Chiến lược phát triển giáo dục TP HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có gì đặc biệt?

Ngành giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) TP HCM phấn đấu thuộc nhóm dẫn đầu Đông Nam Á, đạt trình độ tiên tiến của khu vực Châu Á vào năm 2030.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Thị Diệu Thúy vừa ký quyết định phê duyệt kế hoạch thực hiện "Chiến lược phát triển giáo dục TP HCM từ nay đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Theo UBND TP, chiến lược phát triển GD-ĐT TP trong giai đoạn trên nhằm mục tiêu đổi mới, phát triển toàn diện học sinh TP HCM, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng GD-ĐT, chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao...

Xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu môn học; có tầm nhìn, tư duy phát triển; thực hiện tốt quy tắc ứng xử, mô phạm, đồng thời là tấm gương về giá trị đạo đức lối sống cho giáo viên, học sinh noi theo.

Đặc biệt, chú trọng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, nghề nghiệp của nhà giáo đáp ứng được yêu cầu của xã hội trong giai đoạn mới; góp phần đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng: "Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học; đào tạo con người theo hướng có đạo đức, kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm công dân, xã hội; có kỹ năng sống, kỹ năng làm việc, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, công nghệ số, tư duy sáng tạo và hội nhập quốc tế".

Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có trình độ, năng lực chuẩn quốc tế, xây dựng TP HCM thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho cả nước, khu vực ASEAN và tiến đến đào tạo công dân toàn cầu...

TP HCM phấn đấu đảm bảo sĩ số ở các bậc học từ 30-35 học sinh/lớp

TP HCM phấn đấu đảm bảo sĩ số ở các bậc học từ 30-35 học sinh/lớp

Để thực hiện các mục tiêu trên, chiến lược phát triển GD-ĐT của TP HCM cũng đặt các mục tiêu cụ thể, như: Đảm bảo cơ sở vật chất, trường lớp đạt chuẩn quốc gia: 60% trường mầm non, 80% trường tiểu học, 70% trường THCS và 50% trường THPT công lập.

Mỗi quận, huyện, thành phố Thủ Đức có ít nhất 2 trường ở mỗi cấp học mầm non, tiểu học, THCS, THPT thực hiện chương trình chất lượng cao "Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế"; TP có ít nhất 10 trường THPT, THPT chuyên có điều kiện cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng dạy học đạt các tiêu chí trường chất lượng cao "Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế"; 100% trường học trên địa bàn TP phấn đấu xây dựng trường học thông minh.

Đảm bảo sĩ số ở các bậc học từ 30-35 học sinh/lớp. 100% trường tiểu học, 70% trường THCS học 2 buổi/ngày; có từ 80% trường THPT trở lên ở mỗi quận, huyện, thành phố Thủ Đức dạy học 2 buổi/ngày. 30% trường tiểu học, THCS và THPT đảm bảo đủ điều kiện tự chủ.

Đặc biệt, 80% học sinh THPT có thể thông thạo giao tiếp, tiếp cận học tập bằng ngoại ngữ (tương đương bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ). 100% học sinh tốt nghiệp THPT có trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, 50% học sinh có trình độ tin học đạt chuẩn quốc tế. 100% học sinh phổ thông biết chơi ít nhất 1 môn nghệ thuật/nhạc cụ và luyện tập ít nhất 1 môn thể thao.

TP HCM cũng đặt ra tầm nhìn đến năm 2045 xây dựng và phát triển giáo dục TP văn minh, hiện đại, năng động, sáng tạo, phát huy truyền thống đoàn kết, nghĩa tình, tiếp thu văn minh của thế giới; là nơi thu hút nhân tài, chuyên gia, nhà khoa học, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đến học tập, sinh sống và làm việc. Ngành GD-ĐT TP thuộc nhóm dẫn đầu Đông Nam Á, phấn đấu đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.

Đặng Trinh

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/chien-luoc-phat-trien-giao-duc-tp-hcm-den-nam-2030-tam-nhin-den-nam-2045-co-gi-dac-biet-196241007094501107.htm