Chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên

Ngày 4/9, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 07/CT-CTUBND Chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hưng Yên. Nội dung như sau:Năm học 2024-2025 là năm học cuối của nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX, Nghị quyết số 12-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về Chương trình phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 15/02/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chương trình phát triển giáo dục và đào tạo Hưng Yên giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX. Đây cũng là năm học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai ở tất cả các lớp từ lớp 1 đến lớp 12; là năm học đầu tiên tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Nhằm thực hiện hiệu quả các nghị quyết, đề án, chính sách phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2020-2025; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, thủ trưởng các sở, ban, ngành có liên quan và Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố quán triệt, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025 với chủ đề “Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương”, cụ thể như sau:

1. Sở Giáo dục và Đào tạo

Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND huyện, thị xã, thành phố quán triệt, chỉ đạo cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 của ngành giáo dục theo Thông báo số 398/TB-VPCP ngày 27/8/2024 của Văn phòng Chính phủ và Kế hoạch nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm học 2024-2025 của ngành giáo dục tại Quyết định số 2236/QĐ-BGDĐT ngày 23/8/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025 ngay từ đầu năm học, trong đó tập trung vào các nội dung:

1.1. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục, nâng cao hiệu quả quản trị trường học

Tập trung rà soát, tham mưu Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách về giáo dục và đào tạo nhằm thể chế hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục, đào tạo; các vấn đề thực tiễn phát sinh cần điều chỉnh để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Đẩy mạnh giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Sở Giáo dục và Đào tạo, nhất là các thủ tục hành chính đủ điều kiện thực hiện toàn trình theo Quyết định số 2060/QĐ-BGDĐT ngày 05/8/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình ở địa phương. Phấn đấu đến năm 2025, 100% thủ tục hành chính của Sở Giáo dục và Đào tạo cung cấp ở mức độ 4.

Đổi mới công tác quản lý giáo dục, quản trị nhà trường theo hướng tăng quyền tự chủ, nâng cao trách nhiệm giải trình, phát huy dân chủ trong các cơ sở giáo dục và đào tạo. Hướng dẫn, đôn đốc các phòng Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý thực hiện Quy định về công khai trong hoạt động của cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân ban hành kèm theo Thông tư số 09/2024/TT-BGDĐT ngày 03/6/2024 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Rà soát, chỉ đạo toàn ngành hoàn thành các chỉ tiêu được giao tại Nghị quyết số 12-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về Chương trình phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; chú trọng đẩy mạnh thực hiện đối với các chỉ tiêu: Tỉ lệ trường đạt chuẩn quốc gia, tỉ lệ phòng học kiên cố ở các cấp học.

1.2. Rà soát quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát, trình UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bảo đảm phù hợp với Quy hoạch tỉnh Hưng Yên và phù hợp với việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã. Trên cơ sở đó, thực hiện sắp xếp, tổ chức lại các trường mầm non, trường phổ thông công lập bảo đảm nguyên tắc tạo thuận lợi cho việc học tập của học sinh gắn với các điều kiện bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Quan tâm phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục ngoài công lập nhằm giảm áp lực cho khu vực công, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của Nhân dân. Đồng thời, quản lý tốt chất lượng và hoạt động của các trường ngoài công lập nhằm xây dựng môi trường giáo dục có chất lượng, bảo đảm chất lượng nguồn nhân lực.

1.3. Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 22/01/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về phát triển giáo dục mầm non tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2020-2025. Bảo đảm công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục mầm non; bảo đảm an toàn cho trẻ mầm non trong cơ sở giáo dục mầm non, nhất là tại cơ sở mầm non ngoài công lập, nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập loại hình dân lập và tư thục. Chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thí điểm Chương trình Giáo dục mầm non mới.

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 132/KH-UBND ngày 05/10/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Triển khai hiệu quả Chương trình, sách giáo khoa Giáo dục phổ thông 2018 đối với các lớp, đặc biệt là lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Phát huy tính chủ động, linh hoạt trong thực hiện chương trình giáo dục của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên. Tăng cường phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ học sinh và các cơ quan, tổ chức liên quan tại địa phương trong quá trình thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường. Chủ động rà soát và phát triển chương trình giáo dục phổ thông đáp ứng yêu cầu đổi mới và phù hợp thực tiễn. Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo. Rà soát, đánh giá việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; đánh giá, phân tích nghiêm túc kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 để có giải pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy và học.

Tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chỉ thị số 09/CT-CTUBND ngày 12/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030. Triển khai thực hiện chương trình xóa mù chữ, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT bảo đảm chất lượng, hiệu quả; đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong cơ sở giáo dục thường xuyên; đẩy mạnh học tập thường xuyên, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập.
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và các địa phương đánh giá hiệu quả hoạt động của các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên để có giải pháp phù hợp nhằm cơ cấu lại tổ chức, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng nghề nghiệp của các trung tâm.

1.4. Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp bảo đảm số lượng và nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 84/KH-UBND ngày 02/6/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn đào tạo của giáo viên mần non, tiểu học, trung học cơ sở giai đoạn 1 (2021-2025) và Kế hoạch thực hiện năm 2024.

Phối hợp với Sở Nội vụ và UBND huyện, thị xã, thành phố: rà soát, bố trí, sắp xếp lớp học, giáo viên, nhân viên phù hợp với điều kiện thực tế; thực hiện kịp thời và đầy đủ chế độ, chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên ngành giáo dục; tham mưu tuyển dụng bổ sung giáo viên, trong đó ưu tiên tuyển dụng giáo viên môn Ngoại ngữ và môn Tin học để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo Quyết định số 932/QĐ-UBND ngày 08/5/2024 của UBND tỉnh về việc giao, tạm giao số lượng người làm việc, lao động hợp đồng trong các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh năm 2024. Trong trường hợp chưa thể tuyển dụng đủ giáo viên theo định mức thì thực hiện các giải pháp hợp đồng giáo viên theo Nghị định số 111/2022/NĐ-CP ngày 30/12/2022 của Chính phủ để thực hiện chủ trương “có học sinh, phải có giáo viên đứng lớp” phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Quản lý, sử dụng hiệu quả chỉ tiêu biên chế giáo viên được giao, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, tiểu học và giáo viên dạy các môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tiếp tục làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

1.5. Sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước; tăng cường xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục

Tham mưu các cấp, ngành liên quan bổ sung ngân sách chi thường xuyên cho cơ sở giáo dục để bảo đảm chi cho hoạt động giảng dạy và học tập đạt tối thiểu 19% trong tổng chi thường xuyên (chưa kể chi từ nguồn thu học phí) theo quy định.

Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 145/KH-UBND ngày 23/8/2022 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án bảo đảm cơ sở vật chất Chương trình giáo dục mầm non và phổ thông trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 36/2022/QĐ-UBND ngày 09/9/2022 của UBND tỉnh ban hành định mức kinh tế, kỹ thuật cấp địa phương áp dụng đối với cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên công lập trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; kế hoạch đầu tư công của tỉnh giai đoạn 2021-2025.
Tích cực tham mưu cấp có thẩm quyền đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Cải tạo và nâng cấp nhà vệ sinh cho học sinh; công trình nước sạch trong trường học, bảo đảm tất cả các trường đều có công trình vệ sinh và công trình nước sạch đạt chuẩn theo quy định.

Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

Thực hiện đúng quy định về các khoản thu đầu năm và trong năm học. Tăng cường quản lý nhà nước theo phân cấp đối với các khoản thu theo quy định.

1.6. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh, giáo dục thể chất, y tế trường học
Triển khai hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong trường học; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở giáo dục; xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục các cấp thực sự gương mẫu, là tấm gương cho học sinh noi theo.

Tập trung các giải pháp xây dựng văn hóa học đường; chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm; giáo dục pháp luật cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục. Tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ trong trường học; công tác Đoàn, Đội về kỹ năng ứng xử trên mạng xã hội; phòng, chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự trường học; kỹ năng xử lý tình huống có liên quan đến việc phát sinh bạo lực học đường. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong công tác giáo dục phát triển toàn diện cho trẻ em, học sinh.

Tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng, an ninh trong tình hình mới và Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh năm 2013. Phát huy vai trò của giáo dục quốc phòng, an ninh trong giáo dục ý thức, trách nhiệm công dân, giáo dục tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, lòng tự hào, tự tôn dân tộc.

Xây dựng Kế hoạch nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục thể chất trong trường học nhằm phát triển thể lực tầm vóc cho thế hệ trẻ, hướng tới phát triển toàn diện cho trẻ em, học sinh; khắc phục tình trạng kém phát triển thể lực hoặc thừa cân, béo phì; đồng thời phát triển các môn thể thao mũi nhọn để nâng cao thành tích thể thao của ngành giáo dục Hưng Yên tại các kỳ Hội khỏe Phù Đổng khu vực và toàn quốc. Phát động phong trào học bơi và phòng, chống đuối nước cho học sinh. Tăng cường các hoạt động thể thao ngoại khóa cho học sinh.

Triển khai hiệu quả công tác y tế trường học, bảo đảm an toàn trường học, phòng, chống dịch bệnh và tai nạn thương tích. Tăng cường tổ chức bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng hợp lý và an toàn thực phẩm cho trẻ em, học sinh.

Tăng cường kiểm tra, giám sát quy trình đưa đón học sinh bằng dịch vụ xe ô tô đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ em, học sinh.

1.7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; tăng cường thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo

Cụ thể hóa và tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của ngành giáo dục tại các đề án Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”; Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025”.

Tăng cường các điều kiện bảo đảm về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; nâng cấp, hoàn thiện chức năng các phần mềm quản lý trực tuyến của ngành.

1.8. Tăng cường công tác thi, đánh giá chất lượng; kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Tiếp tục đổi mới công tác tổ chức các kỳ thi, kỳ khảo sát theo hướng đánh giá năng lực học sinh phù hợp với chương trình, mục tiêu dạy học. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, tổ chức thành công Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025; tham gia các kỳ đánh giá diện rộng quốc gia và đánh gia quốc tế theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chỉ đạo toàn ngành thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 22/3/2024 của UBND tỉnh về xây dựng trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non, phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2024-2025. Nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

1.9. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo nhằm xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh. Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch thanh tra ngay từ đầu năm học để thanh tra theo thẩm quyền các nội dung thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh quy định tại Nghị định số 127/2018/NĐ-CP ngày 21/9/2018 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục; kiên quyết xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định. Chú trọng thanh tra việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thu, chi các nguồn kinh phí; dạy thêm, học thêm; việc thực hiện quy chế chuyên môn; thanh tra các kỳ thi; hoạt động của các trung tâm tin học, ngoại ngữ, kỹ năng sống và các vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm, bức xúc.

1.10. Đẩy mạnh công tác truyền thông giáo dục

Tiếp tục quan tâm, đầu tư cho công tác truyền thông giáo dục để cộng đồng nắm đầy đủ thông tin và chia sẻ, hỗ trợ thực hiện các hoạt động của ngành. Xây dựng kế hoạch truyền thông chuyên nghiệp, bài bản; tăng cường phối hợp, xử lý hiệu quả các vấn đề về truyền thông, nhất là vấn đề xã hội quan tâm, bức xúc.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình của tỉnh và địa phương trong việc đưa tin về các hoạt động của ngành, nhất là gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến.

1.11. Thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành

Tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” gắn với các phong trào thi đua do Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh phát động; việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

Thực hiện đúng nguyên tắc và quy định, khen thưởng nhằm động viên, thu hút, khuyến khích mọi cá nhân, tập thể phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, đổi mới, năng động, sáng tạo vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt được thành tích tốt nhất trong việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đẩy mạnh phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng, tôn vinh các mô hình hay, những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong toàn ngành.

2. Các ban, sở, ngành tỉnh

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 đúng yêu cầu đề ra; quan tâm công tác đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học và trang thiết bị dạy học; tham mưu, bố trí ngân sách cho giáo dục bảo đảm tỉ lệ quy định; giải quyết các vấn đề về biên chế, chế độ, chính sách, khắc phục hiện tượng thiếu giáo viên; tiếp tục rà soát quy hoạch, đề xuất việc đầu tư xây dựng trường học, phòng học để tăng tỉ lệ kiên cố hóa, tỉ lệ trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia.
Các cơ quan báo chí, truyền thông xây dựng kế hoạch tuyên truyền, dành thời lượng và bài viết định kỳ đăng tải nội dung về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chỉ đạo của tỉnh về giáo dục và đào tạo; tăng cường truyền thông về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các vấn đề khác liên quan đến công tác giáo dục; kịp thời phản ánh, biểu dương gương người tốt, việc tốt, mô hình tốt trong công tác quản lý giáo dục, hoạt động dạy học của cơ sở giáo dục, học tập của học sinh, sinh viên; vận động tổ chức, cá nhân tiếp tục tham gia hỗ trợ, động viên, tạo điều kiện để ngành giáo dục hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh.

3. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố

Cụ thể hóa các nhiệm vụ giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành các chương trình, kế hoạch; phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị liên quan chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2024-2025; đồng thời thực hiện nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh, ngăn chặn biểu hiện tiêu cực, đặc biệt là sai phạm về thu, chi, dạy thêm, học thêm, vi phạm đạo đức nhà giáo; xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo thẩm quyền.

Căn cứ Quy hoạch tỉnh, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo, tiếp tục rà soát, sắp xếp hợp lý các cơ sở giáo dục; tập trung cao khắc phục hạn chế trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn; triển khai kế hoạch nâng trình độ chuẩn đào tạo của giáo viên theo quy định; chú trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy; bố trí giáo viên bảo đảm chuẩn đào tạo, đáp ứng yêu cầu dạy và học phù hợp tình hình thực tế; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả cao nhất nguồn nhân lực, vật lực hiện có. Chỉ đạo đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trường học; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; củng cố vững chắc và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các cấp học. Tăng cường công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Ưu tiên cân đối ngân sách để đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn rà soát điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên, từ đó có phương án đầu tư, mua sắm thiết bị dạy học, bồi dưỡng đội ngũ thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ngành liên quan hoàn thành các chỉ tiêu được giao tại Nghị quyết số 12-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về Chương trình phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 tại địa phương.

4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể, xã hội tỉnh

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục và đào tạo; kiểm tra, giám sát theo chức năng, thẩm quyền các hoạt động giáo dục; huy động nguồn lực cho phát triển sự nghiệp giáo dục Hưng Yên.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị; các tổ chức, cá nhân liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị này.

Nguồn Hưng Yên: http://baohungyen.vn/chi-thi-ve-thuc-hien-nhiem-vu-trong-tam-nam-hoc-2024-2025-cua-nganh-giao-duc-va-dao-tao-tinh-hung-ye-3175136.html