Chi hơn 1.740 tỷ đồng để đảm bảo hoạt động hàng hải năm 2025

Bộ GTVT vừa phê duyệt kế hoạch bảo trì công trình hàng hải năm 2025, với tổng nguồn vốn ngân sách dự kiến khoảng hơn 1.745 tỷ đồng.

Nguồn kinh phí này dự kiến chi cho công tác nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải khoảng 1.681 tỷ đồng và chi sửa chữa, bảo trì công trình hàng hải hơn 64 tỷ đồng.

Trong đó, tiếp tục thực hiện một số dự án nạo vét duy tu như: dự án nạo vét luồng hàng hải Đà Nẵng xuống các độ sâu chuẩn tắc được thực hiện trong 3 năm giai đoạn 2023 - 2025; các dự án nạo vét luồng: Hải Phòng, Phà Rừng, Cửa Hội - Bến Thủy, Cửa Việt, Soài Rạp, Sài Gòn - Vũng Tàu, Ba Ngòi, luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2025.

Một số dự án nạo vét duy tu các luồng hàng hải mới sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2026 là: Hải Phòng (đoạn Kênh Hà Nam, Bạch Đằng), Nghi Sơn, Cửa Lò, Chân Mây, Phan Thiết, Soài Rạp, Vũng Tàu - Thị Vải (bao gồm luồng hàng hải Sông Dinh), Rạch Giá.

Giai đoạn từ 2025 - 2028, có 3 công trình luồng hàng hải được bố trí vốn để nạo vét duy tu gồm: Hải Phòng (đoạn Lạch Huyện), Sài Gòn - Vũng Tàu và luồng hàng hải cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

Đối với kế hoạch sửa chữa, bảo trì công trình hàng hải năm 2025, có 5 dự án sửa chữa bảo trì hệ thống đê kè chắn cát sẽ được thực hiện trên các luồng: Cửa Việt, Hà Nam, Lạch Huyện, Hải Thịnh, Định An - Sông Hậu.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam lập và báo cáo Bộ GTVT tiến độ triển khai kế hoạch nạo vét, sửa chữa luồng hàng hải. Các cơ quan chức năng tăng cường công tác quản lý Nhà nước, kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện, đặc biệt kiểm tra, giám sát việc đổ thải chất nạo vét, khảo sát đo đạc độ sâu.

MINH ANH

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/chi-hon-1740-ty-dong-de-dam-bao-hoat-dong-hang-hai-nam-2025-post777797.html