Chính sách về lương, phụ cấp, hỗ trợ nổi bật trong dự thảo Luật Nhà giáo

Một số điều trong dự thảo Luật Nhà giáo đang gây ra những tranh cãi trái chiều của dư luận.

Những ngày vừa qua, dư luận xã hội đang dành sự quan tâm đặc biệt dự thảo Luật Nhà giáo mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đồng thời, dự thảo này cũng đã được chuyển đến các trường học để lấy ý kiến của đội ngũ nhà giáo.

Đọc dự thảo Luật Nhà giáo, có lẽ nhiều thầy cô giáo trên cả nước sẽ rất mừng về sự quan tâm của lãnh đạo ngành dành cho mình, con mình. Tuy nhiên, dự thảo cũng đang gây ra những tranh cãi trái chiều của dư luận.

Dư luận lại có những ý kiến trái chiều đối với dự thảo Luật Nhà giáo cũng là điều dễ hiểu bởi nếu như ngành nào cũng đề xuất như vậy có lẽ sẽ rất khó cho việc hoạch định chính sách? Hơn nữa, nhà giáo cũng không thể đứng riêng về chế độ tiền lương, đãi ngộ vì ngành nào cũng có những vai trò, vị trí quan trọng.

 Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn

Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn

Dự thảo chính sách tiền lương, đãi ngộ nhà giáo như thế nào?

Dự thảo Luật Nhà giáo mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến gồm có 71 Điều. Trong đó, có dự thảo nhiều điều về chế độ tiền lương, đãi ngộ nhà giáo.

Cụ thể, Điều 44. Tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo trong dự thảo như sau:

1. Tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm quỹ tiền lương như sau:

a) Lương cơ bản theo bảng lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp;

b) Phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc, theo vùng theo quy định của pháp luật;

c) Nhà giáo cấp học mầm non; nhà giáo trẻ; nhà giáo công tác ở nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; nhà giáo trường chuyên biệt, trường chuyên biệt khác; nhà giáo thực hiện giáo dục hòa nhập; nhà giáo là người dân tộc thiểu số và nhà giáo ở một số ngành nghề đặc thù được ưu tiên trong chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn so với các nhà giáo khác.

2. Tiền lương và các chính sách theo lương của nhà giáo ở cơ sở giáo dục ngoài công lập và cơ sở giáo dục công lập tự chủ chi thường xuyên, cơ sở giáo dục công lập tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư do cơ sở giáo dục quyết định bảo đảm không ít hơn tiền lương và các chính sách theo lương của nhà giáo có cùng trình độ đào tạo, cùng thâm niên, cùng chức danh quy định tại khoản 1 Điều này.

3. Nhà giáo công tác ở các ngành, lĩnh vực có chế độ đặc thù thì được hưởng chế độ đặc thù theo quy định và chỉ được hưởng ở một mức cao nhất nếu chính sách đó trùng với chính sách dành cho nhà giáo.

4. Chính phủ quy định thang, bảng lương và các nội dung liên quan đến tiền lương và phụ cấp đối với nhà giáo.

Điều 45. Chính sách hỗ trợ nhà giáo

1. Chính sách hỗ trợ nhà giáo bao gồm:

a) Chế độ phụ cấp, chế độ trợ cấp, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, chăm sóc sức khỏe định kỳ, chăm sóc sức khỏe nghề nghiệp và các chế độ khác bảo đảm an sinh xã hội cho nhà giáo;

b) Miễn giảm học phí cho con của nhà giáo đang trong thời gian công tác;

c) Trợ cấp tham quan, học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ;

d) Giảm giá vé phương tiện giao thông công cộng;

đ) Phụ cấp lưu động đối với nhà giáo làm công tác xóa mù chữ hoặc phổ cập giáo dục hoặc biệt phái hoặc dạy tăng cường hoặc dạy liên trường hoặc phải di chuyển để dạy ở các điểm trường tại các thôn, bản, phum, sóc;

e) Các chính sách hỗ trợ khác cho nhà giáo.

2. Ngoài chính sách chung quy định tại khoản 1 điều này, nhà giáo trẻ; nhà giáo công tác ở nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; nhà giáo dạy trường chuyên biệt, nhà giáo dạy giáo dục hòa nhập; nhà giáo dạy tiếng dân tộc thiểu số; nhà giáo dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh người dân tộc thiểu số; nhà giáo dạy các môn năng khiếu, nghệ thuật còn được hưởng một số chính sách hỗ trợ trong số các chính sách sau:

a) Nhà nước có chính sách đầu tư, xây dựng nhà công vụ có đủ điều kiện thiết yếu cho nhà giáo đến công tác tại nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo;

b) Thanh toán tiền tàu xe trong thời gian làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn khi nghỉ hằng năm, nghỉ ngày lễ, tết, nghỉ việc riêng về thăm gia đình theo quy định;

c) Chế độ phụ cấp, trợ cấp tùy theo đối tượng;

d) Các chính sách hỗ trợ khác cho nhà giáo.

3. Khuyến khích địa phương, cơ sở giáo dục có các chính sách hỗ trợ nhà giáo bảo đảm cuộc sống, phát triển nghề nghiệp phù hợp với điều kiện của địa phương, cơ sở giáo dục.

4. Chính phủ quy định chi tiết các nội dung liên quan đến chính sách hỗ trợ nhà giáo.

Điều 46. Chính sách thu hút nhà giáo

Nhà nước có chính sách thu hút nhà giáo như sau:

Thu hút người có trình độ cao, người có tài năng làm nhà giáo;

b) Thu hút nhà giáo về công tác và công tác lâu dài ở nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo.

2. Các đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này được hưởng một số chính sách thu hút trong số các chính sách sau:

a) Chính sách ưu tiên tuyển dụng;

b) Chế độ phụ cấp và trợ cấp thu hút;

c) Nhà giáo đến công tác tại nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo được nhà nước đảm bảo nhà công vụ;

d) Chính sách đào tạo, bồi dưỡng và các chế độ khác cho nhà giáo.

3. Khuyến khích địa phương, cơ sở giáo dục có các chính sách thu hút nhà giáo phù hợp với điều kiện của địa phương, cơ sở giáo dục.

4. Chính phủ quy định chi tiết các nội dung liên quan đến chính sách thu hút nhà giáo.

Không nên dành quá nhiều đặc lợi cho nhà giáo

Thực ra, ai cũng muốn ngành mình được quan tâm đặc biệt và trong thâm tâm nhà giáo cũng thấy vui khi dự thảo Luật Nhà giáo dành cho họ sự quan tâm đặc biệt.

Song, cũng không nên đề xuất quá nhiều đặc lợi vì thực tế lương nhà giáo đã và đang được hưởng một số ưu tiên về chế độ phụ cấp đứng lớp, phụ cấp thâm niên.

Vẫn biết nhà giáo có một vai trò đặc biệt trong sự nghiệp giáo dục, bồi dưỡng con người- một trong những nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước. Nhưng, cũng cần tính đến yếu tố khả thi của các đề xuất và tương quan với các ngành nghề khác trong xã hội.

Không những thế, việc Bộ đề xuất: “Miễn giảm học phí cho con của nhà giáo đang trong thời gian công tác” không phù hợp trong bối cảnh còn nhiều con em nông dân, công nhân…còn khó khăn hơn nhiều con giáo viên.

Hơn nữa, nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất “Miễn giảm học phí cho con của nhà giáo đang trong thời gian công tác” được thì ngành Y tế cũng có thể đề xuất miễn giảm tiền khám chữa bệnh cho con họ trong thời gian công tác; ngành khác cũng tìm đặc thù để đề xuất tương tự…

Ngành giáo dục đề xuất “trợ cấp tham quan: ; “giảm giá vé phương tiện giao thông công cộng”…chẳng lẽ ngành khác không đề xuất được?

Điều giáo viên mong muốn nhất hiện nay không hẳn chỉ là ở chế độ đãi ngộ mà họ cần một môi trường làm việc lành mạnh, đoàn kết; dân chủ; không nặng nề thủ tục hành chính bằng những loại hồ sơ sổ sách để họ phát huy trí tuệ và cống hiến được tốt hơn.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

NGUYÊN KHANG

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/chinh-sach-ve-luong-phu-cap-ho-tro-noi-bat-trong-du-thao-luat-nha-giao-post246166.gd