Chính quyền thân thiện
Có dịp đến trụ sở Thành ủy và trụ sở HĐND, UBND TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), nhiều người không khỏi ngạc nhiên và thích thú khi được ngắm khung cảnh phong quang, đẹp đẽ, hài hòa với thiên nhiên khi những bức tường-hàng rào của cơ quan đã được phá bỏ.
Thay vì “kín cổng cao tường” như trước kia, trụ sở của những cơ quan này giờ đây nằm trong một không gian mở với nhiều cây xanh, bồn hoa, cây cảnh, như một công viên nhỏ và trở thành “mảnh ghép” không thể thiếu của cảnh quan trong khu vực.
Cũng như trụ sở Thành ủy và HĐND, UBND TP Vĩnh Yên, trước đây, trụ sở của nhiều sở, ban, ngành của tỉnh Vĩnh Phúc đều được quây kín bởi hệ thống tường rào. Thế nhưng sau khi có những phương án bảo đảm an ninh, an toàn phù hợp, các cơ quan này đã và đang phá bỏ “tường cao hào sâu”, củng cố cảnh quan môi trường, mang lại sự đổi thay tích cực cho vẻ đẹp đô thị hiện đại.
Điều dễ thấy nhất từ việc các cơ quan công quyền ở Vĩnh Phúc bỏ hệ thống tường rào là mang lại vẻ đẹp hài hòa, thoáng đãng cho cảnh quan đô thị. Nhưng không dừng lại ở đó mà quan trọng hơn, theo cảm nhận của nhiều người dân địa phương và khách đến làm việc, đó là chỉ dấu cho thấy một chính quyền ngày càng thân thiện, gần dân.
Nhìn vào các cơ quan này, người dân không còn thấy những bức tường cao vời vợi, không còn những hàng rào sắt vô cảm, sự ngăn cách, mà cảm nhận được sự thân thiện, tích cực, tươi mới, thấy chính quyền gần dân hơn.
Những việc tưởng nhỏ như bỏ hàng rào trụ sở cơ quan, hay dịp nghỉ lễ 30-4 vừa qua, lần đầu tiên trụ sở UBND TP Hồ Chí Minh mở cửa đón người dân và du khách tham quan... càng cho thấy sự thay đổi tư duy từ chính quyền quản lý sang chính quyền phục vụ, xây dựng chính quyền thực sự thân thiện với người dân ngày càng thể hiện rõ nét trên thực tế.
Tất nhiên, đánh giá chính quyền thân thiện không thể chỉ căn cứ vào hình thức, vẻ bề ngoài. Nếu đơn giản chỉ bỏ đi mấy dãy tường rào, đón người dân vào tham quan trụ sở... mà nói rằng đã có chính quyền thân thiện, gần dân thì thật là phiến diện, là nhận xét kiểu “thầy bói xem voi”. Hiện nay, các địa phương trên cả nước đang đẩy mạnh thực hiện, nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Bên cạnh cải tạo công sở, đầu tư cơ sở vật chất, chăm chút về mặt hình thức, cảnh quan môi trường... thì vấn đề có tính quyết định là cần chú trọng công tác cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính, hướng tới chính quyền điện tử, phải thực sự chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy phục vụ, kiến tạo; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, tận tụy, có phẩm chất đạo đức, năng lực, người đứng đầu gương mẫu, gần dân, có trách nhiệm với nhân dân, loại bỏ tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm dẫn đến không dám nghĩ, không dám làm, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế-xã hội.
Đặc biệt, chính quyền thân thiện không thể đánh giá bằng cảm tính mà cần được đo lường, định lượng bằng chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp; thông qua kết quả phát triển kinh tế-xã hội, y tế, giáo dục, chăm lo an sinh xã hội ở địa phương... Đó mới là giá trị đích thực của chính quyền thân thiện mà người dân kỳ vọng.
Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/chinh-quyen-than-thien-728794