việc nộp phạt trực tuyến lĩnh vực giao thông đường bộ triển khai thực hiện toàn quốc trước 30/6/2020, ông Mai Tiến Dũng đề nghị các Bộ, cơ quan cần quyết tâm thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tiếp tục đẩy mạnh dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, hạn chế dùng tiền mặt.

Từ khi khai trương vào tháng 12/2019, đến ngày 28/4/2020 đã có trên 130.850 tài khoản đăng ký trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; hơn 32,8 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ; tiếp nhận, xử lý trên 9.800 cuộc gọi tới Tổng đài và trên 5.200 phản ánh, kiến nghị.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, số lượng hồ sơ trực tuyến trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 tăng rất mạnh cho thấy sự phối hợp, cố gắng của tất cả các ngành, địa phương trong việc đẩy mạnh dịch vụ công trên Cổng.

Tuy nhiên, thực tế đến nay tỷ lệ thanh toán trực tuyến đối với các lĩnh vực nêu trên còn thấp. Vì vậy, theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, các cơ quan cần xác định vướng mắc gì để đẩy nhanh thực hiện thanh toán điện tử theo hướng Bộ nào, cơ quan nào chủ trì nội dung nào thì phải nỗ lực từ ngay chính từ đơn vị, không làm thay chức năng của đơn vị khác.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) thuộc Văn phòng Chính phủ, ông Ngô Hải Phan nêu ý kiến, dư luận xã hội hiện rất quan tâm đến tình hình, kết quả thực hiện thanh toán trực tuyến đối với nộp phạt xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ.

Đến ngày 13/3/2020, việc thanh toán trực tuyến đối với thu tiền xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền xử phạt của cảnh sát giao thông đã được đưa vào triển khai thực hiện thí điểm tại 5 địa phương: TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, TP. Hải Phòng, TP. Đà Nẵng và Bình Thuận.

Đến ngày 27/4/2020, đã có trên 6.100 lượt truy cập Cổng DVCQG để tìm kiếm về thông tin quyết định xử phạt phục vụ thực hiện thanh toán trực tuyến. Tuy nhiên, số lượng tìm kiếm không ra kết quả là trên 6.000 trường hợp (chiếm 97,2%), chỉ có 170 trường hợp có kết quả từ dữ liệu của cảnh sát giao thông (chiếm 2,8%).

"Vì vậy, số lượng thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng DVCQG rất thấp, chỉ có 5 trường hợp (05/170, chiếm 3%)", ông Ngô Hải Phan nói.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, qua theo dõi mấy tháng qua Bộ nhận thấy tỷ lệ sử dụng dịch vụ trực tuyến trong lĩnh vực giao thông vận tải tăng, chiếm trên 68% trong khi những năm trước chỉ 35%. Kết quả này là do thời điểm dịch Covid-19 người dân tăng cường sử dụng dịch vụ trực tuyến.

Về việc triển khai xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã được Bộ xây dựng xong hệ thống kết nối với Cổng DVCQG. Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, thống kê Cục Kiểm soát TTHC nêu có 170 quyết định xử phạt trên hệ thống cũng là do thời gian qua một phần do dịch Covid-19 nên việc đi lại giảm. Tuy nhiên tỷ lệ nộp phạt trực tuyến vẫn thấp, người vi phạm vẫn đến kho bạc nộp phạt.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết đơn vị nhận thức được để đẩy mạnh thanh toán trực tuyến thì cần hỗ trợ người dân. Đơn vị đã có công văn gửi Cục Cảnh sát giao thông để cử đầu mối nghiệp vụ, kỹ thuật, phối hợp xử lý vướng mắc trong quá trình triển khai; đề xuất giữa 2 bên có phối hợp để xử lý kịp thời vướng mắc ngay trong ngày. Đơn vị cũng sẽ tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế bằng cách đặt máy tính tại các điểm hồ sơ khai và yêu cầu cán bộ hướng dẫn người dân ngay tại điểm nộp.

Đẩy mạnh thanh toán điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Đẩy mạnh thanh toán điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Về phía ngân hàng, đại điện Vietcombank, Vietinbank, Agribank cho rằng vấn đề lớn nhất là phối hợp truyền thông cho người dân để người dân thấy rằng thanh toán trực tuyến qua Cổng DVCQG là an toàn, thông tin bảo mật. Cụ thể là phối hợp giữa các ngân hàng và các đơn vị triển khai cụ thể như Tổng cục Thuế, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ... Như vậy các ngân hàng có thể đồng hành tuyên truyền về dịch vụ công theo phương thức của mỗi đơn vị, thống nhất, chuẩn hóa thông tin để có lộ trình truyền thông tại mỗi chi nhánh.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nêu rõ: Việc triển khai vẫn vướng về quy trình thủ tục hành chính, vì vậy cần rà soát để chuẩn hóa dịch vụ công tại các Bộ, địa phương; chuẩn hóa thống nhất mẫu khai, đặc biệt là form điện tử dùng chung và giao Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (VPCP) chủ trì phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan để có mẫu khai dùng chung trước ngày 10/5.

Cổng dịch vụ công quốc gia được chính thức khai trương vào cuối năm ngoái. Khi cổng dịch vụ công quốc gia đi vào hoạt động có thể tiết kiệm hơn 4.222 tỷ đồng mỗi năm, trong đó, tính riêng chi phí tiết kiệm được do thực hiện qua Cổng mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng

Cổng dịch vụ công quốc gia bao gồm: cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và bộ câu hỏi/trả lời liên quan đến thủ tục hành chính. Nền tảng xác thực, đăng nhập một lần kết nối với các Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh. Nền tảng thanh toán trực tuyến. hệ thống phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp. Tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương. Hệ thống hỗ trợ trực tuyến và tổng đài hỗ trợ./.

Trần Ngọc/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/chi-co-5-truong-hop-nop-phat-qua-cong-dich-vu-cong-quoc-gia-1043130.vov