Chỉ đạo mới của lãnh đạo Chính phủ về mở rộng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Theo quy hoạch, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn có quy mô từ 4 - 6 làn xe, trong khi hiện nay tuyến đường này chỉ có quy mô 2 - 4 làn xe nên việc nâng cấp, mở rộng là phù hợp.

Một đoạn cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới quy mô 2 làn xe.

Một đoạn cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới quy mô 2 làn xe.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 5571/VPCP - CN gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng và Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên để truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư xây dựng Dự án hoàn chỉnh cao tốc CT.7 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo phương thức PPP.

Theo Phó thủ tướng, khoản 3 Điều 5 Luật PPP quy định: "Trường hợp dự án thuộc phạm vi quản lý của nhiều cơ quan có thẩm quyền quy định tại khoản 1 Điều này hoặc trong trường hợp thay đổi cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan này báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định giao một cơ quan làm cơ quan có thẩm quyền”.

Khoản 1 Điều 13 Quy chế làm việc của Chính phủ ban hành kèm theo Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ngày 18/6/2022 quy định: "Hồ sơ trình Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phải đúng thẩm quyền giải quyết của Chính phủ, Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; nêu rõ nội dung vấn đề trình, căn cứ về thẩm quyền, cơ sở chính trị, pháp lý, thực tiễn, ý kiến của các Bộ, cơ quan, địa phương liên quan và đề xuất, kiến nghị rõ phương án, biện pháp giải quyết;...".

Thực hiện các quy định nêu trên, Phó thủ tướng giao Bộ Xây dựng khẩn trương chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan liên quan để thống nhất phương án đầu tư xây dựng hoàn thiện cao tốc CT.7 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP, trong đó lưu ý rà soát các quy định mới về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng tại Nghị định số 144/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ, tổng hợp, đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 25/6/2025.

Trước đó, vào đầu tháng 6/2025, Bộ Xây dựng đã có công văn gửi Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc CT.07 đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo hình thức PPP.

Để sớm hoàn thiện đồng bộ, khai thác có hiệu quả đoạn tuyến Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn thuộc tuyến đường bộ cao tốc CT.07, tăng cường phân cấp, phân quyền, Bộ Xây dựng kiến nghị lãnh đạo Chính phủ xem xét thống nhất các đề xuất triển khai mở rộng đầu tư tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới nêu trên và giao UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền tổ chức triển khai theo quy định tại Điều 5 của Luật PPP.

“Trường hợp UBND tỉnh Thái Nguyên làm cơ quan có thẩm quyền, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với địa phương để triển khai thủ tục có liên quan đến tài sản và dự án theo quy định”, công văn của Bộ Xây dựng nêu rõ.

Bộ Xây dựng cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT.07) dài khoảng 227 km, quy mô cao tốc 4 - 6 làn xe, lộ trình đầu tư trước năm 2030, trong đó về quy mô, đoạn Hà Nội - Thái Nguyên có quy mô 6 làn xe; đoạn Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng, quy mô 4 làn xe.

Trong khi đó, tuyến đường này hiện có quy mô 2 - 4 làn xe nên việc nâng cấp, mở rộng đạt quy mô quy hoạch là phù hợp và có cơ sở.

Được biết, hiện Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành là đơn vị duy nhất đề xuất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên theo phương thức PPP với 2 phương án.

Với phương án 1, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đề xuất đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên, đoạn từ nút giao Vành đai III đến nút Tân Long, chiều dài tuyến khoảng 63,76 km, tốc độ thiết kế 100 km/h, sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 6.790 tỷ đồng, nhà nước không tham gia hỗ trợ vốn đầu tư.

Với phương án 2, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đề xuất đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới, chiều dài tuyến khoảng 100,69 km, tốc độ thiết kế 80 - 100 km/h. Tiến độ đầu tư được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1, thực hiện đầu tư mở rộng đoạn Hà Nội - Thái Nguyên từ nút giao với Vành đai III đến nút Tân Long, quy mô 6 làn xe, hoàn thành năm 2027.

Giai đoạn 2, thực hiện đầu tư mở rộng đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới (trùng với dự án BOT), quy mô 4 làn xe, hoàn thành năm 2029; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 16.789 tỷ đồng, dự kiến nguồn vốn hỗ trợ nhà nước khoảng 5.363 tỷ đồng.

Anh Minh

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/chi-dao-moi-cua-lanh-dao-chinh-phu-ve-mo-rong-cao-toc-ha-noi---thai-nguyen-d308957.html