Chiến đấu cơ tàng hình F-117 Nighthawk tiếp tục được nâng cấp để sẵn sàng tham chiến
Chiến đấu cơ tàng hình F-117 Nighthawk vẫn còn rất hữu ích đối với Không quân Mỹ, cho dù trong một vai trò khác.

Không quân Mỹ (USAF) chưa vội từ bỏ chiến đấu cơ tàng hình F-117 Nighthawk mà vẫn tiếp tục sử dụng chúng trong các cuộc tập trận. Những bức ảnh mới nhất đã được ấn phẩm The Aviationist đăng tải.

Chiếc F-117 mang tính biểu tượng đã được phát hiện trong quá trình bay từ căn cứ không quân Tonopah đến căn cứ không quân Groom Lake - nơi được biết đến nhiều hơn với cái tên không chính thức nổi tiếng là "Vùng 51".

Động thái này liên quan đến công việc cải tạo cơ sở vật chất tại Tonopah. Sự xuất hiện của F-117 Nighthawk trên bầu trời Vùng 51 có ý nghĩa tượng trưng đặc biệt khi chính tại căn cứ này, chiếc phi cơ tàng hình đã từng được thử nghiệm bí mật.

Ngoài ra vào đầu tháng 4 năm nay, chuyên gia theo dõi hàng không với biệt danh "jmh.creates" đã công bố bức ảnh chụp hai chiếc F-117 cùng với một máy bay tiếp nhiên liệu đang hoạt động trên bầu trời.

Cần nhắc lại, F-117 đã chính thức ngừng hoạt động tác chiến vào năm 2008, nhưng máy bay vẫn tiếp tục được sử dụng trong các cuộc tập trận khi mô phỏng chiến đấu cơ tàng hình của đối phương. Ngoài ra F-117 còn đóng vai trò nền tảng thử nghiệm công nghệ mới.

Những chiếc máy bay đặc biệt này được bảo quản rất nghiêm ngặt tại cơ sở lưu trữ Type 1000 ở Nevada, nghĩa là phải giữ chúng ở trạng thái phù hợp để tiếp tục sử dụng bất cứ lúc nào, thay vì tháo dỡ thiết bị.

Sau khi thông báo F-117 sẽ tiếp tục được sử dụng vào giai đoạn năm 2016 - 2017, Bộ Tư lệnh Không quân Mỹ đã tuyên bố kế hoạch sẽ dần dần cho nghỉ hưu một số máy bay trong từng năm.

Mặc dù vậy tới tháng 9 năm 2022, Trung tâm thử nghiệm của USAF đã công bố yêu cầu về một hợp đồng có thể kéo dài 10 năm nhằm tiếp tục bảo dưỡng và hỗ trợ hậu cần cho phi đội F-117 Nighthawk.

Hợp đồng này một lần nữa nhấn mạnh ý định của Không quân Mỹ và Lầu Năm Góc trong việc vận hành máy bay chiến đấu tàng hình F-117 Nighthawk ít nhất cho đến năm 2032.

Tới năm 2024, xuất hiện thông tin cho biết USAF đã lên kế hoạch chứng nhận F-117A Nighthawk có thể tiếp nhiên liệu trên không từ máy bay tiếp dầu KC-46A Pegasus thế hệ mới, tức là sẵn sàng sử dụng cho tác chiến đường dài.

Hiện tại giới truyền thông vẫn chưa biết có bao nhiêu máy bay F-117 vẫn còn hoạt động được. Tính đến tháng 1/2023, trong số 59 chiếc F-117 từng được chế tạo, khoảng 45 chiếc còn khả năng bay và hơn 10 chiếc khác đã được chấp thuận để gửi đến các viện bảo tàng.

Tính đến thời điểm hiện tại, tốc độ loại biên F-117 đã chậm lại khi chỉ có 2 - 3 máy bay bị loại bỏ mỗi năm thay vì 4 chiếc như kế hoạch theo thông báo năm 2017, cho thấy dòng chiến đấu cơ tàng hình này vẫn còn nằm trong kế hoạch của Lầu Năm Góc.