Chỉ số SIPAS năm 2024 tỉnh Lào Cai đứng thứ 5/14 tỉnh miền núi phía Bắc

Qua điều tra, khảo sát, năm 2024, chỉ số SIPAS (đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước) của tỉnh Lào Cai đứng thứ 5/14 tỉnh miền núi phía Bắc.

 Không còn phản ánh của người dân về tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu.

Không còn phản ánh của người dân về tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu.

Theo thông tin từ Sở Nội vụ tỉnh Lào Cai, chỉ số SIPAS năm 2024 của tỉnh Lào Cai được tính toán, tổng hợp từ 486 phiếu điều tra xã hội học phân bổ đều cho 3 huyện, thành phố (thành phố Lào Cai - trung tâm hành chính công của tỉnh; huyện Bảo Thắng - huyện loại I; huyện Mường Khương - huyện loại II là các huyện ít bị ảnh hưởng nhiều của bão Yagi).

Năm 2024, việc đo lường sự hài lòng của người dân tập trung lắng nghe nhận định, đánh giá, mức độ hài lòng, mức độ mong đợi của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân và đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công nói chung dựa trên tri thức, trải nghiệm của người dân.

9 nhóm chính sách được lựa chọn bao gồm: phát triển kinh tế; khám, chữa bệnh; giáo dục phổ thông; nước sinh hoạt; điện sinh hoạt; giao thông đường bộ; nước sinh hoạt ở địa phương; an sinh, xã hội;cải cách hành chính.

Đo lường nhận định, đánh giá của người dân được thực hiện với 8 nhóm tiêu chí: Mức độ quan tâm theo dõi của người dân đối với các chính sách công; Kênh thông tin mà người dân sử dụng để theo dõi các chính sách công; Mức độ phù hợp của các hình thức tiếp cận thông tin về chính sách công đối với người dân; Mức độ người dân sẵn sàng tham gia góp ý kiến cho cơ quan nhà nước về chính sách công; Cảm nhận của người dân về tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; Cảm nhận của người dân về tình trạng phải đưa tiền ngoài quy định cho công chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; Mức độ phù hợp của các hình thức nộp hồ sơ, nhận kết quả phù hợp đối với người dân; Sự trải nghiệm của người dân về chính sách công, dịch vụ hành chính công, dịch vụ công cơ bản, thiết yếu.

Đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện thông qua 2 nội dung, gồm: Đo lường sự hài lòng của người dân đối với việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công; Đo lường sự hài lòng của người dân đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công.

 Kênh thông tin mà người dân sử dụng để theo dõi các chính sách của cơ quan nhà nước là trên báo chí và mạng xã hội.

Kênh thông tin mà người dân sử dụng để theo dõi các chính sách của cơ quan nhà nước là trên báo chí và mạng xã hội.

Các kênh thông tin mà người dân sử dụng để theo dõi các chính sách của cơ quan nhà nước là qua họp, sinh hoạt, thông báo tại khu dân cư (66,74% số người trả lời phiếu); qua đài phát thanh, truyền hình, báo chí (40,17%); qua mạng xã hội, internet là 37,87%; còn lại là qua các kênh thông tin khác.

Kết quả điều tra cho thấy, chỉ số SIPAS năm 2024 tỉnh Lào Cai đạt 84,92%, đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố; đứng thứ 12/37 tỉnh loại II, đứng thứ 5/14 tỉnh miền núi phía Bắc.

Vũ Sơn

Nguồn Lào Cai: https://baolaocai.vn/chi-so-sipas-nam-2024-tinh-lao-cai-dung-thu-514-tinh-mien-nui-phia-bac-post400889.html