Chiến dịch truyền thông kêu gọi cộng đồng nói 'không' với thịt rừng

Nhằm kêu gọi cộng đồng nói 'Không' với mua bán, tiêu thụ thịt rừng, bảo vệ động vật hoang dã, Choice và WildAid ra mắt Chiến dịch Thịt rừng Sạch-Sành- 'Xanh'?

Chiến dịch truyền thông hướng đến thay đổi nhận thức và hành vi tiêu thụ thịt rừng qua việc mang đến nhiều góc nhìn mới để phản bác quan niệm lạc hậu cho rằng “thịt rừng sạch sẽ, thể hiện đẳng cấp hay bổ dưỡng cho sức khỏe”, cũng như cập nhật những mối nguy hại gắn liền với việc tiêu thụ thịt động vật hoang dã.

Chiến dịch được triển khai vào thời điểm tiêu thụ thịt rừng cao điểm mùa du lịch hè 2024, chính thức bắt đầu vào ngày 24/6/2024, thông qua nhiều kênh truyền thông trực tuyến lẫn ngoại tuyến. Chiến dịch đặc biệt nhắm đến đối tượng tiêu thụ thịt rừng, tập trung chính ở khu vực Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các đô thị lớn - nơi tiêu thụ 80% khối lượng thịt rừng tại Việt Nam.

Bộ poster truyền thông về chống tiêu thụ vận chuyển thịt thú rừng của Ban Tổ chức

Bộ poster truyền thông về chống tiêu thụ vận chuyển thịt thú rừng của Ban Tổ chức

Thịt rừng và các sản phẩm từ động vật hoang dã được mua bán trái phép một cách công khai với những lời mời chào hấp dẫn: “Thịt rừng “Sạch” vì được săn bắt trực tiếp từ rừng và chế biến tại chỗ, dành cho người “Sành” ăn đặc sản, thích thưởng thức những thực phẩm “Xanh” tốt cho sức khỏe từ thiên nhiên”. Vì vậy, người tiêu dùng nhẹ dạ cả tin đã lầm tưởng thịt động vật hoang dã mang nhiều mầm bệnh tiềm ẩn lại an toàn và nhiều dinh dưỡng hơn thịt gia súc đã qua kiểm duyệt.

Thế nhưng, liệu thịt rừng có thật sự “Sạch”, khi ẩn sau những đĩa thịt rừng bắt mắt lại là thịt ôi thiu được bảo quản sơ sài bằng cách ủ trong đất và khiến người tiêu thụ có nguy cơ mắc nhiều bệnh truyền nhiễm như SARS coronavirus, Ebola, A/H5N1, virus Nipah

Liệu thịt rừng có thật sự “Sành”, khi thịt heo bị bỏ đói được khò lửa, cấy lông bằng sợi cước để “hóa phép” thành thịt heo rừng đặc sản trên bàn tiệc cho những thực khách sành ăn ham của lạ. Và liệu thịt rừng có thật sự “Xanh”, khi được bảo quản dài ngày bằng formaldehyde và được tẩy rửa bằng hóa chất trước khi bày bán.

“Chiến dịch Thịt rừng Sạch - Sành - “Xanh”? được triển khai mang thông điệp kép với câu hỏi “Liệu thịt rừng có sạch, có sành và có xanh?” song hành cùng lời cảnh tỉnh - ăn thịt rừng sẽ mất “sạch sành sanh”. Người tiêu thụ thịt rừng chẳng những không đạt được những lợi ích về sức khỏe như mong muốn, mà còn có nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, cùng nhiều bệnh về tiêu hóa và tim mạch, thậm chí dẫn đến tử vong.” Ông Trần Thanh Kim Tiền, Quản lý Truyền thông tại Công ty TNHH Không vì lợi nhuận Choice cho biết, “Qua Chiến dịch Thịt rừng Sạch - Sành - “Xanh”?, Công ty TNHH Không vì lợi nhuận Choice cùng Tổ chức WildAid mong cộng đồng sẽ hiểu thêm các nguy cơ từ việc tiêu thụ thịt rừng, từ đó loại bỏ được thịt rừng ra khỏi thực đơn các quán đặc sản, nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và góp phần bảo tồn động vật hoang dã.”

Chiến dịch được ra mắt với video clip Thịt rừng Sạch - Sành - “Xanh”? để lật ngược vấn đề về niềm tin lạc hậu cho rằng “thịt rừng hợp vệ sinh, thể hiện được đẳng cấp người sành ăn và tốt cho sức khỏe”. Bằng việc sử dụng các yếu tố sáng tạo và hình ảnh thu hút với nhiều ẩn ý thú vị, chiến dịch mong muốn người xem có thể tự đưa ra câu trả lời cho chính bản thân mình. Từ đó thay đổi hành vi và có một lối sống thân thiện với môi trường và động vật hoang dã.

Thu Hường

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/chien-dich-truyen-thong-keu-goi-cong-dong-noi-khong-voi-thit-rung-329829.html