Chiến lược mới của 'ông lớn' Walmart
'Ông lớn' Walmart ngày 10/7 cho biết sẽ mở năm trung tâm phân phối tự động đối với các mặt hàng thực phẩm tươi sống trên khắp nước Mỹ, nhằm tăng hiệu quả hoạt động và thúc đẩy hơn nữa mảng kinh doanh tạp hóa trực tuyến.
Các cơ sở mới Walmart có diện tích trung bình khoảng 700.000 feet vuông (khoảng 65.000 mét vuông). Khu vực làm lạnh và cấp đông có hệ thống tự động lưu trữ và quản lý các mặt hàng dễ hư hỏng, như dâu tây và gà viên đông lạnh. Các sản phẩm này sau đó được bán tại các cửa hàng hoặc thêm vào đơn đặt hàng trực tuyến của khách hàng.
Bên trong các cơ sở này, hệ thống lưu trữ và lấy hàng tự động có thể nhanh chóng lấy các mặt hàng mà một cửa hàng cần và chuyển chúng đến khu vực để đóng thành một pallet, sẵn sàng để giao đến các cửa hàng. Thay vì dựa vào nhân công để xếp chồng các mặt hàng đó bằng tay thành một khối, thì một hệ thống robot sẽ giúp đẩy và xếp hàng chồng lên nhau để đặt các mặt hàng dễ vỡ như trứng lên trên cùng.
Walmart đã xây dựng và thử nghiệm thành công cơ sở phân phối tự động đầu tiên trong số năm cơ sở dành cho thực phẩm tươi sống ở Shafter, California. Gần đây, công ty này đã khai trương cơ sở thứ hai ở Lancaster, Texas. Walmart dự định mở ba cơ sở khác ở Wellford, South Carolina; Belvidere, Illinois; và Pilesgrove, New Jersey.
Ông Dave Guggina, Phó Chủ tịch điều hành chuỗi cung ứng của Walmart cho biết việc tự động hóa các cơ sở cung ứng giúp công ty này hoạt động hiệu quả hơn về chi phí bằng cách dự đoán đúng nhu cầu hơn và giảm chi phí cho "hàng tồn kho an toàn", tức lượng sản phẩm dự phòng được giữ trong kho để tránh tình trạng hết hàng.
Ông Guggina cho biết các cơ sở công nghệ cao này cũng cho phép lưu trữ nhiều hàng hơn. Mỗi trung tâm phân phối có khả năng lưu trữ cao gấp đôi và có thể xử lý khối lượng hàng gấp đôi so với một cơ sở truyền thống.
Tự động hóa sẽ mang lại những thay đổi trong công việc của nhân viên, và có thể cắt giảm việc làm tại một số cơ sở. Ông Guggina cho biết Walmart, nhà tuyển dụng tư nhân lớn nhất nước Mỹ với khoảng 1,6 triệu nhân viên, dự đoán sẽ có tổng số nhân viên bằng hoặc nhiều hơn hiện tại trong những năm tới.
Tuy nhiên, ông nói thêm rằng Walmart dự kiến sẽ tăng năng suất mà không cần duy trì tốc độ tuyển dụng như trước đây. Các vai trò cần thiết cũng sẽ thay đổi. Ví dụ, công ty có thể cần ít nhân viên kho hơn, nhưng cần nhiều tài xế xe tải hơn.
Walmart là nhà bán lẻ hàng tạp hóa lớn nhất nước Mỹ, nhưng “ông lớn” này đang hiện đại hóa chuỗi cung ứng để theo kịp nhu cầu của khách hàng, vốn đang có xu hướng muốn giao hàng tận nhà. Hình thức nhận hàng tại cửa hàng và giao hàng tận nơi đã thúc đẩy doanh số thương mại điện tử của công ty tăng 22% tại Mỹ trong quý gần nhất.
Đầu năm nay, Walmart thông báo có kế hoạch xây dựng hoặc chuyển đổi hơn 150 cửa hàng theo quy mô lớn trong vòng 5 năm tới. Phát ngôn viên của Walmart, ông Josh Havens cho biết một số địa điểm sẽ được mở rộng từ một địa điểm nhỏ thành một siêu trung tâm với đầy đủ các cửa hàng tạp hóa và hàng hóa, nhưng phần lớn sẽ là các cửa hàng mới.
Walmart từ chối không tiết lộ mức đầu tư cho các cửa hàng này và vị trí của chúng. Walmart hiện có hơn 4.600 cửa hàng trên toàn quốc và gần 600 kho hàng của Sam’s Club. Sam's Club cũng đang trong quá trình mở rộng, với kế hoạch mở hơn 30 cửa hàng mới ở Mỹ.
Theo các chuyên gia trong ngành bán lẻ, Walmart đã có sự hiện diện rộng lớn trên nước Mỹ nhưng “gã khổng lồ” bán lẻ này nhận thấy vẫn còn cơ hội để phát triển lớn hơn nữa.
Nhà bán lẻ hàng đầu của Mỹ này là nhà tuyển dụng tư nhân lớn nhất, với khoảng 1,6 triệu nhân viên. Khoảng 90% dân số Mỹ sinh sống trong bán kính 10 dặm (tương đương 16 km) của một cửa hàng Walmart. Với việc mở rộng quy mô trên, Walmart đang báo hiệu rằng họ coi các cửa hàng truyền thống là một phần quan trọng của tương lai, bất chấp sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với những công ty thương mại trực tuyến như Amazon và Shein, cũng như sự thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến và thị trường bên thứ ba.