Chiếc túi Hermès khiến Ngân Collagen bị tố 'phông bạt'
Ngân Collagen bị nghi ngờ sử dụng túi xách Hermès Birkin Faubourg nhái, dấy lên vấn đề về hàng hiệu giả mạo tràn lan trên thị trường hiện nay.

Túi xách của Ngân Collagen bị cho là hàng giả, phục vụ mục đích "phông bạt". Ảnh: @bichngantran.29/TikTok.
Ngân Collagen (tên thật: Trần Thị Bích Ngân, sinh năm 1995) đang là cái tên thu hút sự chú ý. Một số sản phẩm giảm cân do cô quảng cáo bị Bộ Y tế yêu cầu điều tra.
TikToker này được biết đến với những hình ảnh, clip khoe cuộc sống vương giả, thú chơi đồ hiệu xa hoa. Tuy nhiên, cô cũng bị đặt nghi vấn dùng hàng giả để “phông bạt”.
Đáng chú ý, Ngân Collagen từng khoe sở hữu chiếc Hermès Birkin Faubourg, còn được gọi là túi “ô cửa sổ”, đắt đỏ và khan hiếm. Món đồ hiệu của nữ doanh nhân nhanh chóng bị cho là hàng nhái.
Đây không phải lần đầu mẫu túi này trở thành tâm điểm tranh cãi, dấy lên vấn đề về hàng giả, hàng nhái. Năm ngoái, Như Lan, một nhà sáng tạo nội dung chuyên “đập hộp” hàng hiệu trên nền tảng TikTok, cũng bị “bóc phốt” dùng Hermès Birkin Faubourg giả mạo.
Theo báo cáo được công ty cung cấp giải pháp phân biệt hàng hiệu giả Entrupy thực hiện năm 2023, tỷ lệ hàng nhái tăng nhanh từ năm 2019 đến 2021. Một trong những lý do chính là sự khan hiếm hàng hóa có sẵn tại các cửa hàng bán lẻ.
Tình trạng này làm tăng nhu cầu của người tiêu dùng đối với sản phẩm tại thị trường thứ cấp. Từ đó, hàng loạt nguồn hàng thiếu uy tín phát triển nhanh chóng, xâm lấn thị trường, mở đường cho hàng giả xuất hiện tràn lan.
Những ‘phú bà’ bị nghi dùng hàng hiệu fake
Trong clip đăng tải trên tài khoản TikTok, Ngân Collagen chia sẻ về hành trình sang Hong Kong (Trung Quốc), đến cửa hàng Hermès và lựa chọn túi Birkin Faubourg. Điều đáng quan tâm là cô sở hữu đến 4 mẫu túi “ô cửa sổ”, bao gồm các phiên bản màu trắng, đen, nâu và xanh.

Túi Hermès Birkin Faubourg trên tay Ngân Collagen bị nghi ngờ là hàng giả. Ảnh: @bichngantran.29/TikTok.
Trên thực tế, giá thành đắt đỏ và mức độ khan hiếm của chiếc túi này khiến việc mua sắm không đơn giản. Ngân Collagen cũng chia sẻ trong clip rằng phải nhờ người quen chuyên “săn” túi xách Hermès dẫn đến cửa hàng để sắm đồ, không thể tự mua vì quá trình sắm sản phẩm tương đối khó, đòi hỏi khách hàng phải sở hữu nhiều phụ kiện của hãng trước đó.
Sau clip mua sắm tại cửa hàng, Ngân Collagen cũng quay cận cảnh mẫu “ô cửa sổ” phiên bản màu trắng đã tậu về. Song, nhiều tín đồ thời trang tinh ý nhận ra sự khác biệt giữa chiếc túi tại cửa hàng và món đồ trên tay “phú bà” này.
Túi xách mà Ngân Collagen sở hữu được đánh giá là thiếu tinh xảo. Các chi tiết và đường nét đều không sắc nét như các sản phẩm được làm từ chất liệu da khác của nhà mốt danh tiếng Hermès.
Song, mức độ thật - giả của món đồ khá khó xác định thông qua hình ảnh, clip. Những ý kiến trên chỉ là quan điểm của một bộ phận người dùng mạng xã hội.
Giống với Ngân Collagen, TikToker Như Lan cũng từng bị cho là sử dụng túi “ô cửa sổ” giả. Cụ thể, một người dùng mạng xã hội khác tên Lucy lên tiếng tố Như Lan đeo Hermès Birkin Faubourg nhái.
Cô chỉ ra những điểm bất thường của mẫu túi này. Thứ nhất, những ô cửa sổ đặc trưng trên chiếc túi không được sắp xếp đồng đều. Đường kim mũi chỉ cũng thể hiện lực khâu/may mạnh hơn hàng thật.
Thứ hai, túi Hermès ô cửa sổ cũng là phiên bản giới hạn, được đựng trong hộp xanh thay vì hộp trắng.
Cuối cùng, TikToker này cho rằng hành động dùng filter làm mờ và ôm túi xách vào người của chủ nhân cũng tương đối đáng ngờ.
Trong clip đáp trả lời cáo buộc trên, Như Lan lập luận rằng việc phân biệt túi hiệu thật - giả đòi hỏi hình ảnh chi tiết, được thực hiện bởi những cá nhân, đơn vị có chuyên môn.
Ngoài ra, nhà sáng tạo nội dung cũng thẳng thắn chia sẻ rằng cô mua món đồ qua seller (người bán hàng trung gian) nên không thể chắc chắn về mức độ thật - giả. Tuy nhiên, chiếc túi được tậu về với mức giá lên đến 5 tỷ đồng.
Vì vậy, người phụ nữ này sẵn sàng đưa túi mang đi kiểm tra, hứa trả gấp đôi (tương đương với 10 tỷ đồng) cho người “bóc phốt” nếu món đồ là hàng fake.
Vấn nạn đồ hiệu giả
Hermès Birkin Faubourg được xem là một trong những mẫu túi mang tính biểu tượng của thương hiệu đồ da nước Pháp. Món đồ này được trình làng năm 2019, thể hiện dấu ấn lịch sử của hãng.
Đúng với tên gọi, thân túi bao gồm các ô cửa sổ, mô phỏng hình ảnh cửa hàng flagship của Hermès tại địa chỉ số 24 phố Rue du Faubourg Saint-Honoré ở Paris (Pháp), tồn tại từ năm 1880 đến nay.

Như Lan từng bị nghi ngờ "đập hộp" túi Hermès nhái. Ảnh: @nhulan.daily.
Giống với nhiều dòng túi khác của Hermès, sản phẩm này cũng sở hữu giá thành cao dao động từ 30.000-48.000 USD, được sản xuất với số lượng hạn chế, tạo ra mức độ khan hiếm trên thị trường.
Vì thế, việc sở hữu món đồ trên không phải điều dễ dàng, khiến nhiều tín đồ hàng hiệu trên thế giới khao khát, thúc đẩy sự nở rộ của các nguồn hàng nhái.
Theo báo cáo của Entrupy, người bán hàng trung gian, ở cả hình thức trực tiếp (offline) và trực tuyến (online), là một trong những nguồn cung cấp sản phẩm nhái lớn nhất. Trong năm 2021, 10,1% hàng giả đến từ reseller offline. Trong khi đó, 8,1% được trao đổi bởi người bán online.
Những cá nhân thiếu uy tín hoặc thậm chí có danh tiếng trong lĩnh vực này đều có thể trở thành mắt xích quan trọng trong đường dây buôn bán hàng xa xỉ giả mạo.
Các phương pháp phân biệt túi xách thật - giả hiện nay tương đối phong phú, dựa vào kinh nghiệm của người dùng hoặc một số ứng dụng, chương trình và nền tảng kiểm tra.
Theo báo cáo do công ty cung ứng phần mềm MarkMonitor thực hiện năm 2023, 47% thương hiệu thời trang bị ảnh hưởng nặng nề bởi ngành công nghiệp hàng giả. 1/3 nhãn hàng báo cáo doanh thu giảm từ 10% trở lên.
58% công ty lo sợ rằng tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn trong 5 năm tới khi hàng nhái ngày càng được thiết kế tinh vi và cuộc khủng hoảng sinh hoạt phí khiến nhiều người ưa chuộng sản phẩm giá rẻ.