Chiến lược phát triển Bảo hiểm tiền gửi - Quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền được đặt lên hàng đầu

Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là dấu mốc quan trọng đối với hoạt động bảo hiểm tiền gửi...

Triển khai thành công Chiến lược sẽ giúp Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đổi mới và phát triển, nâng cao vị thế, từ đó bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

Theo đó, Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi đề ra 3 mục tiêu tổng quát:

Thứ nhất, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần tích cực duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.

Thứ hai, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động bảo hiểm tiền gửi, bao gồm chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi, thông tin báo cáo, giám sát, kiểm tra, tham gia kiểm soát đặc biệt, phát hiện, cảnh báo sớm những rủi ro tiềm ẩn đối với tổ chức tham gia BHTG; tham gia tái cơ cấu có hiệu quả đối với các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi yếu kém; tính và thu phí bảo hiểm tiền gửi, quản lý nguồn vốn và đầu tư, tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi, chi trả bảo hiểm tiền gửi theo hướng phù hợp với thông lệ quốc tế và các quy định của pháp luật Việt Nam.

Thứ ba, tăng cường năng lực tài chính của tổ chức bảo hiểm tiền gửi để khẳng định cam kết của Nhà nước và nâng cao niềm tin của người gửi tiền đối với chính sách bảo hiểm tiền gửi.

Bên cạnh mục tiêu tổng quát, Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi còn định hướng 3 mục tiêu cụ thể có thể định lượng được, gồm:

Phấn đấu tỷ lệ người gửi tiền được bảo hiểm toàn bộ trên tổng số người gửi tiền được bảo hiểm đạt 92 - 95%, đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế.

Phấn đấu rút ngắn thời gian chi trả thực tế kể từ khi phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm đến năm 2025 là 30 ngày làm việc và đến năm 2030 là 15 ngày làm việc, nhằm giúp người gửi tiền được tiếp cận sớm với tiền gửi của mình khi tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi được xử lý.

Phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2025 có 45% và đến năm 2030 có 55% người gửi tiền nắm bắt được các nội dung cốt lõi của chính sách bảo hiểm tiền gửi.

Để triển khai thành công các mục tiêu này, ngay sau khi Chiến lược được phê duyệt, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã xây dựng Chương trình hành động để thực hiện Chiến lược. Theo đó, Chương trình hành động phân công trách nhiệm theo dõi, báo cáo, đánh giá mức độ đạt được các mục tiêu cụ thể; phân công trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi tới từng đơn vị, yêu cầu các đơn vị thực hiện.

Ngay sau khi Chiến lược được phê duyệt, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tiến hành xây dựng kế hoạch thực hiện của đơn vị để đảm bảo đạt được các mục tiêu cụ thể và hoàn thành các nhiệm vụ được giao, như hoàn thiện cơ sở pháp lý, hoàn thiện chính sách bảo hiểm tiền gửi, nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra, giám sát, cảnh báo sớm, xây dựng Đề án áp dụng bổ sung các biện pháp và hình thức xử lý tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi yếu kém theo hướng phù hợp với thông lệ quốc tế và điều kiện thực tế tại Việt Nam, tăng cường hiệu quả chi trả bảo hiểm tiền gửi và thanh lý tài sản, nâng cao hiệu quả tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi...

Nhằm nâng cao năng lực tài chính của tổ chức bảo hiểm tiền gửi, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cũng sẽ nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan, đảm bảo đầy đủ cơ sở pháp luật để thực hiện:

Tăng vốn điều lệ cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi lên 10.000 tỷ đồng vào năm 2025 và lên 15.000 tỷ đồng vào năm 2030 từ nguồn tự tích lũy và các nguồn vốn hợp pháp khác nhằm đảm bảo năng lực tài chính của tổ chức bảo hiểm tiền gửi, khẳng định cam kết của Nhà nước và nâng cao niềm tin của người gửi tiền đối với chính sách bảo hiểm tiền gửi, đảm bảo nguồn lực triển khai hiệu quả hoạt động bảo hiểm tiền gửi;

Tăng cường năng lực tài chính thông qua việc cho phép tổ chức bảo hiểm tiền gửi đa dạng hóa hình thức và danh mục đầu tư gồm: Mua và bán trái phiếu do Chính phủ bảo lãnh; Gửi tiền tại ngân hàng thương mại có chất lượng hoạt động tốt; Mua và bán trái phiếu, kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi do các ngân hàng thương mại có chất lượng hoạt động tốt phát hành; Mua, bán trái phiếu chính quyền địa phương theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công, các văn bản hướng dẫn và được xếp hạng tín nhiệm cao.

Bổ sung hình thức vay từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong trường hợp nguồn vốn của tổ chức bảo hiểm tiền gửi không đủ để trả tiền bảo hiểm.

Có thể nói, Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi giống như kim chỉ nam và việc triển khai thành công các mục tiêu đã đề ra trong từng giai đoạn sẽ góp phần hoàn thiện chính sách bảo hiểm tiền gửi cũng như hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, từ đó bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

Song Linh

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/chien-luoc-phat-trien-bao-hiem-tien-gui-quyen-loi-hop-phap-cua-nguoi-gui-tien-duoc-dat-len-hang-dau.htm