Vào ngày 15/8/1966, máy bay chiến đấu MiG-21 thuộc loại tối tân nhất do Liên Xô chế tạo đã bị đánh cắp khỏi Iraq. Đây là một màn dàn xếp cực kỳ thành công và đáng ghi vào sách giáo khoa của tình báo Israel.
Chiếc MiG-21 này đã giúp ích cho Tel Aviv rất nhiều trong việc nghiên cứu một phương tiện tác chiến tối mật, một cỗ máy hiện đại của đối phương. Đây là thành công lớn và sự kiện quan trọng trong lịch sử của Mossad.
Cụ thể vào tháng 4/1965, Tư lệnh Không quân Israel - Tướng Ezer Weizman, đã đưa ra một yêu cầu với Giám đốc Cơ quan tình báo Mossad - ông Meir Amit, với đề xuất cướp chiếc máy bay MiG-21 mới nhất lúc bấy giờ.
Thực tế là Liên Xô đã cung cấp MiG-21 cho các nước Ả Rập và những chiếc máy bay chiến đấu này đã có trong lực lượng không quân của các quốc gia thù địch với Tel Aviv vào năm 1963. Israel rất quan tâm đến việc có được thông tin về chiếc máy bay bí mật.
Hai nỗ lực đầu tiên của Mossad đều thất bại khi họ không tiếp cận được nhân vật có khả năng đánh cắp chiếc MiG-21 cho mình, cuối cùng tình báo Israel đã phải tiếp xúc với một nhân vật đặc biệt.
Mossad sau đó đã quyết định nhờ đến một phi công không theo đạo Hồi và hóa ra đó là một quyết định đúng đắn. Tại Paris, một người Do Thái gốc Iraq có tên Joseph Maksur đã liên lạc với đại sứ quán Israel.
Ông là một người giúp việc trong gia đình Redf của những người theo đạo Cơ đốc Assyria. Một trong những thành viên của gia đình này - Munir Redfa, năm đó 32 tuổi, là một trong những phi công giỏi nhất của Không quân Iraq và được giao lái chiếc MiG-21.
Kể từ khi cuộc đàn áp các người Cơ đốc giáo bắt đầu vào thời điểm nói trên ở Iraq, gia đình Redf đã lên kế hoạch rời đi, và đó là lý do để phi công Munir Redf giúp Israel cướp máy bay.
Anh ta đã được hứa một phần thưởng lớn và sự an toàn cho gia đình. Redfa đồng ý, tất cả các chi tiết của hoạt động đã được thảo luận kỹ lưỡng. Trong thư từ giữa phi công và Mossad, chiếc máy bay có mật danh là "Diamond". Điều này đã trở thành tên của hoạt động.
Vào ngày 15/8/1966 (một số nguồn khác đề cập đến ngày 16/8), phi công Munir Redfa đã bay từ Iraq đến Israel trên một chiếc MiG-21 mà anh ta được giao điều khiển.
Không quân Israel đã thu giữ được chiếc tiêm kích tối mật của đối phương. Các cuộc thử nghiệm bay đã được thực hiện trên đó. Sau này máy bay được vận chuyển đến Mỹ, nơi chiếc MiG-21 tiếp tục được kiểm tra cẩn thận.
Những ưu và nhược điểm của tiêm kích MiG-21 do Liên Xô chế tạo đã giúp cho Không quân Israel xây dựng nên những kế hoạch và phương án đối phó hợp lý, mang lại cho họ ưu thế áp đảo trong những trận chiến sau này.
Sau chiếc MiG-21 quay trở lại Israel, hiện nó được trưng bày tại Bảo tàng Không quân Israel đặt tại sa mạc Negev như một chiến tích độc nhất vô nhị của lịch sử tình báo thế giới.
Bản thân viên phi công Iraq đã nhận được 500 nghìn bảng Anh. Sau đó ông ta lái máy bay cho một công ty dầu khí. Ba năm sau, ông đến một trong những nước Tây Âu. Nhân vật này qua đời năm 1998.
Bạch Dương