Chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam sẽ thuộc nhóm 40 quốc gia hàng đầu thế giới vào 2030
Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index - GII) năm 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) vừa công bố cho thấy, Việt Nam có nhiều chỉ số có sự tăng trưởng.

Chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam thuộc nhóm 40 quốc gia hàng đầu thế giới. Ảnh minh họa: Huyền Trang/TTXVN
Theo đó, Việt Nam xếp hạng 44/139 quốc gia và nền kinh tế, mặc dù duy trì cùng thứ hạng so với năm 2024 song đây vẫn là kết quả xếp hạng tốt. Việc Việt Nam duy trì và giữ được thứ hạng tốt trên bảng xếp hạng cho thấy định hướng phát triển dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của Đảng và Chính phủ là đúng đắn.
Ông Phạm Đình Nguyên, Giám đốc Học viện Chiến lược Khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết: Có thể nói, việc Bộ Chính trị ban hành các Nghị quyết quan trọng như Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Nghị quyết 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới, Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân... cùng với Luật Khoa học Công nghệ và Đổi mới sáng tạo năm 2025, Nghị quyết số 193/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho những phát triển đột phá về về khoa học và công nghệ.
Qua đó có thể giúp Việt Nam tiếp tục giữ được thứ hạng trong các năm tiếp theo và nếu làm tốt, đồng bộ Việt Nam sẽ có bước tiến cao hơn thứ hạng hiện nay để hướng đến mục tiêu vào năm 2030, chỉ số GII của Việt Nam thuộc nhóm 40 quốc gia hàng đầu thế giới đúng như mục tiêu của Chiến lược Phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo đã đặt ra đến năm 2030.
Ông Phạm Đình Nguyên cũng cho rằng, phải tăng cường đầu tư cho nghiên cứu-phát triển và đổi mới công nghệ trong doanh nghiệp; khuyến khích khu vực tư nhân, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Cùng với đó, tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút và trọng dụng nhân tài, kết hợp với việc hình thành các trung tâm đổi mới sáng tạo, phòng thí nghiệm trọng điểm, khu công nghệ cao tại các vùng kinh tế trọng điểm để tạo nền tảng vững chắc cho sự bứt phá. Ngoài ra, Việt Nam cần quan tâm và đầu tư phát triển thương hiệu, chú trọng đến việc gia tăng số lượng và chất lượng các sản phẩm, dịch vụ trí tuệ mang thương hiệu Việt, không chỉ sản xuất theo hợp đồng, gia công, mà phát triển các thương hiệu sáng tạo, thiết kế sản phẩm sáng tạo dựa vào tri thức bản địa, phát triển công nghiệp sáng tạo, thúc đẩy thị trường khoa học và công nghệ.