Chi phí sở hữu xe điện có thể tương đương xe xăng - dầu nhờ giá pin giảm
Pin vẫn là linh kiện đắt đỏ nhất, khiến ô tô điện (BEV) chưa thể rẻ như xe xăng cùng phân khúc, nhưng điều này đang thay đổi nhanh chóng.
Dữ liệu do Bộ Năng lượng Mỹ vừa công bố cho thấy, giá của pin xe điện hiện nay đã thấp hơn nhiều so với trước kia. Nếu như năm 2008, pin ô tô điện có giá trung bình tới 1.415 USD mỗi kWh, trong năm 2023 con số này chỉ khoảng 139 USD/kWh, tức thấp hơn tới 90%. Giai đoạn giá giảm nhanh nhất được ghi nhận là từ năm 2009 đến năm 2013, trước khi duy trì đà giảm tương đối ổn định những năm sau đó.
Cũng theo cơ quan trên, nếu sử dụng giá trị đồng USD của năm 2023, sự sụt giảm “ít kịch tính hơn”. Với giá trị USD của năm 2023, giá của pin xe điện năm 2008 sẽ vào khoảng 1.000 USD/kWh.
Theo các chuyên gia ô tô, một nguyên nhân cho phép giảm giá pin đến từ những cải tiến kỹ thuật và công nghệ. Đơn cử, nhiều nhà sản xuất ô tô đã tận dụng các hóa chất pin thay thế với mức chi phí tinh chế và sản xuất thấp hơn, dù vẫn có thể cung cấp phạm vi vận hành cho xe tương đương với các loại pin lithium-ion truyền thống. Một số hợp chất thay thế là natri-ion, kẽm, sắt-không khí…
Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk gần đây cũng lưu ý, chi phí đã giảm đối với pin lithium-ion, một sự đảo ngược lớn so với "mức tăng đột biến" trong đại dịch khi các nhà sản xuất ô tô đưa ra "những đơn đặt hàng khổng lồ". Theo tỷ phú Mỹ, nhu cầu giảm đã tác động đến giá lithium nguyên liệu. Trong 1 năm qua, giá khoáng chất thiết yếu phục vụ sản xuất pin ô tô điện đã giảm hơn 70%.
Pin chiếm khoảng một phần ba đến một phần tư chi phí sản xuất một chiếc xe điện, theo các nhà phân tích của Goldman Sachs. Công ty dự đoán chi phí trung bình toàn cầu cho các nhà sản xuất ô tô cho pin vào năm 2024 sẽ trung bình khoảng 115 USD/ kWh, tức thấp hơn khoảng 23% so với năm 2023. Giá dự kiến sẽ giảm thêm 20% trong năm 2025.
Việc giá pin giảm dẫn tới những kỳ vọng về giá thành ô tô điện hạ trong thời gian tới, trong bối cảnh loại phương tiện được cho là thân thiện môi trường này vẫn đang có chi phí lăn bánh cao hơn so với xe xăng cùng phân khúc.
Tuy nhiên, do pin chỉ là một trong các yếu tố cấu thành giá của xe điện, bên cạnh những chi phí về nghiên cứu và phát triển cho tới lắp ráp và sản xuất, nên nhiều ý kiến cũng nhận định, giá pin giảm đôi khi không đồng nghĩa với giá xe giảm.
Đơn cử, sự xuất hiện của những công nghệ pin mới – như pin thể rắn – có thể khiến giá pin ô tô chưa thể “lao dốc” tức thời. Những cải tiến liên tục về thiết kế, tiện nghi, cũng như tiện ích bên trong khoang lái cũng có thể duy trì giá xe điện ở mức cao, hoặc ít nhất là "đi ngang".
Mặt khác, sau một thời gian đầu tư chấp nhận lỗ để phát triển thương hiệu và chuỗi kinh doanh, các nhà sản xuất xe điện có thể chưa chấp nhận giảm giá xe điện, ít nhất là tới khi hoàn tất giai đoạn bù lỗ.
Thay vào đó, một số công ty kinh doanh xe điện có thể giảm chi phí sở hữu xe điện tới tay người tiêu dùng thông qua các thỏa thuận tài chính hoặc ưu đãi khác.