Chiếc điện thoại khiến cả tổ bay bị đình chỉ công tác
Hãng hàng không quốc gia Indonesia Garuda Indonesia mới đây đình chỉ toàn bộ phi hành đoàn phục vụ chuyến bay GA716 từ Jakarta đi Melbourne, Úc, sau khi một hành khách báo mất điện thoại và lần theo tín hiệu của thiết bị đến khách sạn nơi tổ bay đang lưu trú.
Ông Michael Tjendara - hành khách trên chuyến bay GA716 - phát hiện chiếc iPhone cá nhân để trong túi ghế phía sau bị mất sau khi ông đổi chỗ ngồi khi máy bay vừa cất cánh.
Ông Tjendara đã sử dụng tính năng “Find My iPhone” của Apple để theo dõi vị trí thiết bị.
Theo loạt ảnh chụp màn hình mà ông đăng tải (về sau đã gỡ bỏ) trên Instagram, thiết bị đầu tiên hiện sóng gần khách sạn Mercure, nơi phi hành đoàn Garuda được cho là đang lưu trú tại Melbourne, Úc. Tiếp đó, tín hiệu điện thoại di chuyển tới cầu Evan Walker và cuối cùng biến mất dưới sông Yarra.

Hãng hàng không Garuda Indonesia đã đình chỉ toàn bộ phi hành đoàn của chuyến bay GA716. Ảnh: Dailymail.
Trên trang LinkedIn, ông Tjendara chia sẻ: “Trong suốt chuyến bay, iPhone của tôi đã biến mất, không phải đơn thuần thất lạc mà đã bị đánh cắp. Cuối ngày hôm đó, Find My của Apple cho thấy tín hiệu ở khách sạn Southbank - chính nơi tổ bay vừa làm thủ tục nhận phòng. Không lâu sau, tín hiệu tắt hẳn dưới một cây cầu bên sông Yarra. Rõ ràng, thiết bị đã bị ném xuống nước”.
Ông Tjendara khẳng định đã phối hợp đầy đủ với cả cảnh sát Victoria, Úc và cảnh sát quốc gia Indonesia. “Vấn đề ở đây không chỉ là một chiếc điện thoại mà còn là sự an toàn và niềm tin của hành khách khi bay”, ông nhấn mạnh.
Phản hồi từ Hãng hàng không Garuda Indonesia, ông Ade R. Susardi - Giám đốc Thương mại - cho biết ngay khi nhận được báo cáo mất thiết bị, phi hành đoàn đã thực hiện đầy đủ các quy trình an ninh hàng không: Lập biên bản với sân bay Jakarta, phối hợp tìm kiếm và hỗ trợ hành khách liên hệ cảnh sát địa phương tại Melbourne. Tuy nhiên, do tính chất nghiêm trọng của thông tin theo dõi điện thoại, hãng quyết định tạm thời đình chỉ công tác toàn bộ tổ bay trên chuyến GA716 để phục vụ điều tra.

Hãng hàng không Garuda Indonesia cho biết cảnh sát quốc gia Indonesia đã chính thức vào cuộc.
Trong bản thông cáo ngày 12/6, hãng hàng không Garuda Indonesia cho biết cảnh sát quốc gia Indonesia đã chính thức vào cuộc, đồng thời duy trì liên lạc chặt chẽ với hành khách trong suốt quá trình xác minh. “Chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc về sự cố và chân thành xin lỗi hành khách vì những bất tiện đã gây ra”, đại diện hãng chia sẻ.
Hiện tại, quá trình điều tra đang được đẩy nhanh nhằm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan và đảm bảo uy tín, an ninh cho hành khách trong tương lai.