Chính phủ yêu cầu chuyển Skypec từ Vietnam Airlines về PVN
Phương án chuyển nhượng này nhằm hỗ trợ tái cơ cấu Vietnam Airlines và phát triển năng lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong chuỗi sản xuất, cung ứng xăng dầu
Chính phủ yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xử lý phương án chuyển nhượng công ty Nhiên liệu hàng không (Skypec) từ Vietnam Airlines về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).
Đây là nội dung được nêu trong thông báo kết luận ngày 23/6 của Thường trực Chính phủ tại cuộc làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và 19 tập đoàn, tổng công ty về sản xuất kinh doanh.
Thường trực Chính phủ yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) xử lý phương án chuyển nhượng Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không (Skypec) từ Vietnam Airlines về PVN. Đây là nhiệm vụ được Thủ tướng giao cho 2 tập đoàn này vào tháng 9/2022.
Trường hợp phát sinh vấn đề vượt thẩm quyền, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp được yêu cầu báo cáo các bộ và đề xuất hướng xử lý, báo cáo Phó thủ tướng Lê Minh Khái trước ngày 15/7.
Trước đó, vào tháng 2/2023, Vietnam Airlines thông báo mời các đơn vị tư vấn lập, triển khai phương án chuyển nhượng vốn của hãng tại Skypec.
Skypec là nhà cung cấp nhiên liệu hàng không chính tại thị trường trong nước có vốn điều lệ 800 tỷ đồng, do Vietnam Airlines sở hữu toàn bộ, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà đồng thời là Chủ tịch hội đồng thành viên của Skypec.
Skypec sở hữu hệ thống kho cảng đầu nguồn tại các cảng biển lớn và kho sân bay tại 18 sân bay dân dụng trên toàn quốc, cung cấp nhiên liệu cho tất cả các hãng hàng không trong nước và hơn 100 hãng hàng không nước ngoài tại 18 sân bay dân dụng Việt Nam và 4 sân bay quốc tế lớn của Hàn Quốc, trong đó có nhiều khách hàng lớn như: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Korean Air, All Nippon Airways, Qatar Airways, Cathay Pacific, China Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways,…
Công ty này có khả năng phục vụ trên 214.000 chuyến bay với tổng sản lượng hàng năm đạt trên 2 triệu tấn mỗi năm. Giai đoạn 2016 - 2018, doanh thu của Skypec tăng trưởng trên dưới 40% mỗi năm.
Skypec ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất vào năm 2019 với doanh thu hơn 29.200 tỷ đồng, lợi nhuận 653 tỷ đồng, chiếm tới 30% tỷ trọng doanh thu của Vietnam Airlines. Skypec được coi là một trong những "con gà đẻ trứng vàng" của Vietnam Airlines.
Ngoài việc yêu cầu nhanh chóng thực hiện chuyển nhượng Skypec, Thường trực Chính phủ cũng yêu cầu Vietnam Airlines tuân thủ quy luật cạnh tranh, rà soát và hoàn thiện phương án cơ cấu lại, đảm bảo hiệu quả, tiết giảm chi phí, không để tiếp diễn tình trạng lỗ lớn hiện nay.
Do ảnh hưởng của Covid-19, từ năm 2020, hãng bay này ghi nhận chuỗi lỗ 3 năm liên tiếp. Năm 2020 Vietnam Airlines lỗ hơn 11.000 tỷ đồng, năm 2021 lỗ 13.023 tỷ đồng, năm 2022 khoản lỗ của hãng này giảm xuống 10.369 tỷ đồng, doanh thu phục hồi về bằng 70% mức trước dịch.
Ngoài Vietnam Airlines, Chính phủ cũng yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn không được chậm trễ hơn trong phê duyệt đề án cơ cấu lại các tập đoàn, tổng công ty giai đoạn 2021 - 2025; chiến lược đầu tư phát triển và sản xuất kinh doanh 5 năm của các tập đoàn, tổng công ty trong tháng 7.
Cơ quan đại diện vốn tại doanh nghiệp Nhà nước xử lý dứt điểm, đúng thời hạn các kiến nghị của các tập đoàn, tổng công ty và báo cáo tình hình xử lý, tháo gỡ khó khăn mỗi quý để báo cáo Chính phủ.