Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc
Chiều ngày 10/11, Phó Thủ Tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Đây là tuyến cao tốc mà chính quyền và Nhân dân tỉnh Lâm Đồng lâu nay mong muốn được sớm đầu tư nhằm xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian kết nối các tỉnh Tây Nguyên nói chung, Lâm Đồng nói riêng với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc Quốc lộ 20. Tuyến cao tốc sau khi hình thành cũng sẽ nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, thông thương, đối ngoại, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho Quốc lộ 20 đang trong tình trạng quá tải, đặc biệt là các điểm đen về giao thông tại khu vực đèo Bảo Lộc. Tuyến cao tốc này được kỳ vọng tạo động lực phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung; góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian, xây dựng, phát triển thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trở thành một vùng đô thị hiện đại.
Dự án có tổng chiều dài khoảng 66 km, trong đó trên địa phận tỉnh Đồng Nai khoảng 11 km (đi qua huyện Tân Phú); tỉnh Lâm Đồng khoảng 55 km (đi qua huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và thành phố Bảo Lộc). Điểm đầu Dự án tại Km60+100 (trùng với điểm cuối của Dự án đường bộ cao tốc Dầu Giây - Tân Phú tại cầu vượt trực thông nút giao Quốc lộ 20) thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Điểm cuối Dự án tại Km126+360, giao với đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.
Tuyến đường sẽ được đầu tư theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729:2012), vận tốc thiết kế 80km/h, 4 làn xe ô tô và 2 làn dừng xe khẩn cấp liên tục. Thời gian chuẩn bị thực hiện dự án từ năm 2021 và kế hoạch hoàn thành đưa vào khai thác vào năm 2026.
Theo phê duyệt của Chính phủ, tổng nhu cầu sử dụng đất của Dự án dự kiến khoảng 455 ha (trong đó tỉnh Đồng Nai khoảng 81 ha, tỉnh Lâm Đồng khoảng 374 ha). Sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch 4 làn xe cao tốc giai đoạn hoàn chỉnh với nền đường rộng 22m. Thủ tướng Chính phủ cũng đã duyệt và thống nhất với ý kiến thẩm định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Văn bản số 660/TTg-NN ngày 22 tháng 7 năm 2022 về việc chuyển mục đích sử dụng rừng diện tích 186,21 ha (rừng tự nhiên 126,37 ha, rừng trồng 59,85 ha); trong đó tỉnh Lâm Đồng là 144,78 ha (rừng tự nhiên 123,29 ha, rừng trồng 21,49 ha), tỉnh Đồng Nai là 41,43 ha (rừng tự nhiên 3,08 ha, rừng trồng 38,36 ha).
Tổng mức đầu tư sơ bộ (giai đoạn phân kỳ) của dự án là 17.200 tỷ đồng. Phần vốn nhà nước tham gia dự án là 6.500 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng; vốn ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỷ đồng. Phần vốn chủ sở hữu của các Nhà đầu tư khoảng 1.605 tỷ đồng. Và khoảng 9.095 tỷ đồng từ các nguồn huy động hợp pháp khác.