'Chim sợ cành cong', nhà đầu tư vẫn dè chừng bất động sản nghỉ dưỡng

Dù thị trường bất động sản nghỉ dưỡng bắt đầu ghi nhận những tín hiệu phục hồi, nhiều nhà đầu tư vẫn thận trọng trước các rủi ro tiềm ẩn và bài học từ giai đoạn trước.

Bất động sản nghỉ dưỡng đang chuyển mình mạnh mẽ để bước vào chu kỳ phát triển mới. Ảnh: Hoàng Anh.

Bất động sản nghỉ dưỡng đang chuyển mình mạnh mẽ để bước vào chu kỳ phát triển mới. Ảnh: Hoàng Anh.

Du lịch phục hồi mạnh mẽ

Ngành du lịch Việt Nam đã có một năm tăng trưởng đầy triển vọng. Đây là kết quả cộng hưởng của nhiều yếu tố như chính sách nới lỏng visa, cơ sở hạ tầng du lịch được cải thiện và các chiến lược tiếp thị hiệu quả từ chính quyền địa phương và doanh nghiệp.

Sự chung tay này đã giúp Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế là một điểm đến an toàn và thân thiện trên bản đồ du lịch quốc tế.

Chỉ riêng trong hai tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã đón gần 4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước và đạt mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc cấp vao, Savills Hotels khu vực Đông Nam Á chia sẻ, ngành nghỉ dưỡng Việt Nam đã có một năm đầy khởi sắc, với lượng khách quốc tế phục hồi về mức trước dịch.

Công suất phòng khách sạn trung bình trên cả nước đã cải thiện 15 điểm phần trăm, trong khi giá phòng cũng tăng 5%, chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc hạng sang.

Năm 2024, các điểm đến ven biển trọng điểm như Nha Trang - Cam Ranh tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc (125%) về số lượng khách quốc tế so với năm trước đó.

Phú Quốc cũng ghi nhận sự bùng nổ du lịch trong những tháng cuối năm, nhờ vào sự gia tăng của các đường bay quốc tế trực tiếp.

Xu hướng tăng trưởng này được kỳ vọng sẽ tiếp tục, đặc biệt khi Phú Quốc chuẩn bị đăng cai Hội nghị APEC 2027, khẳng định vị thế là một điểm đến toàn cầu.

Bất động sản nghỉ dưỡng bước vào chu kỳ phát triển mới

Cùng với sự khởi sắc của du lịch, theo nhiều chuyên gia, bất động sản nghỉ dưỡng đang chuyển mình mạnh mẽ để bước vào chu kỳ phát triển mới.

Nhiều mô hình kinh doanh nghỉ dưỡng mới, thương hiệu và khu nghỉ dưỡng mới đã xuất hiện trên thị trường.

Các xu hướng như, bất động sản hạng sang, các thương hiệu quản lý vận hành quốc tế, câu lạc bộ biển, nghỉ dưỡng gắn với chăm sóc sức khỏe... ngày càng được chú trọng phát triển, giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng và góp phần phát triển điểm đến du lịch.

Bên cạnh đó, các yếu tố công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) được dự đoán sẽ cách mạng hóa ngành du lịch, giúp tối ưu hóa quy trình vận hành và cá nhân hóa trải nghiệm cho du khách.

Tại Meet The Experts (MTE), hội nghị chuyên đề thường niên về lĩnh vực bất động sản và nghỉ dưỡng do Savills Hotels tổ chức mới đây, ông Mauro cho rằng, những đổi mới này sẽ thúc đẩy giai đoạn phát triển tiếp theo của ngành bất động sản và nghỉ dưỡng tại Việt Nam, thu hút các thương hiệu hàng đầu và định hình tương lai của ngành.

Đây là thời điểm thích hợp để nhìn nhận lại các mô hình cho chu kì phát triển mới trong dài hạn.

Bên cạnh đó, bà Uyên Nguyễn, Phó giám đốc, Savills Hotels Khu Vực Đông Nam Á cho rằng, việc phát triển cơ sở hạ tầng cũng có tác động không nhỏ đến việc định hình tương lại thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam.

Trong năm 2025, chỉ riêng lĩnh vực hàng không, cả nước đang có kế hoạch mở rộng 5 sân bay – Cát Bi, Vinh, Đồng Hới, Cà Mau và Phú Quốc – nhằm nâng cao năng lực khai thác, qua đó giúp tăng cường khả năng kết nối và gia tăng lượng khách du lịch.

Tại TP. HCM, dự kiến sau khi giai đoạn đầu của sân bay Quốc tế Long Thành cùng với hệ thống metro kết nối đi vào vận hành sẽ cải thiện đáng kể khả năng tiếp cận cho cả du khách trong nước và quốc tế.

Điều này không chỉ thúc đẩy thời gian lưu trú dài hơn mà còn gia tăng nhu cầu khách sạn tại các khu vực ngoài trung tâm, đồng thời nâng cao sức hút của các điểm đến du lịch.

Ngoài ra, hạ tầng giao thông thuận lợi hơn cũng tạo cơ hội cho phân khúc khách sạn hạng sang mở rộng ra các khu vực khác.

Nhà đầu tư vẫn thận trọng

Với những tiềm năng lớn du lịch, nghỉ dưỡng trong tương lai, ngành bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam tiếp tục duy trì được sự quan tâm mạnh mẽ, đặc biệt từ các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Những dự án có vị trí đắc địa tại trung tâm thành phố lớn với hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi vẫn là loại hình tài sản được các nhà đầu tư ưu tiên hàng đầu nhờ vào tiềm năng gia tăng giá trị dài hạn và khả năng tạo ra dòng tiền kinh doanh ổn định.

Tuy nhiên, bất chấp nhu cầu cao, khối lượng giao dịch mua bất động sản nghỉ dưỡng của khách hàng vẫn còn hạn chế, do nhiều dự án có cấu trúc sở hữu phức tạp, hoặc còn vướng mắt về thủ tục pháp lý.

Theo nhiều chuyên gia, các chủ đầu tư cần nhìn nhận cần cân nhắc kĩ lưỡng nhiều yếu tố trong quá trình hoạch định dự án, bao gồm giá trị thương hiệu, kỳ vọng tăng giá, việc tích hợp thiết kế nội thất sang trọng và yếu tố sức khỏe vào dự án.

Ông Mauro nhận định, người mua bất động sản nghỉ dưỡng ngày nay không chỉ đơn thuần tìm kiếm quyền sở hữu bất động sản hay chọn một thương hiệu, mà họ mong muốn nhận được giải pháp toàn diện về phong cách sống.

Để đáp ứng yêu cầu này, chủ đầu tư cần phải tích hợp các yếu tố như sức khỏe, thiết kế bền vững và chất lượng dịch vụ đẳng cấp.

Những dự án không đáp ứng được các tiêu chuẩn này có thể ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng cũng như khả năng thanh khoản.

An Chi

Nguồn Nhà Quản Trị: https://theleader.vn/chim-so-cang-cong-nha-dau-tu-van-de-chung-bat-dong-san-nghi-duong-d39425.html