Chi tiêu bình quân khách quốc tế đến Đà Nẵng đạt gần 7 triệu đồng/khách
Chi tiêu bình quân của khách quốc tế đến Đà Nẵng là 6,82 triệu đồng/khách; ngày lưu trú bình quân của một khách quốc tế là 3,9 ngày.
Thuê chuyên gia nước ngoài tính doanh thu
Tại kỳ họp lần thứ 4 HĐND TP Đà Nẵng khóa 9, nhiệm kỳ 2016-2021, ông Ngô Quang Vinh, giám đốc Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, trong những năm qua, các cơ sở hạ tầng của ngành du lịch Đà Nẵng ngày càng được đầu tư nâng cấp, đặc biệt là các cơ sở lưu trú.
Năm 2016, Đà Nẵng tăng 55 khách sạn với hơn 3.000 phòng so với năm 2015. Đến tháng 7/2017 đã tăng lên 72 cơ sở với 3.500 phòng so với năm 2016. Như vậy, bình quân Đà Nẵng mỗi năm tăng khoảng 2.500 – 3.000 phòng.
Nói về cách tính doanh thu từ các hoạt động, dịch vụ du lịch hiện nay, ông Vinh cho rằng, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, liên quan đến nhiều ngành. Trong thời gian vừa qua, các tỉnh, thành cũng đang lúng túng trong việc tính toán chi tiêu đóng góp của ngành Du lịch đối với nền kinh tế của địa phương.
“Riêng đối với Đà Nẵng, vừa qua đã thuê các chuyên gia nước ngoài tính toán và đến tháng 9/2017 sẽ công bố con số này”, ông Vinh cho biết.
Bình quân, mỗi năm Đà Nẵng tăng khoảng 2.500 – 3.000 phòng. Ảnh: Đức Hoàng
Người đứng đầu ngành Du lịch Đà Nẵng “tiết lộ”, qua khảo sát của các chuyên gia trong 3.000 khách du lịch (trong đó có 1.000 khách quốc tế và 2.000 khách nội địa) và 100 doanh nghiệp lữ hành, trong tháng 4/2017 các chuyên gia đưa ra những con số ban đầu: chi tiêu bình quân của khách quốc tế đến Đà Nẵng là 6,82 triệu đồng/khách; ngày lưu trú bình quân của một khách quốc tế là 3,9 ngày. Chi tiêu bình quân một khách nội địa du lịch tại Đà Nẵng là 2,84 triệu đồng/khách; ngày lưu trú bình quân của khách nội địa là 2,9 ngày/khách.
“Đặc biệt, hiện khách sạn 4-5 sao, mùa thấp điểm (mùa mưa) mà công suất buồng phòng vẫn đạt 75-85%. Vì đây đa số là những khách sạn đạt chuẩn, có thương hiệu, có công ty kinh doanh thuê các hãng quản lý có danh tiếng trên thế giới như: Hyatt, Novotel…”, ông Vinh nhấn mạnh.
Du khách đến Đà Nẵng ngày càng tăng
Dịch vụ du lịch trên địa bàn Đà Nẵng tiếp tục phát triển sôi động với nhiều hoạt động thu hút khách du lịch, đặc biệt là Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017 cùng với hơn 20 hoạt động phụ trợ.
Tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng 6 tháng ước đạt 3.229,5 nghìn lượt, đạt 51,3% kế hoạch, tăng 33,2% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó khách quốc tế ước đạt 1.222,4 nghìn lượt, đạt 61,1% kế hoạch, tăng 72,2%; tổng thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch ước đạt 9.494,7 tỷ đồng, đạt 51,3% kế hoạch, tăng 35,1%.
Trong 6 tháng, TP đã xúc tiến mở 4 đường bay thường kỳ và một số đường bay thuê chuyến từ Trung Quốc. Đến nay, Đà Nẵng có 26 đường bay trực tiếp đến TP đang hoạt động, trong đó có 12 đường bay thường kỳ và 14 đường bay thuê chuyến.
Khách quốc tế đến Đà Nẵng ngày càng tăng. Ảnh: Đức Hoàng
Hoạt động xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm và bảo vệ môi trường du lịch tiếp tục được đẩy mạnh. TP đã tham dự Lễ công bố Bộ nhận diện thương hiệu du lịch 3 địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên – Huế; đưa vào sử dụng Ứng dụng dịch vụ du lịch Đà Nẵng trên thiết bị di động được đông đảo người dân và du khách sử dụng.
Triển khai hoạt động xe buýt mui hở 1 tầng và 2 tầng vận chuyển khách tham quan du lịch, hình thành thêm một sản phẩm du lịch mới để phục vụ du khách.
Thường xuyên kiểm tra, đảm bảo môi trường du lịch, không để xảy ra tình trạng đeo bám, chèo kéo du khác; kiểm tra công tác an ninh trật tự, vệ sinh môi trường tại các điểm du lịch; ban hành Quy chế hoạt động của Tổ phản ứng nhanh đảm bảo an toàn, an ninh trật tự trong hoạt động du lịch.
Phối hợp theo dõi, kiểm tra xử lý tình trạng ăn xin biến tướng, bán hàng rong, lấn chiếm lòng đường tại một số tuyến đường chính và các khu vực nhà hàng ven biển. Thường xuyên thanh, kiểm tra các đơn vị kinh doanh du lịch, qua đó tổ chức 80 lượt kiểm tra hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch và các cơ sở kinh doanh lưu trú, đã phát hiện và ban hành 60 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 585 triệu đồng.