Chi hội Doanh nhân quốc tế Việt Âu: Thúc đẩy quảng bá sản phẩm Việt Nam ra thế giới
Chi hội Doanh nhân quốc tế Việt Âu thuộc Hiệp hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam vừa tổ chức lễ ra mắt Phòng trưng bày xúc tiến thương mại Việt Âu tại Hà Nội, ngày 30/11/2020.
Việt Nam hiện đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới với việc thực hiện các cam kết quốc tế, đa phương và song phương, đặc biệt, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/8/2020 đang và sẽ được coi là một trong những yếu tố quan trọng giúp Việt Nam duy trì động lực, phát triển nền kinh tế.
Các hiệp định thương mại tự do vừa mới ký kết được xem là cơ hội lớn cho Việt Nam chuyển mình vươn lên, vì Việt Nam có nền sản xuất đang phát triển, thế giới rất quan tâm đến sử dụng các sản phẩm sạch, đặc biệt là nông sản sạch của Việt Nam.
Trong bối cảnh đó, Chi hội Doanh nhân quốc tế Việt Âu vừa mới được thành lập và nhanh chóng mở phòng trưng bày xúc tiến thương mại với kỳ vọng tạo cầu nối cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận nhiều thị trường quốc tế, trong đó có thể vươn ra các nước EU.
Bà Nguyễn Thị Thanh - Chi hội trưởng Chi hội Doanh nhân quốc tế Việt Âu - cho hay, hiện các doanh nghiệp sản xuất rất tốt, nhưng khả năng kết nối xuất khẩu với nước ngoài vẫn cần có những đơn vị hỗ trợ. Vì vậy, Chi hội Doanh nhân quốc tế Việt Âu mong muốn giúp đỡ các doanh nghiệp để có thể giới thiệu được các sản phẩm của Việt Nam tới nhiều quốc gia, và đi ra thị trường quốc tế. “Phòng trưng bày xúc tiến thương mại Việt Âu là không gian để các doanh nghiệp tư nhân gặp mặt, hỗ trợ và liên kết với nhau, tạo nên sức mạnh tổng hợp trở thành động lực thúc đẩy nền kinh tế và hội nhập quốc tế” - bà Thanh nhấn mạnh.
Theo đó, sẽ có 33 doanh nghiệp tham gia trực tiếp và liên kết với 300 doanh nghiệp để đưa sản phẩm mẫu lên trưng bày tại Phòng trưng bày xúc tiến thương mại Việt Âu. Đồng thời, Chi hội Doanh nhân quốc tế Việt Âu sẽ hỗ trợ xúc tiến sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam, tạo cơ hội để các mặt hàng trong nước vào chuỗi siêu thị, các hệ thống phân phối trong nước và quốc tế; giúp hội viên có cơ hội giao lưu kết nối, giới thiệu và quảng bá rộng rãi sản phẩm của doanh nghiệp mình tới các đối tác, quan khách trong nước và quốc tế.
Tới đây, Chi hội Doanh nhân quốc tế Việt Âu cũng sẽ tổ chức nhiều sự kiện liên quan đến xúc tiến thương mại và tiếp đón các doanh nghiệp từ các tỉnh thành đến để trực tiếp hỗ trợ họ về xúc tiến thương mại. Đặc biệt, Chi hội Doanh nhân quốc tế Việt Âu đang chuẩn bị cho Ngày hội xúc tiến thương mại sắp tới và sẽ mời các đại sứ quán, tham tán thương mại các nước tham dự cùng các doanh nghiệp lớn khác ở trong nước để hỗ trợ họ quảng bá sản phẩm.
Để chuẩn bị cho sự vận hành hiệu quả của Phòng trưng bày xúc tiến thương mại Việt Nam - châu Âu, theo bà Nguyễn Thị Thanh, Chi hội có một đội ngũ phụ trách về pháp luật để thẩm định các sản phẩm, giấy phép có đủ khả năng xuất khẩu. Nếu như chưa đủ, Chi hội sẽ có những hỗ trợ làm sao để có giấy phép xuất khẩu phù hợp.
Chia sẻ về sự ra mắt Phòng trưng bày xúc tiến thương mại Việt Âu, bà Đinh Quỳnh Nga - Giám đốc Kinh doanh Tacoto Group & Ron International - cho hay, Chi hội Việt Âu ra đời và mở phòng xúc tiến thương mại là hợp với xu thế, cũng như đáp ứng kỳ vọng của doanh nghiệp, nhất là khi Hiệp định EVFTA vừa mới có hiệu lực, tạo một lối mở để hàng hóa Việt Nam vươn tới thị trường EU. Đặc biệt, các thành viên rất kỳ vọng các hoạt động liên kết của Chi hội Việt Âu với các doanh nghiệp khác thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam sẽ kết nối, giúp doanh nghiệp tiếp cận các thị trường khác như Mỹ, Nhật, Trung Đông, qua đó có thể thúc đẩy kinh doanh, xuất khẩu sản phẩm trong nước một cách nhiều nhất.
Tham gia tại buổi ra mắt Phòng trưng bày xúc tiến thương mại Việt Âu, ông Robert Kurilo - Giám đốc Trung tâm xuất khẩu Nga tại TP. Hồ Chí Minh - cho biết, Chi hội Việt Âu mới thành lập và phía Trung tâm xuất khẩu Nga mới thiết lập quan hệ. Hy vọng Chi hội này sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam và Nga có cơ hội gặp gỡ, xúc tiến thương mại song phương. "Du khách Nga khi đến Việt Nam thường mang về nước cà phê, trà xanh, tỏi đen. Đây là các mặt hàng được người Nga ưa chuộng nhưng hiện nay chưa có kênh chính thức bán sản phẩm này ở Nga. Ngoài ra có một số sản phẩm khác như là ống hút giấy, chất hữu cơ cũng có tiềm năng tiêu thụ ở Nga và châu Âu. Có thể thấy, cơ hội cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam khai thác, phát triển, đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nga là rất lớn" - ông Robert Kurilo nói.