Sau gần hai năm triển khai thi công, Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất lộ diện với các hạng mục quan trọng như mái nhà, các tầng hầm và tầng nổi, khu thương mại, cầu cạn.
Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất có tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 2 tháng so với kế hoạch.
Ngày 12/11, Ban Quản lý Dự án Nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất cho biết, tính đến ngày 12/11, công tác thi công đang đạt được những bước tiến vượt bậc. Theo đó, hạng mục nhà ga hành khách phần xây thô kiến trúc đạt 97% khối lượng. Hiện các đơn vị đang tổ chức sơn bả, hoàn thiện các khu phòng kỹ thuật, phòng chức năng đạt 80% khối lượng.
Đối với hạng mục nhà để xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không phần xây thô kiến trúc đạt 95%. Dự kiến hoàn thành toàn bộ trụ cầu, nhịp cầu và hoàn thiện cầu ngày 20/2/2025. Phần hoàn thiện kiến trúc, các đơn vị đang triển khai thi công mái nhôm đạt 40%, dự kiến hoàn thành thi công toàn bộ các lớp mái nhà ga hành khách trong tháng 12/2024.
Nhà ga T3 có 1 tầng hầm, 4 tầng nổi, được thiết kế thành hai phần đi, đến riêng biệt.
Hệ thống cầu cạn đang thi công, dự kiến sẽ được hợp long vào cuối tháng 12 và hoàn thành vào tháng 2/2025.
Ghi nhận trên công trường đại dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trưa ngày 12/11, mặc dù trời nắng gắt nhưng hơn 2.500 công nhân và kỹ sư, hàng trăm máy móc thiết bị triển khai thi công ngày đêm 3 ca 4 kíp.
Đối với các hạng mục khác như: Thang cuốn, máy soi, băng tải hành lý, hệ thống cơ điện… dự kiến hoàn thành trong tháng 11/2024 đến tháng 2/2025.
Ông Lê Khắc Hồng, Trưởng Ban Quản lý Dự án Nhà ga hành khách T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, theo yêu cầu của Chính phủ dự án phải được khánh thành và đưa vào sử dụng đúng dịp 30/4/2025, kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Vấn đề đặt ra là phải phấn đấu rút ngắn tiến độ 2 tháng so với kế hoạch, đây là vinh dự nhưng cũng là thách thức rất lớn đối với tất cả các bên liên quan, từ chủ đầu tư, các nhà thầu, nhà cung cấp, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát.
Để đẩy nhanh tiến độ thi công, các nhà thầu đã áp dụng hình thức chia nhỏ nhiều mũi và thi công cuốn chiếu để đẩy nhanh tiến độ, kết hợp gia công các cấu kiện sắt thép, bê tông, vật tư bán thành phẩm tại các xưởng, nhà máy ngoài công trường, sử dụng các cẩu tải trọng lớn để tăng năng suất lắp dựng, hạn chế luân chuyển cốp pha, dàn giáo, vừa tiết kiệm thời gian vừa khắc phục được tình trạng mặt bằng thi công chật hẹp. Mặt khác, liên tục phát động các đợt thi đua, phấn đấu hoàn thành vượt tiến độ đề ra, ông Hồng cho biết thêm.