Tổng Bí thư Tô Lâm kiểm tra tiến độ Dự án sân bay Long Thành
Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn công tác Trung ương đến sân bay Long Thành (Đồng Nai) thăm, kiểm tra tiến độ dự án.

Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn công tác Trung ương kiểm tra về tiến độ dự án sân bay Long Thành.
Ngày 13/11, tại buổi làm việc với Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Vũ Hồng Văn cho biết, tỉnh xác định sân bay Long Thành và sông Đồng Nai là hai động lực chiến lược để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hai con số trong giai đoạn tới.
Để tận dụng tối đa cơ hội khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, Đồng Nai đã đầu tư, hoàn thành nhiều tuyến đường kết nối, đồng thời phối hợp với TPHCM triển khai các dự án trọng điểm như cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2, cầu Phú Mỹ 2 và nghiên cứu tuyến giao thông nhanh giữa Tân Sơn Nhất - Long Thành.

Tổng Bí thư Tô Lâm đi kiểm tra Dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Nhâm Nguyễn
Tỉnh cũng quy hoạch 43.000ha để phát triển đô thị sân bay Long Thành - trung tâm hàng không, logistics và công nghiệp công nghệ cao hàng đầu Đông Nam Á.
Khu vực này sẽ tích hợp các ngành công nghệ cao, hàng không vũ trụ, logistics, đô thị thông minh, dịch vụ tài chính - thương mại - du lịch cao cấp, cùng khu giáo dục, y tế quy mô lớn phục vụ chuyên gia và người dân.
Đồng Nai cũng đang xây dựng đề án khu thương mại tự do gần 7.500ha trong và xung quanh sân bay, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.

Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn công tác Trung ương nghe chủ đầu tư trình bày về tiến độ dự án sân bay Long Thành. Ảnh: Nhâm Nguyễn
Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Trung ương 4 nội dung trọng tâm, gồm:
Thứ nhất, xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù tương tự Nghị quyết 98 của TPHCM, tạo điều kiện thu hút đầu tư và phát triển hạ tầng liên vùng.
Thứ 2, bổ sung tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên kéo dài đến sân bay Long Thành vào danh mục dự án thí điểm đặc thù theo Nghị quyết 188.
Thứ 3, điều chỉnh quy hoạch dân số và đất đai đô thị Long Thành, đón đầu làn sóng đầu tư, hướng tới dân số khu vực Long Thành - Nhơn Trạch đạt 2 - 2,5 triệu người sau năm 2045.
Thứ 4, bổ sung quy hoạch tuyến cao tốc trục Đông - Tây kết nối Tây Nguyên - sân bay Long Thành, đồng thời hoàn thiện cơ chế cho khu thương mại tự do Đồng Nai - Cái Mép Hạ nhằm tăng tính liên kết và cạnh tranh quốc tế.













