Chiêm ngưỡng chuyên cơ từng chở Bác Hồ tại Triển lãm thành tựu đất nước

Đến với Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), đông đảo người dân có cơ hội được tận mắt chiêm ngưỡng nhiều loại máy bay gắn liền với lịch sử ngành hàng không Việt Nam.

 Máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 từng chở Chủ tịch Hồ Chí Minh và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác trong và ngoài nước trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 từng chở Chủ tịch Hồ Chí Minh và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác trong và ngoài nước trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Tại phân khu “Khát vọng bầu trời” ở Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, gần 10 máy bay và trực thăng được trưng bày để người dân tham quan, trải nghiệm. Đây là một trong những điểm nhấn của Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”.

Khu trưng bày rộng khoảng 10.000 m2, tái hiện hành trình bay từ khâu làm thủ tục check-in, kiểm tra an ninh, lên tàu bay đến nhà ga, đồng thời giới thiệu công nghệ hàng không hiện đại của Việt Nam.

Bác Hồ chụp ảnh với tổ bay IL-14 cùng người thân trưởng phòng vé sau chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc về sân bay Gia Lâm năm 1962. Ảnh tư liệu: Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam

Bác Hồ chụp ảnh với tổ bay IL-14 cùng người thân trưởng phòng vé sau chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc về sân bay Gia Lâm năm 1962. Ảnh tư liệu: Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam

Nổi bật trong số đó là máy bay IL-14 số hiệu VN-C482, hiện vật lịch sử đặc biệt, minh chứng cho chặng đường hình thành và phát triển của hàng không Việt Nam. Đáng chú ý, đây chính là chiếc chuyên cơ từng nhiều lần thực hiện các chuyến bay đặc biệt, chở Chủ tịch Hồ Chí Minh và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi công tác trong và ngoài nước trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

Bạn Lưu Ngọc Hân (xã Quang Minh, TP Hà Nội).

Bạn Lưu Ngọc Hân (xã Quang Minh, TP Hà Nội).

Lặng ngắm chiếc chuyên cơ chở Bác Hồ, bạn Lưu Ngọc Hân (xã Quang Minh, TP Hà Nội) xúc động chia sẻ: "Được tận mắt chiêm ngưỡng chiếc máy bay từng chở Bác Hồ, tôi cảm thấy vô cùng tự hào, như được nhìn thấy hình bóng của Bác - vị lãnh tụ vĩ đại, kính yêu của dân tộc Việt Nam. Nghĩ đến những cống hiến to lớn của Người, tôi càng biết ơn và tự hào về Bác".

Anh Nguyễn Ngọc Sơn, (phường Mỹ Lộc, tỉnh Ninh Bình) cho rằng: "Đây là cơ hội để tiếp cận những tư liệu lịch sử vô giá về Bác Hồ, giúp tôi hiểu rõ hơn về lịch sử dân tộc, sự hy sinh của Bác đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc. Từ sự xúc động và tự hào ấy, tôi tự nhủ sẽ nỗ lực rèn luyện bản thân, trau dồi phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực chuyên môn và làm việc hiệu quả, để có thể cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của đất nước, xứng đáng với những hy sinh to lớn mà Bác Hồ và các thế hệ cha anh đã để lại".

 Anh Nguyễn Ngọc Sơn (hàng thứ hai, thứ 5 từ phải qua) cùng các bạn tại khu trưng bày

Anh Nguyễn Ngọc Sơn (hàng thứ hai, thứ 5 từ phải qua) cùng các bạn tại khu trưng bày

Máy bay IL-14 có chiều dài thân 22,31m, sải cánh 31,7m; sử dụng 2 động cơ tuabin cánh quạt; tốc độ tối đa 415 km/giờ; trần bay 6.500m; tầm bay 1.700km; sức chở 26-36 người. Điểm đặc biệt của IL-14 là không trang bị radar hay thiết bị hỗ trợ hạ cánh, việc điều khiển hoàn toàn dựa vào kỹ năng và bản lĩnh phi công. Điều đó càng khẳng định năng lực xuất sắc và tinh thần dũng cảm của Đội bay IL-14 thuộc Trung đoàn 919 trong những năm tháng khốc liệt của cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.

Máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 còn gây ấn tượng bởi nội thất đặc biệt được thiết kế dành riêng cho việc phục vụ các chuyến chuyên cơ, bao gồm: Một chiếc giường kích thước 1,2m, một bàn làm việc và 2 ghế ngồi, 4 chiếc ghế phụ hàng sau, phía đuôi máy bay là bồn rửa mặt và khu vệ sinh, sàn máy bay được trải thảm, bảo đảm tiện nghi trong những chuyến công tác xa.

 Tổ bay IL-14 trực chiến, ăn cơm dưới cánh máy bay, sẵn sàng làm nhiệm vụ chi viện cho chiến dịch Tết Mậu Thân năm 1968. Ảnh tư liệu: Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam

Tổ bay IL-14 trực chiến, ăn cơm dưới cánh máy bay, sẵn sàng làm nhiệm vụ chi viện cho chiến dịch Tết Mậu Thân năm 1968. Ảnh tư liệu: Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam

Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Đội bay IL-14 thuộc Trung đoàn Không quân vận tải 919 có lúc lên tới 13 chiếc, đã thực hiện nhiều chuyến bay vận tải hành khách, hàng hóa góp phần khôi phục nền kinh tế miền Bắc; phục vụ bay làm nhiệm vụ quốc tế; bay huấn luyện, bay vận tải quân sự và tham gia chiến đấu lập được nhiều chiến công trong lịch sử Không quân vận tải - Hàng không dân dụng Việt Nam.

Sau ngày đất nước thống nhất, Đội bay IL-14 tiếp tục đảm nhiệm vận tải hành khách, hàng hóa, góp phần khôi phục kinh tế và phục vụ chiến trường biên giới Tây Nam. Năm 1981, đội bay hoàn thành sứ mệnh lịch sử, dừng hoạt động. Hiện nay, chiếc IL-14 VN-C482 được trưng bày tại Bảo tàng Hàng không, trở thành chứng tích hào hùng của một giai đoạn lịch sử; là minh chứng sống động cho một giai đoạn lịch sử hào hùng, là biểu tượng của tinh thần độc lập, tự lực, tự cường của ngành hàng không Việt Nam

Việc đưa các loại máy bay tiêu biểu, tượng trưng cho quá khứ, hiện tại và tương lai đến trưng bày tại triển lãm không chỉ mang ý nghĩa giới thiệu những thành tựu nổi bật của ngành hàng không Việt Nam, mà còn tái hiện sinh động chặng đường phát triển của Hàng không Việt Nam đúng như tên gọi "Khát vọng bầu trời".

TRẦN HUYỀN - HOÀNG TRƯỜNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/80-nam-trien-lam-thanh-tuu-dat-nuoc-hanh-trinh-doc-lap-tu-do-hanh-phuc/chiem-nguong-chuyen-co-tung-cho-bac-ho-tai-trien-lam-thanh-tuu-dat-nuoc-844034