Chi cục Hải quan khu vực XVIII: 'Cầu nối hội nhập' của Đồng Nai mới
Thời gian qua, Chi cục Hải quan khu vực XVIII đã từng bước chứng minh hiệu quả mô hình tổ chức mới. Nhờ sự chủ động và linh hoạt trong điều hành, thương mại trên địa bàn đã được duy trì ổn định, góp phần giữ vững đà tăng trưởng xuất nhập khẩu.

Công chức Hải quan đang thực hiện hoạt động nghiệp vụ tại Cảng Phước An. (Nguồn: Chi cục Hải quan khu vực XVIII)
Để hiểu rõ hơn những nỗ lực thiết thực này, phóng viên Báo Thế giới và Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Thung, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XVIII.
Sau khi sáp nhập, tiềm năng phát triển kinh tế - thương mại - dịch vụ logistics của Đồng Nai mới được đánh giá rất lớn. Chi cục đã có những định hướng chiến lược ra sao để phát huy tối đa lợi thế này?
Sau sáp nhập, tỉnh Đồng Nai được đánh giá sở hữu vị thế chiến lược đặc biệt trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, mạng lưới khu công nghiệp quy mô lớn và tốc độ đô thị hóa nhanh. Đặc biệt, sân bay quốc tế Long Thành, cùng các tuyến cao tốc trọng điểm giúp Đồng Nai trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa quan trọng.
Đây là những yếu tố nền tảng để tỉnh Đồng Nai trở thành vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hội tụ đầy đủ điều kiện để bứt phá trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và logistics. Chưa dừng lại ở đó, theo định hướng của Lãnh đạo tỉnh xây dựng Đồng Nai trở thành trung tâm sản xuất, logistics và xuất khẩu hàng đầu của vùng Đông Nam Bộ, dựa trên lợi thế về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông và hệ sinh thái công nghiệp phát triển.
Trong định hướng chiến lược dài hạn, đơn vị cũng xác định sẽ phát triển mô hình quản lý hải quan hiện đại, ứng dụng mạnh công tác chuyển đổi số, lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, gắn kiểm soát Hải quan với tạo thuận lợi thương mại. Tập trung khai thác lợi thế của hệ thống khu công nghiệp, cảng Phước An, các cửa khẩu giáp Campuchia, sắp tới là Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động.
Việc tận dụng tốt các cơ sở hạ tầng trên giúp rút ngắn thời gian thông quan, tạo điều kiện cho hoạt động xuất nhập khẩu, từ đó, nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp và thu hút đầu tư trên địa bàn.

Lãnh đạo Cục Hải quan, Chi cục Hải quan khu vực XVIII thăm và kiểm tra hoạt động Hải quan tại cảng Phước An. (Nguồn: Chi cục Hải quan khu vực XVIII)
Trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết phát triển kinh tế của tỉnh, Ngành sẽ đóng vai trò gì trong việc thúc đẩy hội nhập quốc tế, thu hút đầu tư và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp?
Trong bối cảnh tỉnh Đồng Nai triển khai Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn mới, ngành Hải quan giữ vai trò cầu nối quan trọng giữa nền kinh tế địa phương với thị trường quốc tế, không chỉ bảo đảm thông quan hàng hóa nhanh chóng, minh bạch và đúng pháp luật, mà còn tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu, góp phần thu hút đầu tư nước ngoài, mở rộng thị trường và thúc đẩy tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh.
Cùng với đặc thù địa bàn Đồng Nai sau sáp nhập, chúng tôi xác định mục tiêu sẽ là cầu nối hội nhập của tỉnh Đồng Nai nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung với thị trường quốc tế thông qua chủ động làm đầu mối kết nối giữa cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không và các khu công nghiệp; chia sẻ dữ liệu, phối hợp kiểm tra - giám sát, thống nhất quy trình xử lý tờ khai để hàng hóa lưu chuyển thông suốt.
Qua đó, từng bước khẳng định vai trò “cầu nối hội nhập”, đồng hành cùng doanh nghiệp và góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết phát triển kinh tế của tỉnh.
Đồng Nai có hệ thống khu công nghiệp, cảng biển, cửa khẩu sôi động bậc nhất vùng Đông Nam Bộ. Chi cục sẽ triển khai những giải pháp gì để vừa tăng tốc độ thông quan, vừa bảo đảm kiểm soát chặt chẽ hàng hóa và phòng chống buôn lậu.

Công chức Hải quan đang giám sát hoạt động xuất nhập khẩu tại Phòng Giám sát trực tuyến. (Nguồn: Chi cục Hải quan khu vực XVIII)
Có thể nói, đây chính là một trong những bài toán mà ngành Hải quan phải giải quyết. Hiện chúng tôi đang đặt mục tiêu rút ngắn thời gian thông quan, đồng thời bảo đảm kiểm soát hàng hóa và phòng chống buôn lậu.
Để tăng tốc độ thông quan, đơn vị cũng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa và cắt giảm thủ tục, nhất là trong lĩnh vực kiểm tra chuyên ngành; tăng cường ứng dụng quản lý rủi ro; sử dụng máy soi container, camera giám sát để kiểm tra nhanh, chính xác.
Đồng thời, tích cực tham gia góp ý, hoàn thiện mô hình thông quan tập trung do ngành Hải quan đang lấy ý kiến triển khai, giúp doanh nghiệp có thể khai báo và xử lý hồ sơ ở bất kỳ địa điểm nào, qua đó giảm đáng kể thời gian và chi phí, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.
Đối với kiểm soát và phòng chống buôn lậu, Chi cục tăng cường phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Biên phòng, Công an và Quản lý thị trường nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Công chức Hải quan thực hiện kiểm tra thực tế, kiểm soát Hải quan tại cảng Long Bình Tân. (Nguồn: Chi cục Hải quan khu vực XVIII)
Việc ứng dụng công nghệ mới không chỉ giúp giảm thời gian thông quan mà còn tăng tính minh bạch. Đồng Nai đã có kế hoạch gì để nhân rộng các mô hình “hải quan thông minh”, “hải quan xanh”?
Hiện nay, ngành Hải quan đang xây dựng mô hình “hải quan số” nhằm tự động hóa quy trình nghiệp vụ, giảm thời gian thông quan và nâng cao tính minh bạch.
Tại Đồng Nai, kế hoạch trọng tâm là xây dựng hạ tầng công nghệ đồng bộ, kết nối giữa các cửa khẩu, cảng biển và khu công nghiệp; áp dụng hệ thống quản lý rủi ro phân luồng tự động và phân tích dữ liệu tập trung để giám sát, xử lý tờ khai nhanh, chính xác.
Cùng với đó, việc nghiên cứu triển khai mô hình thông quan tập trung đang được xem là bước đệm quan trọng để phát triển hải quan số, cho phép doanh nghiệp khai báo và xử lý hồ sơ nhanh chóng, hiệu quả ở bất kỳ địa điểm nào.
Hướng đi này phù hợp với định hướng phát triển bền vững của tỉnh Đồng Nai, góp phần đơn giản hóa thủ tục, giảm chi phí, hạn chế tác động môi trường và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Chi cục Hải quan khu vực XVIII xác định mục tiêu trở thành đơn vị tiên phong trong chuyển đổi sang mô hình Hải quan số, đồng hành cùng doanh nghiệp trong tiến trình phát triển kinh tế xanh.












