Chiến lược sở hữu trí tuệ - nâng cao giá trị sản phẩm địa phương

Trong năm 2024, tỉnh Hòa Bình tiếp tục có những bước tiến quan trọng trong việc triển khai Chiến lược Sở hữu trí tuệ (SHTT) đến năm 2030, nhất là trong công tác bảo hộ tài sản trí tuệ, xây dựng thương hiệu và hỗ trợ doanh nghiệp.

Trong năm 2024, tỉnh Hòa Bình tiếp tục có những bước tiến quan trọng trong việc triển khai Chiến lược Sở hữu trí tuệ (SHTT) đến năm 2030, nhất là trong công tác bảo hộ tài sản trí tuệ, xây dựng thương hiệu và hỗ trợ doanh nghiệp.

Thực hiện Chiến lược Sở hữu trí tuệ đến năm 2030, ngành Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động thanh, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có vi phạm liên quan đến nhãn hiệu. Trong ảnh: Lãnh đạo Sở Công Thương và lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa tại siêu thị trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thực hiện Chiến lược Sở hữu trí tuệ đến năm 2030, ngành Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động thanh, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có vi phạm liên quan đến nhãn hiệu. Trong ảnh: Lãnh đạo Sở Công Thương và lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa tại siêu thị trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Ngày 7/6/2024, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND huyện Kim Bôi tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận "Cơm lam Mường Động” cho sản phẩm cơm lam của huyện. Đồng thời, UBND huyện Kim Bôi trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu tập thể lần đầu cho 5 hộ sản xuất, kinh doanh cơm lam Mường Động.

Anh Phạm Hồng Sơn, trú tại khu Mớ Đá, là 1 trong 5 đại diện của hộ sản xuất, kinh doanh được trao chứng nhận. Anh Sơn chia sẻ: Việc cấp nhãn hiệu chứng nhận không chỉ giúp kiểm soát chất lượng sản phẩm mà còn nâng cao uy tín, thúc đẩy xúc tiến thương mại và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đây cũng là cơ hội để quảng bá văn hóa ẩm thực độc đáo của người Mường Động, góp phần phát triển kinh tế địa phương và tạo việc làm cho người dân.

Cũng theo anh Sơn, hiện nay, mỗi ngày gia đình anh xuất bán từ 6.000 - 8.000 ống cơm lam, giá thành dao động từ 7.000 - 8.000 đồng/ống. Từ việc được cấp nhãn hiệu chứng nhận, Cơm lam Mường Động đã được liên kết tiêu thụ tại các nhà hàng, khu du lịch trong tỉnh và các vùng lân cận.

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của SHTT trong phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành triển khai nhiều chương trình tuyên truyền, đào tạo nhằm phổ biến chính sách và quy định về SHTT. Trong năm 2024, tỉnh đã tổ chức 12 hội nghị, lớp tập huấn với sự tham gia của hơn 300 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã và cá nhân sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, công tác đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ đạt nhiều kết quả tích cực. Tính đến cuối năm 2024, Hòa Bình đã có hơn 400 văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, trong đó có 20 nhãn hiệu tập thể, 31 nhãn hiệu chứng nhận và 1 chỉ dẫn địa lý. Năm 2024, tỉnh đã hoàn tất đăng ký bảo hộ 4 nhãn hiệu chứng nhận gồm: "Cơm lam Mường Động", "Lạc Yên Thủy", "Gà đen Pà Cò Mai Châu" và "Cá dầm xanh Mai Châu", đồng thời tiếp tục xét duyệt đơn đăng ký bảo hộ cho "Chè Lương Sơn Hòa Bình" và "Chè xã Trung Thành - huyện Đà Bắc".

Công tác thanh tra, kiểm tra về thực thi quyền SHTT trên địa bàn tỉnh được triển khai quyết liệt. Trong năm 2024, lực lượng chức năng đã tiến hành 7 cuộc thanh tra chuyên ngành, kiểm tra hơn 60 cơ sở kinh doanh, phát hiện và xử lý 5 vụ vi phạm liên quan đến nhãn hiệu với tổng số tiền phạt lên đến 50,75 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh đã triển khai mạnh mẽ chương trình phát triển tài sản trí tuệ, đặc biệt là việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản chủ lực. Trong năm qua, tỉnh đã hỗ trợ kinh phí xác lập quyền sở hữu công nghiệp cho 6 doanh nghiệp với tổng mức hỗ trợ 50 triệu đồng. Bên cạnh đó, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục được thúc đẩy, với 45 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao trở lên trong năm 2024. UBND huyện Cao Phong đã thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ chỉ dẫn địa lý "Cao Phong" cho sản phẩm cam quả nhằm nâng cao giá trị thương hiệu và bảo vệ quyền lợi cho người sản xuất. UBND huyện Lương Sơn cũng đã triển khai các dự án tạo lập và phát triển nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm "Rượu cần Lương Sơn", "Mật ong Lâm Sơn", "Nhãn Lương Sơn", "Chè Lương Sơn”…

Dù đạt nhiều kết quả tích cực, việc triển khai Chiến lược SHTT tại Hòa Bình vẫn gặp không ít khó khăn. Theo UBND tỉnh, công tác quản lý, khai thác và phát triển tài sản trí tuệ còn thiếu đồng bộ, nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng hết tiềm năng của các quyền SHTT đã được bảo hộ. Bên cạnh đó, kinh phí cho các hoạt động kiểm soát chất lượng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm còn hạn chế, ảnh hưởng đến khả năng mở rộng thị trường.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao năng lực thực thi quyền SHTT, đồng thời có các cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp trong việc đăng ký bảo hộ tài sản trí tuệ. Việc phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành và chính quyền địa phương sẽ đóng vai trò quan trọng để thực hiện thành công chiến lược SHTT đến năm 2030, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh Hòa Bình.

Minh Vũ

Nguồn Hòa Bình: http://www.baohoabinh.com.vn/12/198836/chien-luoc-so-huu-tri-tue-nang-cao-gia-tri-san-pham-dia-phuong.htm