Chính phủ quy định 2 trường hợp ô tô thuộc diện phải triệu hồi

Chính phủ ban hành Nghị định 60/2023/NĐ-CP quy định về việc kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu và linh kiện nhập khẩu theo các Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Trong đó quy định rõ 2 trường hợp ô tô thuộc diện phải triệu hồi

Danh sách ô tô phải triệu hồi trên trang thông tin điện tử của người nhập khẩu, các đại lý bán hàng

Cụ thể, Nghị định quy định ô tô thuộc diện phải triệu hồi gồm: Thứ nhất, ô tô triệu hồi theo công bố của nhà sản xuất;

Thứ hai, ô tô triệu hồi theo yêu cầu của cơ quan kiểm tra. Việc yêu cầu triệu hồi của cơ quan kiểm tra được thực hiện trên cơ sở bằng chứng cụ thể, kết quả xác minh các thông tin phản ánh về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô nhập khẩu.

 Theo dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong năm 2022 Mercedes-Benz đã triển khai tổng cộng 7 đợt triệu hồi ô tô tại Việt Nam với số lượng lên tới gần 2.000 xe, chiếm khoảng 1/3 tổng lượng xe ô tô triệu hồi tại Việt Nam trong năm qua. Ảnh minh họa

Theo dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong năm 2022 Mercedes-Benz đã triển khai tổng cộng 7 đợt triệu hồi ô tô tại Việt Nam với số lượng lên tới gần 2.000 xe, chiếm khoảng 1/3 tổng lượng xe ô tô triệu hồi tại Việt Nam trong năm qua. Ảnh minh họa

Cũng tại Nghị định quy định trường hợp các ô tô đã đưa ra thị trường có lỗi kỹ thuật phải triệu hồi, người nhập khẩu phải thực hiện các công việc sau đây: Trong thời gian không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan kiểm tra, người nhập khẩu phải thông báo bằng văn bản tới các đại lý bán hàng yêu cầu không bán ra thị trường các ô tô thuộc diện triệu hồi mà chưa được khắc phục;

Trong thời gian không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo triệu hồi từ nhà sản xuất hoặc từ cơ quan kiểm tra, người nhập khẩu phải gửi tới cơ quan kiểm tra báo cáo bằng văn bản các nội dung sau: nguyên nhân xảy ra lỗi kỹ thuật; biện pháp khắc phục; số lượng ô tô phải triệu hồi; kế hoạch triệu hồi phù hợp;

Chủ động thực hiện và tuân thủ theo đúng kế hoạch triệu hồi, đồng thời người nhập khẩu phải công bố thông tin về kế hoạch triệu hồi và danh sách ô tô phải triệu hồi trên trang thông tin điện tử của người nhập khẩu, các đại lý bán hàng một cách kịp thời, đầy đủ.

Yêu cầu người nhập khẩu phải thực hiện việc triệu hồi

Nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan kiểm tra, là: Thông báo bằng văn bản cho người nhập khẩu về việc tiếp nhận kế hoạch triệu hồi và các yêu cầu bổ sung đối với chương trình triệu hồi (nếu có).

Yêu cầu người nhập khẩu phải thực hiện việc triệu hồi; thông tin về ô tô bị triệu hồi trên trang thông tin điện tử của Cơ quan kiểm tra; theo dõi, kiểm tra việc thực hiện triệu hồi của người nhập khẩu theo kế hoạch.

Tạm dừng các thủ tục chứng nhận chất lượng đối với người nhập khẩu ô tô không thực hiện trách nhiệm theo quy định.

Cơ quan kiểm tra sẽ xem xét dừng thủ tục kiểm tra, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các ô tô của cùng nhà sản xuất nếu người nhập khẩu cung cấp được bằng chứng nhà sản xuất đó không phối hợp để thực hiện kế hoạch triệu hồi.

Đối với ô tô thuộc diện triệu hồi mà chưa được Cơ quan kiểm tra cấp Giấy chứng nhận, Cơ quan kiểm tra thông báo tới cơ quan hải quan nơi mở tờ khai hàng hóa nhập khẩu cho phép người nhập khẩu tạm giải phóng hàng để người nhập khẩu thực hiện việc khắc phục các xe thuộc diện triệu hồi. Sau khi người nhập khẩu cung cấp danh sách các ô tô đã được khắc phục lỗi theo quy định của nhà sản xuất, Cơ quan kiểm tra tiếp tục thực hiện thủ tục kiểm tra, chứng nhận theo quy định.

Nghị định 60/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/10/2023, áp dụng đối với ô tô kể từ ngày 1/8/2025.

Theo thông tin được đăng tải bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam, một loạt xe ô tô hạng sang đã nhận lệnh triệu hồi trong nửa cuối tháng 5/2023. Đáng chú ý là Mercedes-Benz với tổng số lượng xe cần triệu hồi lên tới 818 chiếc.

Cụ thể, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) chia làm hai đợt triệu hồi. Đợt 1 gồm 608 xe AMG GLE 53 4Matic, GLE 450 4Matic, GLS 450 4Matic, Maybach GLS 480 4Matic và Maybach GLS 600 4Matic. Chúng đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức, thời gian sản xuất từ 2/2022 đến 1/2023.

Đợt triệu hồi thứ 2 của MBV gồm 210 chiếc GLE 450 4Matic và GLS 450 4Matic, cũng là xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức, nhưng được sản xuất từ 7/2019 đến 11/2020.

Audi Việt Nam cũng phát 2 lệnh triệu hồi đối với 4 mẫu xe khác nhau. Đầu tiên là 252 chiếc A6 và A7 được sản xuất từ 1/1/2019 đến 8/8/2022.

Ở đợt triệu hồi thứ 2 của Audi Việt Nam, có tổng cộng 143 chiếc Q7 và Q8 với thời gian sản xuất từ 1/1/2020 đến 29/1/2021.

Công ty TNHH CT-Wearnes Việt Nam triệu hồi 2 chiếc Bentley Continental GT phiên bản First Edition W12 và W12 tiêu chuẩn được sản xuất từ 15/6/2018 đến 10/7/2020 nhằm thay thế bộ phận bơm nước.

Quốc Trần

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/chinh-phu-quy-dinh-2-truong-hop-o-to-thuoc-dien-phai-trieu-hoi-post261650.html