Chiến lược phát triển khoa học công nghiệp đóng tàu Hàn Quốc
Hàn Quốc đã vươn lên trở thành một trong những trung tâm đóng tàu hàng đầu thế giới trong hơn nửa thế kỷ qua, cùng với Trung Quốc và Nhật Bản trở thành bộ ba dẫn đầu toàn cầu.
Ngành đóng tàu Hàn Quốc năm 2024 mang lại doanh thu khoảng hơn 24 tỷ USD, đóng góp khoảng 6,5% GDP, chỉ đứng sau công nghiệp bán dẫn và ô tô, trở thành một trong những động lực quan trọng nhất của nền kinh tế. Hàn Quốc đã đạt được kết quả này nhờ chiến lược phát triển khoa học, bài bản.
Nhiều năm trước, tiếp nhận công nghệ từ Nhật Bản, Hàn Quốc đã nỗ lực đổi mới, trong đó nổi bật là việc tăng tỷ lệ quay vòng (rotation) của dock (ụ tàu). Tỷ lệ quay vòng cao có nghĩa là có thể đóng được nhiều tàu hơn trong cùng một dock. Chẳng hạn, Samsung Heavy Industries sở hữu dry dock có chiều rộng 95m và chiều dài 650m. Trước đây, dock này chỉ quay vòng khoảng 8 lần/năm, tức là đóng được 8 chiếc tàu. Nhưng sau đó, tỷ lệ này đã đạt đến 30 chiếc tàu/năm chỉ trong một dock. Không dừng lại ở đó, Hàn Quốc còn tiên phong trong việc ứng dụng các công nghệ số hóa vào quá trình sản xuất. Trong một hội thảo chuyên đề về công nghệ đóng tàu và logistics được diễn ra tại tỉnh Gyeongsangnam-do, Hàn Quốc đã giới thiệu khái niệm "Smart Yard", một hệ thống trong ngành công nghiệp đóng tàu thông minh đang được đất nước này áp dụng.
Giáo sư Yang Young Mo, chuyên gia nghiên cứu ngành công nghiệp đóng tàu chia sẻ: “Smart Yard cho phép theo dõi tiến độ đóng tàu ngay tại công trường mà không cần bản vẽ giấy tờ, kết hợp với hệ thống ERP (một giải pháp phần mềm tích hợp giúp doanh nghiệp quản lý và tự động hóa các hoạt động kinh doanh cốt lõi. ERP bao gồm các module chức năng như quản lý tài chính, nhân sự, sản xuất, tồn kho và vận tải) dựa trên Big Data để tối ưu hóa toàn bộ quy trình sản xuất. Điều này góp phần rất lớn trong việc phát triển ngành công nghiệp đóng tàu".
Song song với sự phát triển về mặt kỹ thuật, các doanh nghiệp Hàn Quốc trong lĩnh vực cung ứng vật tư đóng tàu cũng đang không ngừng đổi mới để tăng hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm. Điển hình như đơn vị sản xuất vật liệu chống cháy trên tàu BMI Korea và nhà máy của Công ty Cổ phần Neotec. Nhà máy này đã tiến hành gia công tôn và sản xuất vật liệu cách nhiệt cho tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) 174K mà Samsung Heavy Industries đang đóng mới, sau đó trực tiếp thi công lắp đặt.
Ông Ryu Chang Soo, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Neotec cho hay: "Một trong những lợi thế lớn của nhà máy chúng tôi là sở hữu máy cắt laser duy nhất trong khu vực Geoje, Tongyeong và Goseong. Đồng thời, vị trí địa lý cũng vô cùng thuận lợi khi nằm gần Samsung Heavy Industries tại Geoje, giúp quá trình hợp tác diễn ra nhanh chóng và hiệu quả".
Không chỉ tập trung phát triển nội địa, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc đang hướng tới mở rộng hợp tác quốc tế, trong đó Việt Nam được xem là thị trường giàu tiềm năng cả về vị trí địa lý lẫn nguồn nhân lực.
Ông Chang Hun Ju, Trưởng đại diện Công ty Sunyang VK Shipbuilding Chi nhánh Việt Nam cho biết: "Trong suốt một đến hai năm qua, tôi đã tiến hành khảo sát và nghiên cứu toàn diện về tình hình ngành công nghiệp đóng tàu tại Việt Nam. Khi trực tiếp quan sát quá trình đóng tàu tại các nhà máy trong nước, tôi đã có niềm tin và khát vọng được đồng hành, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để trở thành cầu nối vững chắc, giúp các doanh nghiệp cung cấp thiết bị, vật tư cũng như nhiều đối tác hợp tác từ Hàn Quốc có cơ hội đến Việt Nam để đóng mới tàu, đồng thời chuyển giao công nghệ, qua đó góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam".
Tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt với các quốc gia có công nghệ tiên tiến như Hàn Quốc, đầu tư vào thiết kế và nghiên cứu, thay vì chỉ dừng lại ở thi công, là cách để nhanh chóng để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp nhận và làm chủ công nghệ, phát triển ngành đóng tàu tại nước ta.