Chi tiết những sở đặc thù được lập ở các tỉnh, thành phố từ 16-6
Theo Nghị định 150/2025, từ ngày 16-6, ngoài các sở được tổ chức thống nhất thì còn có các sở đặc thù được tổ chức ở một số địa phương là Sở Ngoại vụ, Sở Dân tộc và Tôn giáo, Sở Du lịch, Sở QH-KT.
Chính phủ đã ban hành Nghị định 150/2025 quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương và UBND xã, phường, đặc khu thuộc tỉnh, TP trực thuộc trung ương.
Mỗi sở bình quân có 3 phó giám đốc
Theo nghị định, tại thời điểm sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thể nhiều hơn số lượng so với quy định. Chậm nhất là 5 năm kể từ ngày quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền có hiệu lực, số lượng cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị sau sắp xếp thực hiện đúng quy định.
Cụ thể, bình quân mỗi sở có 3 phó giám đốc. Căn cứ số lượng sở được thành lập và tổng số lượng phó giám đốc, UBND cấp tỉnh quyết định cụ thể số lượng phó giám đốc của từng sở cho phù hợp.
Riêng TP Hà Nội và TP.HCM, ngoài tổng số lượng phó giám đốc theo quy định tính bình quân chung thì mỗi TP được tăng thêm không quá 10 phó giám đốc.

Theo quy định mới, các tỉnh, TP được tổ chức không quá 14 sở, riêng TP Hà Nội và TP.HCM có không quá 15 sở. Ảnh: THUẬN VĂN
Nghị định cũng nêu rõ về số lượng phó trưởng phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở. Theo đó, phòng thuộc sở có dưới 10 biên chế công chức được bố trí 1 phó trưởng phòng; 10-14 biên chế công chức được bố trí không quá 2 phó trưởng phòng; từ 15 biên chế công chức trở lên được bố trí không quá 3 phó trưởng phòng.
Về số lượng phó chi cục trưởng thuộc sở, theo nghị định, chi cục có 1-3 phòng và tương đương được bố trí 1 phó chi cục trưởng; chi cục không có phòng hoặc có từ 4 phòng và tương đương trở lên được bố trí không quá 2 phó chi cục trưởng.
Số lượng phó chánh văn phòng sở và phó trưởng phòng thuộc chi cục thuộc sở được áp dụng như quy định về số lượng phó trưởng phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở.
Theo Nghị định 150, các tỉnh, TP được tổ chức không quá 14 sở, riêng TP Hà Nội và TP.HCM có không quá 15 sở.
“Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh thực hiện theo quy định của Chính phủ”– Nghị định nêu rõ.
Các sở được tổ chức thống nhất tại các địa phương là Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Tài chính, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng, Sở KH&CN, Sở VH-TT&DL, Sở GD&ĐT, Sở Y tế, Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND.
Tiêu chí tổ chức các sở đặc thù
Ngoài ra, có các sở đặc thù được tổ chức ở một số địa phương là Sở Ngoại vụ, Sở Dân tộc và Tôn giáo, Sở Du lịch, riêng Sở QH-KT được lập ở Hà Nội và TP.HCM.
Sở Ngoại vụ tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công tác đối ngoại địa phương, bao gồm công tác biên giới lãnh thổ quốc gia (đối với những tỉnh có đường biên giới).
Sở Ngoại vụ được thành lập khi đáp ứng một trong các tiêu chí là có cửa khẩu quốc tế đường bộ; có cửa khẩu quốc tế đường hàng không; có cảng biển quốc tế.
Hoặc có từ 500 dự án đầu tư nước ngoài trở lên (hoặc có tổng vốn đầu tư nước ngoài đạt trên 100.000 tỉ đồng) đang hoạt động tại địa phương, có trên 4.000 người nước ngoài hiện đang sinh sống hoặc làm việc tại địa phương, có kim ngạch xuất nhập khẩu hàng năm đạt từ 100.000 tỉ đồng trở lên, đã ký kết thỏa thuận về hợp tác quốc tế với 5 địa phương trở lên.
Sở Dân tộc và Tôn giáo tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về dân tộc và tín ngưỡng, tôn giáo.
Sở Dân tộc và Tôn giáo được thành lập khi đáp ứng đủ ba tiêu chí. Cụ thể, có ít nhất 20.000 người dân tộc thiểu số sống tập trung thành cộng đồng làng, bản; có ít nhất 5.000 người dân tộc thiểu số đang cần Nhà nước tập trung giúp đỡ, hỗ trợ phát triển.
Có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống ở địa bàn xung yếu về an ninh, quốc phòng; địa bàn xen canh, xen cư hoặc biên giới có đông đồng bào dân tộc thiểu số nước ta và nước láng giềng thường xuyên qua lại.
Sở Du lịch có chức năng tham mưu, giúp UBND cấp tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch.
Sở Du lịch được thành lập khi đáp ứng đủ hai tiêu chí, gồm có di sản văn hóa vật thể được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản thế giới hoặc có tài nguyên và tiềm năng du lịch nổi trội (có khu du lịch quốc gia, điểm du lịch quốc gia hoặc đô thị du lịch, điểm tham quan, nghỉ dưỡng có quy mô lớn, nổi bật).
Thứ hai, địa phương đó có ngành du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội và có giá trị kinh tế từ du lịch đóng góp vào tổng sản phẩm nội địa (GRDP) hàng năm của địa phương với tỉ trọng từ 10% trở lên trong 5 năm liên tục.
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ 16-6-2025, thay thế Nghị định 45/2025 về cùng nội dung.
Tiêu chí lập phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở
Nghị định 150 cũng nêu rõ cơ cấu tổ chức của sở, gồm phòng chuyên môn, nghiệp vụ; văn phòng (nếu có); chi cục và tổ chức tương đương (nếu có) và đơn vị sự nghiệp công lập (nếu có).
Tiêu chí thành lập phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc sở là có chức năng, nhiệm vụ tham mưu về quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của sở; khối lượng công việc yêu cầu phải bố trí tối thiểu 7 biên chế công chức.
Tiêu chí thành lập chi cục và các tổ chức tương đương thuộc sở (chi cục) là có đối tượng quản lý về chuyên ngành, lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của sở theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Đồng thời được phân cấp, ủy quyền để quyết định các vấn đề thuộc phạm vi quản lý nhà nước về chuyên ngành, lĩnh vực; khối lượng công việc yêu cầu phải bố trí tối thiểu 12 biên chế công chức.
Tiêu chí thành lập phòng và tương đương thuộc chi cục thuộc sở (phòng thuộc chi cục) là có chức năng, nhiệm vụ tham mưu về quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của chi cục hoặc tham mưu về công tác quản trị nội bộ của chi cục; khối lượng công việc yêu cầu phải bố trí tối thiểu 5 biên chế công chức.