Chiến lược phát triển giáo dục: Tránh 'tròn trịa' nhưng khó thực hiện
Sáng 21/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo Bộ GD&ĐT, các chuyên gia, nhà quản lý giáo dục về nội dung dự thảo Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Một số mục tiêu lớn của dự thảo Chiến lược là phát triển toàn diện con người Việt Nam, hướng tới cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao; đồng thời xây dựng hệ thống giáo dục mở, công bằng, đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030. Để thực hiện hàng loạt mục tiêu cụ thể, Bộ G&ĐT đề ra 10 nhóm giải pháp. Tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng từng giải pháp phải xác định điểm đột phá thay vì “chung chung, dàn trải”. Cần tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn lớn nhất hiện nay liên quan đến giáo viên và tự chủ của nhà trường, của địa phương trong lĩnh vực giáo dục. Phó Thủ tướng cũng đề nghị chiến lược phải khả thi với tầm nhìn trong 7 năm tới; thay vì đưa ra những mục tiêu tròn trịa nhưng khó thực hiện.
Phó Thủ tướng cũng lưu ý, tại những khu vực có điều kiện thuận lợi cần thúc đẩy mạnh mẽ xã hội hóa giáo dục, để dành nguồn lực Nhà nước đầu tư cho phổ cập giáo dục, xóa mù chữ tại vùng sâu, vùng xa, khu vực khó khăn, tạo điều kiện để giáo viên yên tâm làm việc.
Thực hiện : Đỗ Minh Nhật Huy