Chính phủ Nhật Bản cắt giảm trợ cấp xăng dầu để hướng tới trung hòa carbon
Giá xăng bán lẻ trung bình ở Nhật Bản hiện khoảng 175 yen (1,12 USD)/lít và dự kiến sẽ tăng hơn 5 yen do chính phủ thông báo sẽ cắt giảm trợ cấp cho các nhà bán buôn dầu.
Giá xăng bán lẻ trung bình ở Nhật Bản hiện khoảng 175 yen (1,12 USD)/lít và dự kiến sẽ tăng hơn 5 yen do chính phủ thông báo sẽ cắt giảm trợ cấp cho các nhà bán buôn dầu.
Cho đến nay, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI) đã trợ cấp 60% chi phí xăng nhằm duy trì giá xăng ở ngưỡng trên 168 yen/lít và dưới 185 yen/lít. Kể từ thứ Năm (19/12), mức trợ cấp giảm xuống còn 30% đối với chi phí xăng dầu trong phạm vi đó và từ ngày 16/1 sẽ dừng trợ cấp. Tuy nhiên, Bộ sẽ tiếp tục trợ cấp khi giá xăng vượt 185 yen/lít.
Chính sách trợ cấp xăng dầu được bắt đầu áp dụng vào năm 2022 khi Nhật Bản phải đối phó với hậu quả của đại dịch COVID-19 và tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine. Các khoản trợ cấp này kể từ đó đã được gia hạn và mở rộng.
Chính phủ Nhật Bản đang cố gắng loại bỏ dần trợ cấp xăng dầu để đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, một mục tiêu lần đầu tiên được công bố vào năm 2020. Phát biểu tại một cuộc họp báo vào tháng 6/2024, Bộ trưởng METI, Ken Saito, cho biết, để hướng tới quá trình chuyển đổi xanh và giảm phát thải carbon thì không thể tiếp tục trợ cấp xăng dầu.
Người lái xe trên cả nước đã đổ xô đến cây xăng trước khi chính phủ cắt giảm trợ cấp vào thứ Năm (19/12). Chuyên gia nghiên cứu Ryota Yasukawa từ Viện nghiên cứu thông tin Mizuho, cho biết, có khả năng giá xăng sẽ tăng lên khoảng 185 yen/lít vào giữa tháng 1/2025 và nếu điều đó xảy ra thì người dân sẽ mua ít xăng hơn và đi lại ít hơn./.