Chỉ định SBTech giám định sự cố cầu Nguyễn Hữu Cảnh

SBTech là đơn vị tham gia quan trắc, đánh giá kết cấu công trình từ lúc phát hiện sự cố cầu Nguyễn Hữu Cảnh và được đánh giá có nhiều chuyên gia giỏi chuyên môn.

 Nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: Quỳnh Danh.

Nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: Quỳnh Danh.

UBND TP.HCM vừa giao Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì giải quyết sự cố công trình thuộc chuyên ngành quản lý trên địa bàn, bao gồm sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Liên quan nhiệm vụ lựa chọn đơn vị kiểm định giám định chất lượng cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh), Sở GTVT đề xuất chỉ định đơn vị SBTech sẽ tổ chức kiểm định, giám định chất lượng công trình, phục vụ công tác đánh giá nguyên nhân sự cố và đưa ra giải pháp khắc phục phù hợp.

Đơn vị này được Sở GTVT đánh giá có nhiều chuyên gia chuyên ngành, kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực đường bộ. Đơn vị này cũng đã tích cực phối hợp Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ và chủ đầu tư khảo sát, tính toán, đưa ra kiến nghị trong quá trình xử lý sự cố trên cơ sở khoa học, thực tiễn.

Theo đó, UBND TP giao Sở GTVT căn cứ chỉ đạo tại công văn 3771 để lựa chọn đơn vị kiểm định và triển khai theo đúng trình tự thủ tục.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM tổ chức các nhiệm vụ liên quan công tác giám định chất lượng công trình và giải quyết sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh theo yêu cầu của Sở GTVT.

Sự cố đứt cáp dự ứng lực cầu Nguyễn Hữu Cảnh được phát hiện hồi tháng 9, sau khi Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải) khảo sát công trình.

 Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh hiện cấm xe để kiểm định và sửa chữa sau sự cố đứt cáp ngầm xảy ra hồi tháng 9. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh hiện cấm xe để kiểm định và sửa chữa sau sự cố đứt cáp ngầm xảy ra hồi tháng 9. Ảnh: Quỳnh Danh.

Qua rà soát, cơ quan chức năng phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực ngầm kết nối 2 mố cầu đã bị đứt, hệ thống cống băng ngang. Sự cố đứt cáp ngầm cầu Nguyễn Hữu Cảnh được xác định ở cấp 3 (hư hỏng, có tác động đến kết cấu). Trong thời gian chờ khắc phục sự cố, tất cả xe hiện bị cấm lưu thông qua cầu.

Hồi tháng 10, TP.HCM chấp thuận chi 490 triệu đồng để mời đơn vị kiểm định độc lập, giám định nguyên nhân sự cố đứt cáp ngầm cầu Nguyễn Hữu Cảnh trước khi đưa ra phương án xử lý.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh được đưa vào khai thác năm 2002. Công trình có tổng chiều dài hơn 600 m, bề rộng toàn cầu gần 13 m. Cầu được sửa chữa và kiểm định vào năm 2017, sau khi kiểm định, công trình tiếp tục được duy tu, bảo trì thường xuyên.

Thư Trần

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/chi-dinh-sbtech-giam-dinh-su-co-cau-nguyen-huu-canh-post1375479.html