Chính sách thuế của Mỹ: Anh công bố gói hỗ trợ ngành ôtô
Anh vừa công bố gói hỗ trợ toàn diện cho ngành ôtô nước này trước sức ép ngày càng tăng từ chính sách thuế quan của Mỹ và xu hướng chuyển dịch toàn cầu sang xe điện.
Ngày 6/4, Chính phủ Anh đã công bố gói hỗ trợ toàn diện cho ngành ôtô của nước này trước áp lực ngày càng tăng từ các mức thuế cao của Mỹ và xu hướng chuyển dịch toàn cầu sang xe điện (EV).
Thủ tướng Keir Starmer cho biết chính phủ quyết tâm hành động mạnh để hỗ trợ ngành sản xuất ôtô. Ông nói: "Thương mại toàn cầu đang chuyển đổi. Vì vậy, hôm nay tôi công bố những thay đổi táo bạo để hỗ trợ ngành sản xuất ôtô trong nước." Cũng theo nhà lãnh đạo Anh, những cải cách sẽ giúp các công ty của nước này tăng cường xuất khẩu ra toàn cầu và đảm bảo việc làm trong nước.
Gói hỗ trợ mới bao gồm các cải cách đối với quy định Xe không phát thải (ZEV), theo đó vẫn duy trì thời hạn loại bỏ xe xăng và xe dầu diesel vào năm 2030 nhưng tạo ra sự linh hoạt hơn cho các nhà sản xuất trong quá trình chuyển đổi. Cụ thể, các nhà sản xuất ôtô sẽ được vay "tín dụng xe điện" trong giai đoạn 2024-2026 với thời hạn trả nợ đến năm 2030 nhằm có thêm nguồn lực thực thi quy định phải tăng dần tỷ lệ bán xe không phát thải qua từng năm. Vay nợ cho phép các công ty vừa đạt được các mục tiêu ngắn hạn, vừa mở rộng năng lực sản xuất EV.
Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ gia hạn đến năm 2029 để các nhà sản xuất đưa một số loại xe hybrid vào mục tiêu EV của mình. Tuy nhiên, tín dụng cho phần này sẽ bị hạn chế hơn để đảm bảo các mục tiêu về môi trường.
Bên cạnh đó, việc ngừng bán ôtô và xe tải hybrid được gia hạn từ năm 2030 đến năm 2035, cho phép các doanh nghiệp sản xuất ôtô có thêm thời gian thích ứng với việc chuyển đổi hoàn toàn sang EV.
Chính phủ Anh đã cam kết đầu tư 2,3 tỷ bảng Anh (khoảng 2,96 tỷ USD) hỗ trợ quá trình chuyển đổi này thông qua các ưu đãi về thuế khi mua xe điện và mở rộng hạ tầng sạc quốc gia nhằm giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận khi sử dụng xe điện.
Động thái trên của Anh được đưa ra trong bối cảnh có những lo ngại về tương lai của ngành ôtô vốn đang đóng góp 1/8 doanh thu từ xuất khẩu của nước này, liên quan đến việc áp thuế đối với ôtô và phụ tùng ôtô nhập khẩu của Mỹ có hiệu lực từ ngày 3/4.

Ôtô nhập khẩu được xếp tại cảng Long Beach, California, (Mỹ). (Ảnh: Getty Images/TTXVN)
Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu ôtô lớn thứ 2 của Anh, sau Liên minh châu Âu (EU), chiếm gần 20% tổng số xe xuất khẩu. Giới chuyên gia phân tích cảnh báo áp lực thuế quan kéo dài có thể đe dọa tới 25.000 việc làm tại Anh, đặc biệt ở West Midlands nơi có nhiều nhà cung cấp phụ tùng ôtô.
Trong một phát biểu, Bộ trưởng Giao thông Anh Heidi Alexander cảnh báo ngành ôtô nước này đang mắc kẹt trong sự không chắc chắn và "gói hỗ trợ sẽ bảo vệ cũng như tạo việc làm, đồng thời đưa Anh trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về xe điện"./.