Chi tiết bộ máy và cơ chế vận hành chính quyền hai cấp tại Hà Nội
Một trong những nội dung đáng chú ý và nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận Thủ đô trong hội nghị tập huấn quy mô lớn của Thành ủy Hà Nội ngày 19/6 là chi tiết việc tổ chức, vận hành chính quyền hai cấp.
Ngày 19/6, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ cho hơn 15.000 cán bộ, công chức, viên chức toàn thành phố, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp (cấp TP và cấp xã). Hội nghị kết nối từ điểm cầu chính tại trụ sở Thành ủy đến 193 điểm cầu cơ sở, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong cải cách tổ chức hành chính Thủ đô.
Tại hội nghị, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh đã trình bày chi tiết phương án tổ chức, vận hành chính quyền mới, từ mô hình tổ chức bộ máy đến cơ chế phân quyền, biên chế, cơ sở vật chất và quy trình bàn giao.

Thành ủy Hà Nội tổ chức tập huấn quy mô lớn cho hơn 15.000 cán bộ, công chức, viên chức vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương hai cấp – một bước chuẩn bị quan trọng trước khi mô hình chính thức hoạt động từ ngày 1/7/2025.
Theo quy định tại Nghị định 150/2025/NĐ-CP của Chính phủ, mô hình tổ chức chính quyền cấp xã/phường mới tại Hà Nội được cấu trúc gồm 3 phòng chuyên môn:
• Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân (HĐND & UBND);
• Phòng Kinh tế (đối với xã) hoặc Phòng Kinh tế - Hạ tầng - Đô thị (đối với phường)
• Phòng Văn hóa - Xã hội
Ngoài ra, mỗi xã/phường có Bộ phận phục vụ hành chính công trực thuộc UBND cấp xã, do một Phó Chủ tịch UBND xã/phường kiêm nhiệm vai trò trưởng bộ phận, cùng 1 phó trưởng bộ phận và tối đa 6 công chức, tùy theo quy mô dân số, địa bàn.
Các đơn vị sự nghiệp công lập thiết yếu trực thuộc UBND cấp xã cũng được quy hoạch theo 3 nhóm:
• Trường mầm non, tiểu học, THCS
• Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã, phường (hiện có 30 trung tâm cấp huyện chuyển về cơ sở và bổ sung thêm 96 trung tâm mới)
• Trạm y tế: Duy trì 526 trạm hiện có, tiến tới tổ chức lại thành trạm y tế trung tâm và điểm y tế khu vực.
Đáng chú ý, Ban Quản lý dự án - hạ tầng cấp xã được thành lập để trực tiếp quản lý các dịch vụ như phát triển quỹ đất, giải phóng mặt bằng, công viên, cây xanh, bến xe...
Về nhân sự, Hà Nội đã cơ bản hoàn thành việc xác định các chức danh lãnh đạo chủ chốt của xã/phường mới (Bí thư, Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch HĐND...). Trong ngày 19/6, Ban Thường vụ Thành ủy dự kiến công bố danh sách đầy đủ Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các cán bộ cơ quan Đảng, MTTQ, HĐND cấp xã.
Đối với khối cơ quan hành chính, công chức, viên chức được bố trí theo đúng vị trí việc làm, trụ sở làm việc đã được xác định. Sở Tài chính đã hướng dẫn chi tiết việc cải tạo, chỉnh trang, lắp đặt thiết bị, trong khi phần mềm quản lý văn bản và điều hành cũng được cài đặt tại toàn bộ 126 xã/phường mới.
Theo Sở Nội vụ, UBND TP Hà Nội đã thống nhất phân cấp 33 thủ tục hành chính (TTHC) cho chính quyền cấp xã. Việc này góp phần rút ngắn quy trình, giảm áp lực cho cấp thành phố, đồng thời tăng tính chủ động cho chính quyền cơ sở.
Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố tiếp tục vận hành với 4 phòng, 2 đơn vị sự nghiệp, 12 chi nhánh, giữ vai trò hỗ trợ xử lý TTHC phi địa giới và TTHC liên ngành, đồng thời thúc đẩy số hóa, tái cấu trúc TTHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân.
Để bảo đảm chuyển đổi mô hình chính quyền không gây gián đoạn, 11 tổ công tác cấp thành phố do các Phó Chủ tịch UBND TP và Giám đốc sở làm tổ trưởng đã được thành lập, trực tiếp làm việc với địa phương để hướng dẫn, giải đáp khó khăn.
Song song, 126 tổ bàn giao cấp huyện - xã đã được thiết lập để thực hiện việc chuyển giao toàn diện về: tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính, tài sản, hồ sơ tài liệu, cơ sở vật chất, nhiệm vụ...
Sở Nội vụ đã ban hành Văn bản số 3272 ngày 16/6/2025 hướng dẫn chi tiết về quy trình bàn giao, công tác lưu trữ hồ sơ, và phân định trách nhiệm giữa các cấp.
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh nhấn mạnh: “Việc Hà Nội vận hành chính quyền hai cấp là bước chuyển lớn, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, bài bản giữa các sở ngành và cơ sở. Đây là tiền đề quan trọng để xây dựng nền hành chính đô thị hiện đại, phục vụ người dân tốt hơn, hiệu quả hơn”.
Từ ngày 1/7/2025, Hà Nội sẽ chính thức chuyển sang vận hành mô hình chính quyền hai cấp, mở ra kỳ vọng mới trong cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng quản trị, hướng đến phục vụ người dân là trung tâm.