Chính quyền Donald Trump muốn xóa bỏ chính sách ưu đãi đối với xe điện của Biden
Nhóm chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Donald Trump đang đề xuất những thay đổi toàn diện để cắt giảm ưu đãi đối với xe điện và trạm sạc, đồng thời tăng cường các biện pháp chặn ô tô, linh kiện và vật liệu pin từ Trung Quốc, theo tài liệu Reuters có được.
Đề xuất này, chưa từng được báo cáo trước đây, được đưa ra khi quá trình chuyển đổi xe điện của Hoa Kỳ bị đình trệ và ngành công nghiệp xe điện được trợ cấp mạnh mẽ của Trung Quốc tiếp tục “bùng nổ”, nhờ chuỗi cung ứng pin vượt trội của nước này. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã tuyên bố sẽ nới lỏng các quy định đối với xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch và hủy bỏ những quy định về xe điện của Tổng thống Joe Biden.
Tài liệu cho thấy, nhóm chuyển giao cũng kiến nghị áp thuế đối với tất cả vật liệu sản xuất pin trên toàn cầu, một nỗ lực nhằm thúc đẩy sản xuất tại Hoa Kỳ, có đàm phán các miễn trừ riêng với các đồng minh.
Nhìn chung, các đề xuất này có sự thay đổi lớn so với chính sách của chính quyền Biden, vốn tìm cách cân bằng giữa việc khuyến khích chuỗi cung ứng pin trong nước (tách rời khỏi Trung Quốc), với quá trình chuyển đổi xe điện (EV) nhanh chóng.
Kế hoạch của nhóm chuyển giao sẽ chuyển hướng dòng tiền hiện đang chảy vào việc xây dựng các trạm sạc và biến EV thành các ưu tiên quốc phòng, đảm bảo nguồn cung cấp pin và các khoáng sản quan trọng không đến từ Trung Quốc.
Nhóm chuyển giao của Trump chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược triển khai nhanh chóng các chính sách ô tô mới. Nhóm này cũng kêu gọi xóa bỏ khoản tín dụng thuế 7.500 USD của chính quyền Biden đối với việc mua xe điện của người tiêu dùng, một kế hoạch mà Reuters đưa tin vào tháng trước.
Các chính sách này có thể giáng một đòn mạnh vào doanh số xe điện của Hoa Kỳ, vào thời điểm nhiều nhà sản xuất ô tô lâu đời, bao gồm General Motors và Hyundai, gần đây đã ra mắt một loạt các sản phẩm xe điện tại thị trường Hoa Kỳ.
Việc cắt giảm ưu đãi đối với xe điện cũng có thể gây tổn hại đến doanh số bán xe Tesla của Elon Musk, nhà bán xe điện lớn nhất Hoa Kỳ. Nhưng Musk, người đã chi hơn 0,25 tỷ USD giúp Trump thắng cử, đã nói rằng việc mất trợ cấp sẽ gây tổn hại cho các đối thủ nhiều hơn là Tesla.
Nhóm chuyển giao kêu gọi thu hồi các khoản tiền còn lại từ kế hoạch xây dựng các trạm sạc trị giá 7,5 tỷ USD của Biden và chuyển số tiền này sang chế biến khoáng sản pin và "chuỗi cung ứng quốc phòng và cơ sở hạ tầng quan trọng".
Các đề xuất của nhóm chuyển giao cũng bao gồm sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô sản xuất nhiều xe chạy bằng xăng hơn bằng cách hạ thấp các tiêu chuẩn về khí thải và tiết kiệm nhiên liệu do chính quyền Biden cải cách. Nhóm chuyển đổi đề xuất chuyển các quy định đó trở lại mức năm 2019, điều này sẽ cho phép lượng khí thải trung bình nhiều hơn khoảng 25% so với giới hạn hiện tại và mức tiết kiệm nhiên liệu trung bình thấp hơn khoảng 15%.